Lai Châu:

Công dân không tiếp khiếu 06 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp

Thứ sáu, 27/05/2022 10:08
(ThanhtraVietNam) – UBND tỉnh Lai Châu cho biết, 06 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài được rà soát theo Kế hoạch số 880/KH-UBND ngày 24/5/2019 của UBND tỉnh Lai Châu đã được các cấp, các ngành tập trung giải quyết dứt điểm, hiện người dân không còn tiếp khiếu.

Báo cáo Kết quả thực hiện giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh Lai Châu phục vụ Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Trọng Hải ký gửi Thanh tra Chính phủ cho thấy, trên địa bàn tỉnh không có vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài phải giải quyết theo văn bản số 107/TTCP-BTCDTW của Thanh tra Chính phủ gửi các địa phương để rà soát.

Đối với Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành Kế hoạch số 880/KH-UBND và Quyết định số 369/QĐ-UBND để thành lập Tổ công tác chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn.

Theo Báo cáo của UBND tỉnh Lai Châu, qua rà soát trên địa bàn có 06 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, tuy nhiên, đã được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung giải quyết dứt điểm, hiện người dân không còn tiếp khiếu.

leftcenterrightdel
Quảng trường Nhân dân tỉnh Lai Châu. Ảnh: Cổng TTĐT Lai Châu 

Đó là, vụ việc công dân trú tại phường Đông Phong, thành phố Lai Châu đề nghị các cơ quan giải quyết về chính sách bồi thường và làm rõ một số nội dung khi thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng trường THPT Lê Quý Đôn. Tại buổi tiếp công dân ngày 29/3/2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xác minh, rà soát hồ sơ về đất đai dự án Trường THPT Lê Quý Đôn. Kết quả, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã ban hành văn bản trả lời kiến nghị của công dân theo quy định.

Vụ việc tố cáo trách nhiệm của Giám đốc Sở Y tế trong việc giải quyết khiếu kiện của công dân và một số vi phạm tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, thành lập đoàn thanh tra đột xuất tại Sở Y tế và Bệnh viện, trong đó giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tiến hành thanh tra. Qua thanh tra, phát hiện một số sai phạm tại bệnh viện này. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định kỷ luật đối với Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, đồng thời chỉ đạo các đơn vị, cá nhân có liên quan nghiêm túc tổ chức thực hiện kết luận thanh tra.

Vụ việc chấm dứt 137 hợp đồng lao động tại các đơn vị ngành Y tế cũng được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra đột xuất về trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc hợp đồng lao động và chấm dứt hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc Sở Y tế tỉnh, trong đó giao Thanh tra tỉnh chủ trì. Qua thanh tra, phát hiện một số sai phạm tại Sở Y tế và Sở Nội vụ; các cá nhân có vi phạm đã bị kỷ luật.

Vụ việc công dân trú tại đường Trần Phú, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu đề nghị cơ quan nhà nước xem xét bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất phản ánh Công ty Vận tải Lào Cai tại Lai Châu được nhà nước cho thuê đất xây dựng trụ sở làm việc và nhà ở cho công nhân viên nhưng lại chia lô bán cho các cá nhân khác làm nhà ở đã được UBND thành phố Lai Châu phối hợp với các sở, ngành có liên quan xem xét, giải quyết. Công dân đã nhất trí với kết quả giải quyết của UBND thành phố và không còn tiếp tục khiếu nại.

Và 02 vụ việc của các công dân tổ 5, phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu đề nghị giải quyết quyền lợi liên quan đến giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cũng đã được UBND thành phố Lai Châu phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức buổi làm việc với các hộ gia đình.  Các công dân đã nhất trí với kết quả giải quyết của UBND thành phố và không còn tiếp khiếu.

Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ được ban hành nhằm mục đích kiểm tra, rà soát, có phương án giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, phấn đấu giải quyết căn bản tình hình khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài nhằm góp phần bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Ở địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Tổ công tác để tổ chức thực hiện do lãnh đạo UBND tỉnh làm Tổ trưởng; Chánh thanh tra tỉnh làm Tổ phó thường trực; Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường làm Tổ phó; Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh và sở, ngành liên quan làm thành viên. Đồng thời, mời đại diện Ban Nội chính, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tham gia Tổ.

 

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra