Nghệ An:

Cần làm rõ việc cán bộ địa chính, UBND xã Quỳnh Long sửa bản đồ, giả mạo hồ sơ xâm phạm quyền và lợi ích của công dân

Thứ năm, 27/10/2022 11:34
(ThanhtraVietNam) - Vừa qua, Tạp chí Thanh tra đã nhận được đơn phản ánh của gia đình ông Hồ Văn Sáu về việc cán bộ địa chính, UBND xã Quỳnh Long có dấu hiệu chỉnh sửa bản đồ để “đánh tráo” số thửa đất, giả mạo hồ sơ nhằm mục đích phân lô bán nền, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình khiến nhiều người dân bất bình.

Theo ông Hồ Văn Sáu, ông được bố mẹ là ông bà Hồ Sỹ Luyên để lại cho mảnh vườn rộng hơn 2.000m2, đây là mảnh vườn mà ông Luyên khai hoang từ năm 1960. Tại bản đồ 299 lập năm 1992, thửa đất được đánh số 697 có diện tích 1.404m2, đến năm 1966 ông Luyên được UBND huyện Quỳnh Lưu cấp giấy CNQSDĐ số G038232, có diện tích 700m2 vẫn là thửa 697.

Được biết, thửa đất được gia đình ông Luyên sử dụng ổn định từ khi khai hoang. Đến năm 2016 khi ông Luyên qua đời, UBND xã Quỳnh Long chỉ đạo đưa máy móc và lực lượng đến phá hàng rào trồng bằng cây dừa rồi tiến hành san lấp một phần vườn của gia đình ông sáu. Phần vườn này trên hiện trạng và đối chiếu theo bản đồ 299 là tiếp giáp chợ và tiếp giáp nhà anh Lợi Thương. Khi ông Sáu thắc mắc thì được chính quyền địa phương trả lời rằng phần đất đó là đất % của địa phương quản lý.

leftcenterrightdel

Ông Sáu đứng trên thửa đất được chính quyền lập dự án phân lô bán nền

Do không biết về bản đồ 299 cùng các quy định của nhà nước, ông Sáu đã ký vào các văn bản do chính quyền địa phương đưa đến, đồng thời được chính quyền địa phương chuyển cho hơn 6 triệu đồng với nội dung là tiền bồi thường hàng rào cho gia đình ông.

Sau đó, khi ông suy nghĩ lại và tìm hiểu thêm từ những bà con họ hàng mới biết rằng mình bị mất đất oan và ông đã đội đơn kêu cứu suốt nhiều năm qua. 

Mảnh đất bị thu hồi sau đó nhanh chóng được UBND xã Quỳnh Long tiến hành san lấp, làm dự án khu hạ tầng phân lô đấu giá.

Ngày 10/3/2016, tại trụ sở tiếp công dân của huyện Quỳnh Lưu, ông Đặng Ngọc Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu đã giao Chủ tịch UBND xã Quỳnh Long tạm dừng việc san lấp mặt bằng khu vực đất mà ông Sáu có ý kiến, đồng thời kiểm tra, xác định diện tích đất của gia đình ông Sáu.

Đến ngày 31/3/2016, UBND xã Quỳnh Long có báo cáo trả lời rằng phần đất ông Luyên đang sử dụng là một phần thuộc thửa 749, không phải là thửa 697 và cho rằng thửa 697 là thửa đất % của xã quản lý.

Đến ngày 8/6/2019 tổ công tác do UBND huyện Quỳnh Lưu thành lập đã tiến hành kiểm tra, rà soát và có Báo cáo số 01/BC-TCT tiếp tục khẳng định thửa đất mà ông Sáu đang sử dụng là một phần thửa đất số 749, diện tích 2.792m2, và năm 1996 UBND huyện Quỳnh Lưu cấp giấy CNQSDĐ cho ông Luyên là cấp sai số thửa?

Đồng thời, theo Báo cáo số 01/BC-TCT, ngày 8/6/2019 của UBND huyện Quỳnh Lưu thì cơ sở để huyện đính chính thửa đất 697 ghi trong giấy CNQSDĐ của ông Luyên thành thửa 749, diện tích 700m2 là do ngày 18/8/2010 UBND xã Quỳnh Long đã có Tờ trình số 43/TTr-UBND xin đính chính số thửa đất trên giấy CNQSDĐ của ông Luyên.

leftcenterrightdel
 Trên bản đồ 299 hai thửa đất 697 và 749 không hề tiếp giáp với nhau và cũng có sự chênh lệch rất lớn về diện tích

Về nội dung Tờ trình số 43/TTr-UBND xin đính chính số thửa đất trên giấy CNQSDĐ của ông Luyên, ông Hồ Văn Sáu bức xúc khẳng định: “Đất đai gia đình sử dụng ổn định, lâu đời, bố tôi không hề làm bất cứ đơn nào xin đính chính cả. Điều này xã cũng không hề có căn cứ nào để có báo cáo như vậy. Ngoài ra, khi tôi làm đơn xin trích lục hồ sơ tại Văn phòng ĐKQSDĐ, không hề có đơn xin đính chính nào cả”.

Khi đối chiếu bản đồ 299 với thực địa cho thấy hoàn toàn trùng khớp. Trong bản đồ gốc 299 thể hiện số thửa đất 697 trùng khớp với số thửa trên giấy CNQSDĐ được cấp năm 1996 cho ông Luyên, trên số mục kê cũng ghi rõ thửa 697 thuộc đất của ông Hồ Sỹ Luyên (700m2), và ông Hồ Văn Liêu (330m2).

Còn thửa đất 749 mà chính quyền địa phương cho rằng của gia đình ông Luyên thực chất lại đứng tên ông Hồ Sỹ Tiều có diện tích 2.793m2, trùng khớp với tờ bản đồ 299 và trên sổ mục kê. Chưa kể, trên hiện trạng, đất gia đình ông Sáu đang ở giáp chợ và phía sau còn cách 1 gia đình phía sau lưng, thêm 1 con đường nữa mới đến thửa đất của gia đình ông Tiều. Hiện trạng này đúng như bản đồ gốc 299 đã thể hiện rõ.

leftcenterrightdel

Hồ sơ lưu trữ cho thấy thửa đất 749 mà UBND Quỳnh Long cho rằng của ông Hồ Sỹ Luyên thuộc quyền sở hữu của ông Hồ Sỹ Tiêu 

Bên cạnh đó, ông Hồ Văn Sáu đã phát hiện chính quyền có dấu hiệu giả mạo chữ ký tại Biên Bản xác định ranh giới, mốc giới hiện trạng sử dụng đất do UBND xác nhận ngày 22/10/2016. Đã có 2/3 người có chữ ký trong đơn đó xác nhận không thực hiện ký vào biên bản trên.

Theo chia sẻ của ông Sáu, “Nguyện vọng lớn nhất của gia đình hiện tại đó là được cấp lại đúng diện tích số thửa 749 giáp ranh các phía như đúng với bản đồ 299, tờ bản đồ số 2. Đồng thời, huỷ các bìa phân lô bán nền trái quy định và xử lý nghiêm những người có dấu hiệu giả mạo chữ ký, sửa chữa bản đồ số 299 và trả lại hiện trạng ban đầu cho gia đình ông”.

Theo phản ánh của người dân, cơ quan cảnh sát điều tra đã tiếp nhận thông tin và đã có văn bản gửi đến Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu. Tuy nhiên, vụ việc đến nay vẫn còn nhiều vấn đề  giữa người dân và chính quyền chưa được giải quyết.

Việc giải quyết khiếu nại đã kéo dài suốt nhiều năm qua nhưng chưa được giải quyết thoả đáng đã để lại những hậu quả, hệ luỵ không nhỏ cho gia đình ông Hồ Văn Sáu cả về vật chất lẫn tinh thần. Chính quyền địa phương có dấu hiệu chỉnh sửa bản đồ, giả mạo chữ ký, hồ sơ tài liệu nhà nước để đánh tráo số thửa đất.  Tạp chí Thanh tra sẽ tiếp tục tìm hiểu và phản ánh đến các cấp chính quyền có thẩm quyền liên quan và bạn đọc để làm rõ sự việc trên, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cho người dân và cảnh báo, ngăn chặn, xử lý tình nghiêm trạng quản lý đất đai sai quy định pháp luật./.

Huyền Sa - Vũ Dũng
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra