Sóc Trăng:

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đối thoại với các hộ dân khiếu nại tại thị xã Vĩnh Châu

Thứ tư, 17/01/2024 13:49
(ThanhtraVietNam) – Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Trần Văn Lâu vừa có buổi đối thoại trực tiếp với các hộ dân khiếu nại do bị ảnh hưởng bởi các dự án điện gió trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Theo báo cáo, trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung quy hoạch 17 dự án điện gió, với tổng quy mô công suất 1.234MW, trong đó có 16 dự án đã được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư thuộc địa bàn của 10/10 xã, phường (trong 16 dự án đã được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư có 11 dự án triển khai thi công trên địa bàn của 9/10 xã, phường). Đến nay, có 05 dự án trong đất liền hoàn thành đầu tư xây dựng các hạng mục dự án, gồm: Nhà máy điện Lạc Hòa 2 trên địa bàn xã Vĩnh Hải, Lạc Hòa, Hòa Đông; Nhà máy điện gió Hòa Đông 2 trên địa bàn phường Khánh Hòa, xã Hòa Đông; Nhà máy điện gió Phong Điện Lạc Hòa (số 19) trên địa bàn phường Khánh Hòa, xã Hòa Đông. Nhà máy điện gió Phong Điện Lạc Hòa (số 20) trên địa bàn xã Hòa Đông; Nhà máy điện gió số 3 trên địa bàn phường Vĩnh Phước, Phường 1. Trong đó, đã vận hành hòa lưới dự án Nhà máy điện gió Lạc Hòa 2 và Nhà máy điện gió Hòa Đông 2. Bên cạnh đó, có một số dự án chưa thể vận hành do người dân chưa đồng thuận và khiếu nại.

Để giải quyết và làm rõ các vấn đề, Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức buổi đối thoại trực tiếp với các hộ dân ở các xã Hòa Đông, Lạc Hòa và Vĩnh Hải. Tại buổi đối thoại, các hộ dân cho biết từ khi các dự án điện gió triển khai có nhiều cánh quạt quay đã làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của bà con về tiếng ồn, ánh sáng, nước mưa từ cách quạt... nên người dân yêu cầu chủ đầu tư di dời nhà cửa ra khỏi phạm vi 300m do ảnh hưởng tiếng ồn và khoảng không cánh quạt hoặc thu hồi hết phần đất người dân bị ảnh hưởng và chi phí đền bù thì chủ đầu tư phải thỏa thuận thống nhất với các hộ để người dân di dời nhà cửa ổn định cuộc sống. Một số hộ cũng phản ảnh là có ký nhận tiền bồi thường nhưng chưa đúng với diện tích mà nhà đầu tư thông báo bồi thường, cũng như bị ảnh hưởng bởi dự án điện gió nhưng chưa được bồi thường; đặc biệt là việc chưa giải quyết kịp thời các phản ánh dẫn đến ẩu đả giữa người dân với doanh nghiệp…

Qua ý kiến của công dân, báo cáo giải trình của các cơ quan chuyên môn và lãnh đạo địa phương tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu đã nêu lên những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc phát triển điện gió trong thời gian qua và những lợi ích của điện gió mang lại trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương cũng như cả nước, nên mong bà con ủng hộ chủ trương này. Qua đó cũng khẳng định, khi thực hiện các dự án các cấp chính quyền đều đảm bảo an sinh xã hội, môi trường sống an toàn cho người dân, tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án đã làm ảnh hưởng đến đời sống của bà con. UBND tỉnh cũng đã có nhiều văn bản kiến nghị với Bộ, ngành Trung ương và đang chờ hướng dẫn về cơ chế, chính sách về hỗ trợ đối với đất, tài sản trên đất nằm trong khu vực hành lang an toàn cột tháp gió của các dự án nhà máy điện gió để địa phương triển khai thực hiện. 

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng (Ảnh: CTTĐT.ST) 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu cũng mong muốn bà con 3 xã có hộ bị ảnh hưởng bởi dự án điện gió thông cảm, chia sẻ những khó khăn cùng với UBND tỉnh và thị xã. Đối với những phản ánh, kiến nghị của bà con tại buổi đối thoại, những nội dung thuộc thẩm quyền địa phương thì giao địa phương rà soát và báo cáo UBND tỉnh xem xét; các nội dung của ban, ngành cấp tỉnh, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát và có văn bản trả lời đến bà con trong thời gian sớm nhất. 

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra