Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau tiếp công dân

Thứ hai, 23/10/2023 16:01
(ThanhtraVietNam) - Sáng ngày 19/10, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chủ trì buổi tiếp công dân để xử lý vụ việc khiếu nại của bà Âu Ngọc Vững, ngụ ấp Xóm Mới, xã Tân Thạnh, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử cùng dự buổi tiếp.

Tại buổi tiếp, bà Âu Ngọc Vững đề nghị xem xét lại Quyết định khởi tố bị can số 158/QĐ-ĐTTH, ngày 07/7/2023 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cà Mau đối với bà Vững vì cho rằng mình không thực hiện hành vi đập phá tài sản và có oan sai. Theo hồ sơ vụ án, vào lúc 09 giờ, ngày 18/4/2021, bà Âu Ngọc Vững, ngụ ấp Xóm Mới, xã Tân Thạnh, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cùng chị em ruột của bà và một số người làm thuê cho bà Vững đến khu vực đất của vợ chồng ông Hồng Quốc Công và bà Phan Thị Tuyền, tại Khóm 9, Phường 6, thành phố Cà Mau. Tại đây, bà Vững kêu người đập phá, làm hư hỏng một số tài sản của vợ chồng ông Công và bà Tuyền. Sau đó, gia đình ông Công và bà Tuyền đã tố giác hành vi bà Vững đập phá, hủy hoại tài sản của gia đình. Ngày 07/7/2023, cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cà Mau ra Quyết định khởi tố bị can Âu Ngọc Vững về tội hủy hoại tài sản.

leftcenterrightdel
 Buổi tiếp công dân sáng ngày 19/10/2023. (Ảnh: Yến Ngọc)

Trả lời về vấn đề này, đại diện cơ quan điều tra khẳng định việc khởi tố, điều tra, truy tố vụ việc của bà Vững là đúng quy định của pháp luật. Qua xác minh, điều tra cho thấy bà Vững là người trực tiếp chỉ đạo hủy hoại tài sản đã gây thiệt hại cho gia đình ông Công và bà Tuyền.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tiến Hải cho rằng: Vấn đề của bà Vững nêu hiện đang thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tố tụng theo quy định của pháp luật. Trường hợp bà Vững cho rằng có oan sai thì bà có quyền cung cấp hồ sơ, bổ sung chứng cứ, tình tiết vụ việc để cơ quan pháp luật làm rõ vấn đề này một cách khách quan, toàn diện. Nguyên nhân sâu xa của vụ việc này xuất phát từ việc tranh chấp đất đai trong nội bộ gia đình, đề nghị, cơ quan tố tụng khi xem xét xử lý vụ việc một cách thận trọng, công tâm, khách quan, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật đảm bảo thấu tình, đạt lý.

Tại buổi tiếp, bà Âu Ngọc Vững cũng yêu cầu xem xét trả lại phần đất trên 12.600 m2, nằm trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 7928 ngày 27/7/1993 đứng tên Âu Văn Trí (cha ruột của bà Vững) hiện bị 30 hộ gia đình, cá nhân tự kê khai đăng ký chiếm (trong đó, có hộ ông Hồng Quốc Công và bà Phan Thị Tuyền) và một phần do UBND Phường 6, thành phố Cà Mau quản lý.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử cho biết: “Qua xem xét nội dung, tình tiết vụ việc cho thấy đây là một vụ việc phức tạp. Đề xuất Bí thư Tỉnh ủy thành lập tổ công tác để thẩm tra, kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời, kiểm tra thực địa và làm rõ các vấn đề có liên quan khác. Trên cơ sở đó, có kiến nghị, đề xuất giải quyết theo thẩm quyền quy định”.

Tại buổi tiếp công dân, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tiến Hải nhận định: Đây là vụ việc phức tạp, tranh chấp đất trong nội bộ gia đình kéo dài và có liên quan đến nhiều thời kỳ. Đề nghị, Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp với UBND tỉnh nghiên cứu, đề xuất thành lập Tổ công tác với sự tham gia của các cấp, các ngành có liên quan rà soát đối chiếu, thẩm tra xác minh, đo đạc, thiết lập hồ sơ kỹ lưỡng, chặt chẽ, một cách khách quan, công tâm, đúng theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh vướng mắc, khó khăn báo cáo để lãnh đạo tỉnh có hướng chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm không để kéo dài thời gian. Về phía bà Vững và các bên liên quan cần bình tĩnh, chờ đợi hướng xử lý vụ việc từ cơ quan chức năng. Tuyệt đối không được lôi kéo, kích động làm phức tạp thêm tình hình. Giao UBND thành phố Cà Mau và UBND Phường 6, thành phố Cà Mau chịu trách nhiệm theo dõi giám sát tình hình, không để phát sinh thêm những vấn đề phức tạp mới trong quá trình ngành chức năng xem xét xử lý, đảm bảo ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Yến Ngọc
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra