Tất cả chuyên mục

Giảm ùn tắc giao thông: Cần giải pháp tổng thể

Thứ tư, 30/06/2010 - 08:16 (GMT+7)

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn”, với sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, UBND thành phố Hà Nội và các nhà khoa học.

Phân luồng, thu phí và nâng cao ý thức...Ùn tắc là một trong những mảng tối đậm nét của bức tranh giao thông thời gian qua, thể hiện qua các con số như năm 2009, cả nước xảy ra 252 vụ ùn tắc giao thông kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ, tăng 111 vụ (78,7%) so với năm 2008. Trong đó, Hà Nội xảy ra 101 vụ, TP.HCM có 78 vụ. Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2010, trong 50 vụ ùn tắc giao thông nghiêm trọng kéo dài trên 1 giờ xảy ra trên cả nước thì 2 thành phố Hà Nội và TP.HCM chiếm gần nửa (24 vụ).Tại hội thảo, các đại biểu đều chỉ ra những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng ùn tắc như quỹ đất dành cho giao thông đô thị quá thấp, quy hoạch giao thông đô thị, tổ chức giao thông bất hợp lý, phương tiện cá nhân phát triển tùy tiện, ý thức người tham gia giao thông chưa cao, kết cấu hạ tầng giao thông chưa đảm bảo, quản lý đường bộ phân tán...Một trong những giải pháp gây được sự chú ý của nhiều đại biểu tham dự hội thảo là đề nghị “phân luồng, phân tuyến” đối với các loại phương tiện giao thông và giải pháp “đánh mạnh vào túi tiền” để nâng cao ý thức và hạn chế việc gia tăng phương tiện cá nhân nhanh như hiện nay.PGS.TS Doãn Minh Tâm, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải cho rằng, giải bài toán ùn tắc giao thông đô thị hiện nay phải giải quyết cho được sự hỗn loạn của giao thông hỗn hợp đa phương tiện hiện nay. PGS Doãn Minh Tâm đề xuất tổ chức phân làn, phân tuyến trên cơ sở quy hoạch tổng thể về giao thông trên toàn bộ mạng lưới các tuyến đường giao thông. Cụ thể, mạng lưới đường đô thị sẽ phân ra 4 luồng xe chính tương ứng với 4 sơ đồ. Đó là các tuyến đường ưu tiên dành cho xe ôtô, các tuyến đường dành cho xe hai bánh từ 7h đến 18h hàng ngày, các tuyến đường hỗn hợp cho xe ôtô và xe hai bánh sử dụng chung và tuyến phố tản bộ, cấm tất cả các lọai xe.“Giải pháp phân tuyến, phân luồng xe dành riêng cho xe 4 bánh, xe 2 bánh cùng tồn  tại song song với các tuyến đường dành cho dòng xe hỗn hợp thực sự là giải pháp mang tính đột phá và khả thi cao khi đang tổ chức phân luồng trên cầu Thăng Long hiện nay đã xóa bỏ được dòng xe hỗn hợp trên đường”, ông Tâm nhấn mạnh.Đồng tình với quan điểm trên, PGS. Bùi Xuân Cậy, Trưởng khoa Công trình, Đại học GTVT Hà Nội nhận định: đặc điểm lớn nhất của giao thông đô thị nước ta là “giao thông hỗn hợp” mà xe máy chiếm tỷ lệ lớn. Vì thế, việc hạn chế phương tiện cá nhân và phát triển giao thông công cộng là hết sức cần thiết. Giải quyết ùn tắc là quá trình lâu dài, chỉ khi nào cơ sở hạ tầng đáp ứng được lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông thì mới giải quyết được vấn đề. Việc làm hiệu quả nhất hiện nay là giáo dục ý thức của người tham gia giao thông sẽ giảm được ùn tắc giao thông.Đề ra giải pháp “đánh vào túi tiền” để hạn chế ùn tắc, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường lại đề xuất “thu phí đường vào giờ cao điểm” và “tăng cao chi phí đỗ xe”, nhằm “giảm nghẽn” xuống mức thấp nhất và tăng phí đỗ xe với tất cả các xe vào khu vực đỗ trong giờ cao điểm. Ùn tắc giao thông tại Hà Nội. Ảnh: TTXVN“Bịt” ngã tư là không hội nhập thế giớiViệc thành phố Hà Nội đã “quyết” việc “bịt” nhiều ngã tư lớn, sau đó lại cho tháo dỡ để giảm ùn tắc giao thông đã gặp phải sự phản ứng của không ít các nhà khoa học tham dự hội thảo. Nhận xét về giải pháp “bịt” các ngã tư của TP. Hà Nội vừa qua, GS. Lâm Quang Cường (Đại học Xây dựng Hà Nội), PGS. Doãn Minh Tâm đều cho rằng đây việc làm “cực chẳng đã” và rõ ràng là không hiệu quả khi người đi bộ không thể qua đường và không có tín hiệu để qua đường, đường phố không đủ rộng để xe quay đầu, gây lộn xộn tại các điểm quay đầu gần nút giao thông.PGS. Bùi Xuân Cậy cho rằng, việc ngăn một số nút, bỏ đèn tín hiệu, các xe quay theo quy luật nút hình xuyến dẹt chỉ hiệu quả khi nút giao thông giữa đường chính với đường phụ, khi khoảng cách các nút quá gần nhau và dải phân cách giữa đủ lớn.“Phải khẳng định rằng, điều khiển giao thông bằng đèn tín hiệu thể hiện văn minh trong tổ chức giao thông đô thị, quy luật đi rõ ràng, giảm xung đột, an toàn cho người đi bộ qua đường. Vì vậy, việc bỏ đèn ở các nút giao thông chính là không đúng, không hội nhập với thế giới văn minh. Mấy mươi năm qua, tuyên truyền để người dân đi theo luật “xanh đi, đỏ dừng”, bây giờ tới nút “không đèn” ai cũng cố lách qua”, ông Cậy bày tỏ quan điểm.Vẫn theo ông Cậy, nội đô Hà Nội càng ùn tắc thêm khi mà các chung cư cũ được tháo dỡ để xây dựng chung cư cao tầng, khiến mật đô dân cư càng cao hơn. Do đó, khi lưu lượng xe vượt quá khả năng chịu tải của hạ tầng giao thông thì chống ùn tắc chỗ này lại phát sinh ùn tắc chỗ khác.Tuy nhiên, cũng tham dự hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi và Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cùng các quan chức trực tiếp tham mưu về vấn đề này đã không lên tiếng “phản hồi” về các ý kiến này của các nhà khoa học./.

Theo Chinhphu.vn

letiendat

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Linh hoạt và quyết đoán trong giải quyết các vấn đề cấp bách

(ThanhtraVietNam) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, được Ủy ban Dân Nguyện và Giám sát thẩm tra và trình bày trong Báo cáo số 440/BC-UBDNGS15 ngày 6/5/2025, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý cho công tác bầu cử tại Việt Nam và thể hiện sự linh hoạt và quyết đoán của Quốc hội trong giải quyết các vấn đề cấp bách.

Lan Anh

Đảm bảo nguồn ngân sách chi trả chính sách cán bộ trong sắp xếp bộ máy

(ThanhtraVietNam) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung đảm bảo nguồn lực tài chính, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chính sách, chế độ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị theo các chủ trương của Đảng, Nhà nước.

TH

Vận động, thuyết phục hiệu quả, nhiều công dân có đơn thư trở về địa phương

(ThanhtraVietNam) - Ngày 12/5/2025, Ủy ban Dân Nguyện và Giám sát đã công bố báo cáo chi tiết về tình hình công dân lưu trú trên địa bàn liên quan đến hoạt động khiếu kiện. Báo cáo ghi nhận những nỗ lực trong công tác tiếp dân và vận động, góp phần duy trì trật tự và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân.

Lan Anh

Điều chỉnh chủ trương đầu tư sân bay Gia Bình

(ThanhtraVietNam) -Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình, các ý kiến cũng thống nhất với đề xuất chuyển từ đầu tư công sang hợp tác công tư; các cơ quan lựa chọn nhà đầu tư xứng tầm để triển khai hợp tác công tư, bảo đảm lợi ích quốc gia, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí

T.H

Tích cực kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời vướng mắc phát sinh khi thực hiện dự án

(ThanhtraVietNam) - Về kinh nghiệm thực hiện các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng cho rằng các đồng chí lãnh đạo phải hoạt động tích cực, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, "lao tâm khổ tứ" như với công việc của chính mình.

T.H

Để Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị sớm đi vào thực tiễn

(ThanhtraVietNam) - Thường trực Chính phủ yêu hoàn thiện trình cấp thẩm quyền để trình Quốc ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân ngay tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV. Đồng thời, xây dựng Kế hoạch hành động của Chính phủ, tập trung ưu tiên những nội dung cần thiết, quan trọng cấp bách.

PV

Cam kết an sinh xã hội và đoàn kết dân tộc

(ThanhtraVietNam) - Quyết định 54/QĐ-BCĐ và Phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, khẳng định mục tiêu hoàn thành cơ bản chương trình trước 31/10/2025.

Lan Anh

Chính phủ ban hành Nghị định thay đổi quy định điều kiện, thủ tục mở sân bay chuyên dùng

(ThanhtraVietNam) - Chính phủ ban hành Nghị định số 101/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2016/NĐ-CP ngày 06/5/2016 quy định về quản lý độ cao chướng ngại vật hàng không và các trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời tại Việt Nam và Nghị định số 42/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở, đóng sân bay chuyên dùng.

H.T

Định hướng chiến lược cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và giáo dục toàn diện năm 2025

(ThanhtraVietNam) - Tại Công điện 61/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT phải được tổ chức an toàn, hiệu quả, đảm bảo biên chế giáo viên và tạo kỳ nghỉ hè bổ ích cho hơn 22 triệu học sinh.

Lan Anh

Đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt

(ThanhtraVietNam) - Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất nguồn vốn để thực hiện đường cao tốc Đà Lạt - Nha Trang trong giai đoạn 2026 - 2030.

T.H

Chủ tịch TP Cần Thơ chỉ đạo triển khai kết luận của Thanh tra Chính phủ

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ vừa chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương, nghiêm túc thực hiện Kết luận thanh tra số 138/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ, trong đó quy định thời hạn hoàn thành trong tháng 6/2025.

Hữu Anh

Chính phủ chính thức thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025

(ThanhtraVietNam) - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 9/5/2025 thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 do Bộ Nội vụ trình, hoàn thành việc sắp xếp 23 đơn vị hành chính cấp tỉnh mới.

Hữu Anh

Xem thêm