Công tác tiếp công dân là một điểm sáng của ngành Thanh tra

Thứ bảy, 28/12/2024 11:02
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những đánh giá của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Thanh tra.

Năm 2024, mặc dù khối lượng công việc của ngành Thanh tra rất lớn, có nhiều nhiệm vụ đột xuất, nhưng Thanh tra Chính phủ đã linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, đảm bảo hoạt động của ngành đạt hiệu quả theo đúng định hướng của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ghi nhận những kết quả tích cực.

Lượng người đến khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan hành chính nhà nước giảm 7% so với năm 2023, chỉ còn 337.635 lượt người. Con số này cho thấy sự nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc giải quyết khiếu nại ngay từ cơ sở, hạn chế tình trạng khiếu nại vượt cấp. Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ 85,4%, vượt mục tiêu Chính phủ đề ra là 85%, trong đó tỷ lệ giải quyết tố cáo đạt 88,5%.

Gần dân hơn, hiểu dân hơn

Hình ảnh người đứng đầu các cơ quan, ban ngành trực tiếp đối thoại với người dân đã trở nên quen thuộc hơn. Trong năm 2024, Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 93.380 lượt công dân, trong đó có tới 87,4% lượt tiếp dân do Thủ trưởng trực tiếp thực hiện. Việc lãnh đạo các cấp trực tiếp tiếp xúc, lắng nghe và giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của người dân thể hiện sự cầu thị, tinh thần trách nhiệm, góp phần tăng cường sự gắn bó giữa chính quyền với Nhân dân.

Công tác tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và TP.HCM cũng ghi nhận những kết quả tích cực, tiếp 2.395 lượt người với 245 đoàn đông người đến trình bày 2.383 vụ việc. Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã trở thành địa chỉ tin cậy của người dân trên cả nước, là cầu nối hiệu quả giữa người dân với các cơ quan Trung ương.

Thanh tra Chính phủ đã chủ động kiểm tra, rà soát và kết luận, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý 23/24 vụ việc khiếu nại phức tạp, trong đó có nhiều vụ việc đã được xem xét, giải quyết nhưng công dân vẫn chưa đồng thuận, tiếp tục khiếu nại. Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ kiểm tra, rà soát và kết luận, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý 05/07 vụ việc tố cáo, kiến nghị xử lý kỷ luật nhiều cán bộ, công chức sai phạm và chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự một số trường hợp.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan hành chính nhà nước đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước 33,9 tỷ đồng, 19,1 ha đất; trả lại cho tổ chức, cá nhân 106,5 tỷ đồng, 1,5 ha đất; khôi phục, đảm bảo quyền lợi cho 26 tổ chức, 2.235 cá nhân. Những con số này cho thấy hiệu quả thiết thực của công tác tiếp dân, khẳng định vai trò của các cơ quan nhà nước trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Thanh tra. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Bảo đảm thành công Đại hội Đảng

Bước sang năm 2025, năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho thành công của sự kiện trọng đại này.

Thực hiện hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ về công tác tiếp công dân là nhiệm vụ quan trọng đặt ra cho các cơ quan chức năng.

Việc triển khai kế hoạch tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Đại hội Đảng các cấp, nhất là tập trung giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác nhân sự Đại hội được đặt lên hàng đầu. Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, địa phương để phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo hoặc để tình hình khiếu nại, tố cáo diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, công tác nắm tình hình khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm quy định về tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc ngay từ cơ sở, góp phần ngăn chặn các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, năm 2025 cần chú trọng hoàn thành tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân; sơ kết việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo, đảm bảo kết nối dữ liệu trên phạm vi toàn quốc và liên thông trong toàn hệ thống các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan tư pháp và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là giải pháp quan trọng, giúp công tác tiếp dân minh bạch, hiệu quả hơn.

Năm 2024 khép lại với những kết quả tích cực trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, tạo sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình biểu dương các kết quả của ngành Thanh tra năm 2024, trong đó có điểm sáng về công tác tiếp công dân. (Ảnh: Minh Nguyệt).

Bước sang năm 2025, năm then chốt với Đại hội Đảng các cấp, ngành Thanh tra và các cơ quan chức năng tiếp tục nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, nhất là các vụ việc liên quan đến Đại hội Đảng, góp phần vào thành công của sự kiện chính trị trọng đại này.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Thanh tra, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình nhận định, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện tốt, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa trung ương và địa phương; giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng quy định vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cấp cơ sở; nhất là tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp; tiếp tục rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng biểu dương nhiều giải pháp, nhiệm vụ mà ngành Thanh tra đạt được trong năm 2024. Trong đó, công tác tiếp công dân là một trong những điểm sáng của Ngành góp phần vào ổn định tình hình và phát triển kinh tế - xã hội đất nước./.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra