Tiền Giang:

Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại

Thứ hai, 24/04/2023 10:32
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang vừa có buổi đối thoại với 02 công dân là ông Nguyễn Văn Đức, ngụ xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước và bà Hồ Thị Út, ngụ Phường 5, thành phố Mỹ Tho.

Cụ thể, theo hồ sơ vụ việc, ông Nguyễn Văn Đức yêu cầu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần diện tích 1.319,4m2 nằm ngoài Dự án Khu công nghiệp Long Giang. Phần đất 1.319,4m2 bị thu hồi để thực hiện công trình Đường tỉnh 878 do gia đình ông sử dụng ổn định từ trước năm 1993 nên phải được công nhận quyền sử dụng đất. Nhà nước thu hồi đất xung quanh Khu công nghiệp Long Giang nhưng chưa có bồi thường về đất, chỉ bồi thường cây trái, hoa màu. Nay thực hiện công trình Đường tỉnh 878 đoạn đi ngang qua diện tích đất nhận khoán (đất xung quanh nhà) của ông thì phải thu hồi đất và bồi thường về đất đối với phần đất thu hồi.

Qua kiểm tra, xác minh cho thấy, trường hợp của ông Nguyễn Văn Đức với phần đất có diện tích 1.319,4m2 bị ảnh hưởng bởi công trình Đường tỉnh 878 là đất do hộ ông Nguyễn Văn Đức thuê khoán của Nông trường Tân Lập trước đây đã được UBND tỉnh Tiền Giang thu hồi tại Quyết định số 1203/QĐ-UBND ngày 25/4/2008, Công ty Cổ phần Rau quả Tiền Giang và UBND huyện Tân Phước đã chi tiền bồi thường, hỗ trợ cho hộ ông Nguyễn Văn Đức theo quy định. Như vậy, phần đất này là quỹ đất công do Nhà nước quản lý. Do đó, UBND huyện Tân Phước không ban hành quyết định thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ về đất để thực hiện công trình Đường tỉnh 878 là đúng quy định pháp luật. Phần diện tích 1.319,4m2 nêu trên đã được UBND tỉnh quy hoạch là Đường tỉnh 878 tại Quyết định số 1224/QĐ-UBND ngày 10/5/2011 (trước thời điểm ban hành Thông báo số 96/TB-UBND ngày 07/7/2011 của UBND tỉnh). Do đó, việc ông Nguyễn Văn Đức cho rằng phần diện tích 1.319,4m2 nằm ngoài Dự án Khu công nghiệp Long Giang thì phải được cấp Giấy chứng nhận là không phù hợp với điểm b Mục 4 Thông báo số 96/TB-UBND.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi đối thoại (Ảnh: CTTĐT.TG) 

Đối với trường hợp của bà Hồ Thị Út về việc khiếu nại UBND thành phố Mỹ Tho không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hơn 300m2 đất nghĩa địa do gia đình bà quản lý. Theo hồ sơ địa chính theo Chỉ thị 299/TTg ngày 10/11/1980 của Thủ tướng Chính phủ thì vị trí đất bà Hồ Thị Út yêu cầu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc lô 253, đo khoanh bao. Đến ngày 18/5/2004, khi thành lập hồ sơ địa chính Phường 5, thành phố Mỹ Tho thì phần đất trên thuộc một phần của thửa đất số 138, tờ bản đồ số 38, diện tích 1.647,7m2, loại đất nghĩa địa (đất công) do UBND Phường 5 quản lý (UBND Phường 5 đăng ký, kê khai trong sổ mục kê đất thành lập ngày 18/5/2004) và một phần của nhánh rạch Bạch Nha sau khi Nhà nước thực hiện dự án nâng cấp đô thị (đường Nguyễn Sáng) còn dư ra. 

UBND Phường 5 đã tiến hành tổ chức họp dân lấy ý kiến đối với phần đất bà Hồ Thị Út xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Qua cuộc họp, các hộ dân trong khu vực có ý kiến phần đất này có nguồn gốc là của ông Trần Văn Khánh mua của ông Tôn Tường sau đó ông Khánh lấy thẳng ranh đất lại và cho ông Hồ Văn Chua (cha của bà Hồ Thị Út) phần đất xẻo lá, rìa rạch (không có giấy tờ tặng cho từ ông Khánh sang ông Chua) và ông Chua có trồng mít, mận và dừa trên phần đất này trước năm 1975.

Như vậy, việc bà Hồ Thị Út khiếu nại yêu cầu UBND thành phố Mỹ Tho giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất thuộc một phần của thửa đất số 138, tờ bản đồ số 38, loại đất nghĩa địa do UBND Phường 5 quản lý và một phần của nhánh rạch Bạch Nha sau khi Nhà nước thực hiện dự án nâng cấp đô thị (đường Nguyễn Sáng) còn dư ra, tọa lạc tại khu phố 2, Phường 5, thành phố Mỹ Tho là không có cơ sở.

Sau khi nghe ý kiến của các sở, ngành liên quan và báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Phần đất ông Nguyễn Văn Đức đang khiếu nại là đất thuê khoán của Nông trường Tân Lập trước đây đã được UBND tỉnh Tiền Giang thu hồi tại Quyết định số 1203/QĐ-UBND ngày 25/4/2008, Công ty Cổ phần Rau quả Tiền Giang và UBND huyện Tân Phước đã chi tiền bồi thường, hỗ trợ cho hộ ông Nguyễn Văn Đức theo quy định. Vì vậy, nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Văn Đức là sai toàn bộ, UBND tỉnh sẽ ban hành quyết định bác đơn khiếu nại của ông Đức.

Riêng đối với khiếu nại của bà Út, Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh phối hợp UBND thành phố Mỹ Tho và UBND Phường 5, kiểm tra làm rõ nguồn gốc đất vụ khiếu nại của bà Hồ Thị Út theo đúng quy định pháp luật.

 

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra