Ban Tiếp công dân tỉnh Lào Cai

Dự báo đông người khiếu nại, phản ánh tại các dự án ở Sa Pa, Bảo Thắng, Bảo Yên

Thứ hai, 18/04/2022 09:40
(ThanhtraVietNam) - Ban Tiếp công dân tỉnh Lào Cai đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tham mưu xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; tuyên truyền, vận động công dân thực hiện đúng quyền khiếu nại. Cơ quan này dự báo, thời gian tới, ngoài khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai sẽ xuất hiện đoàn đông người đến kiến nghị, phản ánh việc các nhà máy hoạt động gây ô nhiễm môi trường của công dân tại địa bàn dự án Kosy, thành phố Lào Cai và một số dự án tại thị xã Sa Pa, huyện Bảo Thắng, Bảo Yên…

Quý I năm 2022, Ban Tiếp công dân tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Ban Nội chính, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh tham mưu cho Bí thư Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND, Thường trực Ủy ban nhân dân tiếp 125 lượt với 153 công dân. Trong đó, Chủ tịch UBND tiếp 2 phiên, tổng số 35 lượt, với 51 người liên quan đến 35 vụ việc và ủy quyền tiếp 1 phiên, 16 lượt, 28 người liên quan 16 vụ việc.

Qua tiếp công dân, đã nhận 51 đơn gồm 17 đơn khiếu nại, 8 đơn tố cáo và 26 đơn phản ánh, kiến nghị. Phần lớn đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết đã được chuyển, chỉ có 2 đơn liên quan đến 2 vụ việc thuộc thẩm quyền.

Trong kỳ, cũng đã tiếp nhận 260 đơn, trong đó có 200 đơn liên quan đến 200 vụ việc đủ điều kiện xử lý nhưng có tới 169 đơn không thuộc thẩm quyền. Đã xử lý được 61 đơn khiếu nại.

leftcenterrightdel
Ngày 11/9/2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nghị quyết, áp dụng cơ chế đặc biệt cho phép nâng cấp Sa Pa từ huyện lên thị xã; là cơ hội mở ra để xây dựng đô thị này xứng tầm là Khu Du lịch quốc gia nhưng cũng là thách thức không nhỏ trên con đường phát triển. Ảnh: Cổng TTĐT Lào Cai 

Ban Tiếp công dân tỉnh cho biết, đã phối hợp thực hiện tốt công tác tiếp công dân và tham mưu xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; đã phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động công dân thực hiện đúng quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật; tham mưu ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời; theo dõi, đôn đốc thực hiện các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc giải quyết đơn thư của công dân.

Về diễn biến tình hình khiếu nại, tố cáo thời gian tới, cơ quan này dự báo, một số vụ việc cũ vẫn “tiếp tục tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp”.

Ngoài công dân khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai, sẽ xuất hiện các đoàn đông người đến kiến nghị, phản ánh việc các nhà máy hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Đó là, các hộ dân thuộc các dự án địa bàn phường Bình Minh (dự án Kosy) và các hộ dân thực hiện giải phóng mặt bằng dự án Tiểu khu đô thị 13 và 19, phường Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai; các hộ dân thuộc dự án nhà ở thương mại (chợ Sapa cũ), khu hành chính mới thị xã Sa Pa và một số dự án tại thị xã Sa Pa; phản ánh một số nhà máy khu công nghiệp Tằng Loỏng, xã Xuân Giao hoạt động gây ô nhiễm môi trường, đề nghị di dời nơi ở ra xa nhà máy và một số công dân thuộc dự án khu đô thị Cường Thịnh, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng; các hộ dân liên quan đến việc cấp sai và bị hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp tại khu vực Bảo Yên…

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra