Dự án Green Town:

Chính quyền thành phố Thủ Đức sớm vào cuộc tránh tình trạng tranh chấp, khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài

Thứ tư, 20/09/2023 09:14
(ThanhtraVietnam) - Trong thời gian qua, tình trạng nhiều dự án khu dân cư người dân đã đóng đủ tiền, nhận bàn giao đất nền nhưng sau nhiều năm vẫn không thể xây dựng nhà để ổn định cuộc sống. Nguy cơ tranh chấp, khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài giữa khách hàng và chủ đầu tư đã xảy ra, điển hình như tại dự án Green Town Thủ Đức do Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Vinh Dũng làm chủ đầu tư.
leftcenterrightdel
 Khách hàng đã đóng 95% số tiền mua đất, nhận bàn giao nền từ Công ty Vinh Dũng từ năm 2018 nhưng đến nay không thể xây dựng nhà ở 

Liên tiếp trong các ngày 05/9 và 14/9/2023 vừa qua, hàng chục khách hàng đã kéo nhau tới dự án Green Town Thủ Đức (đường 816, phường Phú Hữu, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) căng băng rôn, biểu ngữ nhằm phản đối chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Vinh Dũng (gọi tắt là Công ty Vinh Dũng) mang dự án này đi thế chấp ngân hàng. 

Nhận bàn giao đất nền nhưng không thể ra sổ đỏ, không thể xây dựng

Dự án Green Town Thủ Đức được phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 vào ngày 20/12/2017, với quy mô 15,589m2, được phân thành 4 lô với ký hiệu A, B, C và D với tổng số diện tích xây dựng là 8.081,7m2, tương đương với 88 căn nhà; tầng cao tối đa được xây dựng là 4 tầng, do Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Vinh Dũng làm chủ đầu tư.

Hiện nay, cơ sở hạng tầng kỹ thuật của dự án cơ bản đã được chủ  đầu tư hoàn thiện, đường đã được thảm nhựa, vỉa hè đã hoàn thành, điện nước đã cơ bản được đấu nối.

Theo tìm hiểu, khách hàng của dự án đã đóng đủ 95% số tiền mua đất và đã được Công ty Vinh Dũng bàn giao nền đất từ năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa thể xây dựng nhà ở, nhiều khách hàng đang dần mất niềm tin vào chủ đầu tư vì lo ngại dự án xảy ra sự cố khiến họ mất trắng.

Cụ thể, ông Hoàng Phúc Cung (ngụ quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, tháng 3/2017, ông Cung và Công ty Cổ phần Green Real (Công ty Green Real) do ông Phan Xuân Thủy làm Tổng giám đốc đã ký hợp tác đầu tư, đây là đơn vị phân phối độc quyền các nền đất của dự án Green Town Thủ Đức. Theo đó, ông Cung đồng ý góp vốn hơn 2,7 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty Green Real để đầu tư mua nền đất số C16 tại dự án có diện tích 125,9m2. Việc thanh toán số tiền hợp tác trên được chia làm 2 đợt: Đợt 1 đóng 95% số tiền ngay sau khi ký hợp đồng; Đợt 2 đóng 5% còn lại sau khi thông báo làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến nay, ông Cung đã thanh toán tiền theo đúng tiến độ trong hợp đồng đã ký với Công ty Green Real. Tại hợp đồng này ghi rõ: “Tiến hành xây dựng nhà trong vòng 24 tháng kể từ ngày nhận sản phẩm” là đất nền.

Đến ngày 07/6/2018, ông Cung tiếp tục ký Hợp đồng hợp tác đầu tư số 39/2018/HĐHTĐT-VD với Công ty Vinh Dũng do bà Nguyễn Thị Tâm Trang làm Tổng giám đốc để tiếp tục hợp tác đầu tư mua nền đất nói trên (Thực chất hợp đồng này là chuyển tiếp từ hợp đồng đã ký với Công ty Green Real). Tại điểm 6.1 Điều 6 (Quyền và nghĩa vụ bên A) của hợp đồng ghi rõ: “Hợp tác đầu tư xây dựng dự án theo đúng tiến độ được phê duyệt”. Đến ngày 20/5/2018, Công ty Vinh Dũng đã tiến hành bàn giao nền C16 với diện tích 125,8m2 cho cá nhân ông Cung.

Tuy nhiên, theo ông Cung từ khi nhận bàn giao đất nền trên cho đến nay Công ty Vinh Dũng vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý của dự án để gia đình ông có thể xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống. Ông Cung đã nhiều lần kiến nghị bằng văn bản và gặp trực tiếp chủ đầu tư yêu cầu sớm hoàn thiện pháp lý dự án nhưng chủ đầu tư tìm nhiều cách thoái thác, trì hoãn.

Tương tự, các ông Từ Nguyên Vũ (ngụ tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định), ông Lê Tấn Đạt (ngụ huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên), ông Nguyễn Khởi (ngụ Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh) và hơn 40 khách hành khác đều rơi vào hoàn cảnh tương tự như ông Cung, đến nay vẫn chưa có cơ sở để xin phép xây dựng nhà vì không có quyền sử dụng đất. Không ít khách hàng đã tham gia mua đất nền tại dự án Green Town Thủ Đức kéo dài từ 6 đến 8 năm, nhiều gia đình phải chạy vạy cho đủ tiền để mua đất dự án, họ chỉ mong sớm được xây nhà ở để ổn định cuộc sống. Thế nhưng đến nay, tất cả những khách hàng này vẫn phải đóng tiền lãi, ở trọ mà giấc mơ an cư vẫn không thể trở thành hiện thực.

leftcenterrightdel
 Các lô đất đã được bàn giao cho khách hàng tại dự án Green Town Thủ Đức

Lo lắng khi chủ đầu tư tiếp tục mở bán dự án

Lo lắng, bức xúc vì sợ chủ đầu tư dự án Green Town Thủ Đức không thực hiện các cam kết trong hợp đồng với khách hàng thì ông Cung cùng nhiều khách trót mua dự án này lại càng lo lắng hơn khi mới đây, chủ đầu tư lại rầm rộ tiếp tục mở bán dự án mà không thông báo cho khách hàng cũ được biết.

Cụ thể, ngày 26/6/2023, Công ty Vinh Dũng và ông Nguyễn Hồng Lĩnh (Giám đốc công ty thay cho bà Nguyễn Thị Tâm Trang) đã cho tổ chức sự kiện rầm rộ về việc khai trương, động thổ và mở bán dự án nêu trên mà khách hàng đã mua dự án hoàn toàn không được cung cấp thông tin liên quan. Theo khách hàng, sự kiện này còn có sự tham gia của Công ty TLL Star,  “các hành động kể trên của chủ đầu tư rất mờ ám khiến khách hàng cũ như chúng tôi càng lo lắng”, ông Cung chia sẻ.

Chưa dừng lại, ngày 09/8/2023, tại dự án Green Town Thủ Đức có tới mấy nhóm người lạ mặt đến nói rằng sẽ mua lại dự án, mua đất dự án, có người tự xưng là đại diện ngân hàng ... Do đó, khách hành cũ rất lo ngại đây là dấu hiệu chủ đầu tư tiếp tục bán đất của họ cho người khác.

“Nếu đây là sự thật, thì không chỉ chúng tôi, mà có nguy cơ hàng trăm người khác và các ngân hàng sẽ tiếp tục bị vướng vào rắc rối nếu mua đất tại dự án này trong thời điểm hiện tại và sắp tới. Đặc biệt, thời gian gần đây chúng tôi không liên lạc được với ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Giám đốc Công ty Vinh Dũng”, ông Cung đặt vấn đề.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Văn Mười - Tổng Giám đốc mới của Công ty Vinh Dũng (áo trắng, ngồi giữa) đối thoại với đại diện khách hàng ngày 05/9/2023
leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Văn Mười - Tổng Giám đốc mới của Công ty Vinh Dũng xác nhận biên bản làm việc với đại diện khách hàng ngày 14/9/2023

Chủ đầu tư xác nhận đã đem sổ đỏ dự án đi thế chấp tại ngân hàng

Trong sáng ngày 05/9/2023, đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Văn Mười - Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật Công ty Vinh Dũng thay cho ông Nguyễn Hồng Lĩnh đã tiến hành đối thoại với nhóm khách hàng tại dự án.

Theo nội dung biên bản làm việc, ông Nguyễn Văn Mười xác nhận Công ty Vinh Dũng đã bán toàn bộ đất nền tại dự án Khu dân cư Green Town cho khách hàng (88 nền đều đã có chủ), đã thu 95% giá trị QSDĐ, đã bàn giao QSDĐ cho khách hành quản lý, sử dụng. Vì thế Công ty Vinh Dũng cam kết không sử dụng QSDĐ đất nền tại dự án Green Town để bán, cầm cố, thế chấp, bảo lãnh vay, góp vốn, kêu gọi góp vốn… dưới mọi hình thức vì toàn bộ nền đất thuộc dự án Khu dân cư Green Town hiện nay đã là của khách hàng. Tuy nhiên, đến buổi họp ngày 14/9/2023 với khách hàng thì ông Nguyễn Văn Mười lại xác nhận hiện 2 cuốn sổ QSDĐ lô B và lô C đang cầm cố tại ngân hàng Agribank vẫn chưa lấy ra.

Có thể nói, trong hai buổi họp đối thoại với khách hàng, chủ đầu tư là Công ty Vinh Dũng cuối cùng đã xác nhận có đem 02 cuốn sổ đỏ của dự án đi thế chấp tại ngân hàng mà không được sự đồng ý của khách hàng đã đầu tư vào dự án, vi phạm cam kết với khách hàng khi trước đó đại diện Công ty cho rằng tất cả sổ đỏ công ty đang nắm giữ và không hề có thế chấp.

Theo thông tin khách hàng tìm hiểu thì 2 cuốn sổ này Công ty Vinh Dũng dùng thế chấp để bảo lãnh cho Công ty Ngọc Huy vay 35 tỷ đồng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh 9, đến nay đã chuyển thành nợ xấu, hiện ngân hàng đã khởi kiện Công ty Ngọc Huy để phát mãi tài sản thế chấp, điều này càng khiến các khách hàng dự án lo lắng vì có nguy cơ mất trắng tài sản.

Như vậy, sau nhiều năm chờ đợi mòn mỏi hy vọng với rất nhiều lời hứa hẹn, đến nay các khách hàng tại dự án Khu dân cư Green Town đường 816, phường Phú Hữu, thành phố Thủ Đức vẫn chưa đủ có đủ điều kiện pháp lý để nhận đất xây dựng nhà như cam kết ban đầu của chủ đầu tư. Sự việc còn nguy cơ dẫn đến tranh chấp lớn dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, gây mất an ninh trật tự tại địa phương khi chủ đầu tư tiếp tục đem dự án thế chấp ngân hành và mở bán dự án cho các khách hàng mới.

Vụ việc này cũng khiến dư luận và khách hàng đặt câu hỏi với các cơ quan chức năng về vai trò, trách nhiệm của các cá nhân đứng đầu tại dự án như ông Phan Xuân Thủy - Giám đốc Công ty Cổ phần Green Real; bà Nguyễn Thị Tâm Trang, ông Nguyễn Hồng Lĩnh là giám đốc các thời kỳ trước của Công ty Vinh Dũng, đến nay đã biến mất khỏi dự án khiến người dân không thể liên lạc để yêu cầu xử lý vụ việc.

Dư luận cũng đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong việc quản lý dự án đầu tư trên địa bàn, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

leftcenterrightdel
 02 căn nhà được Công ty Vinh Dũng xây dựng trong dự án, trong đó 01 căn làm trụ sở giao dịch của công ty này

Ngoài ra, dư luận cũng đặt câu hỏi khi tại dự án năm 2018 Công ty Vinh Dũng xây dựng 02 căn nhà, trong đó 01 căn được dùng làm văn phòng của công ty, trong khi đại diện Công ty cho rằng hiện dự án chưa được phê duyệt căn hộ mẫu nên cư dân chưa thể xây dựng. Vậy 02 căn nhà trên đã có giấy phép xây dựng chưa, hay đã xây dựng trái phép mà cơ quan chức năng, chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý.

Vũ Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra