Hậu Giang: Tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc

Thứ tư, 07/02/2024 09:20
(ThanhtraVietNam)- Với sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh Hậu Giang thời gian qua đã đạt nhiều tích cực. Các vụ việc được thụ lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật; một số vụ việc phức tạp, kéo dài đã được tập trung rà soát, chỉ đạo giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ban hành 53 kết luận thanh tra

Theo Thanh tra tỉnh Hậu Giang, trong năm 2023, đã ban hành 53 kết luận thanh tra tại 73 đơn vị. Qua công tác thanh tra, những vi phạm chủ yếu được phát hiện thuộc lĩnh vực tài chính ngân sách với tổng số tiền là hơn 3,33 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi ngân sách hơn 3,2 tỷ đồng, xử lý hành chính 7 tổ chức và 62 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 3 vụ với 3 đối tượng.

Đối với thanh tra chuyên ngành, thanh tra các sở, ngành đã triển khai hơn 620 cuộc. Trong đó, thanh tra, kiểm tra thường xuyên 530 cuộc, theo kế hoạch 75/75 cuộc theo kế hoạch, đạt 100% và đột xuất 22 cuộc đối với 470 tổ chức và 1.512 cá nhân. Những lĩnh vực thanh tra, kiểm tra chủ yếu tập trung vào lĩnh vực văn hóa, công thương, y tế, tài nguyên môi trường, xây dựng, tư pháp, tài chính.

leftcenterrightdel
Quang cảnh Hội nghị tổng kết ngành Thanh tra năm 2023 (ảnh: haugiang.gov.vn) 

Qua thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, nội dung vi phạm chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, an toàn giao thông, quảng cáo vượt quá diện tích cho phép; đã có 31 tổ chức và 238 cá nhân vi phạm với số tiền hơn 2,13 tỷ đồng.

Đánh giá về kết quả đạt được, Thanh tra tỉnh cho biết, trong năm, công tác thanh tra luôn được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo sâu sát; các cuộc thanh tra, kiểm tra được triển khai theo quy định. Nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã chấn chỉnh kịp thời những mặt còn hạn chế của các đơn vị, đồng thời phát hiện một số sai phạm, thu hồi cho ngân sách nhà nước, kiến nghị xử lý về hành chính nhằm giáo dục, răn đe, đưa công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực từng bước đi vào nền nếp; đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền các giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước...

Giải quyết khiếu nại tố cáo đạt tỷ lệ 98%

Năm 2023, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm và chú trọng. Trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện luôn phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, trách nhiệm của chính quyền và sự giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC. Qua đó, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, không có vụ việc gây bức xúc, tụ tập đông người.

Theo Thanh tra tỉnh, trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều dự án (đặc biệt Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 và dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025…), dẫn đến tình hình KNTC có tăng hơn so với cùng kỳ. Nội dung KN chủ yếu về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất hoặc KN trong lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính và một số lĩnh vực hành chính khác.

Số liệu thống kê cho thấy, toàn tỉnh đã tiếp được hơn 3.500 lượt với hơn 2.100 công dân đến KNTC, phản ánh, kiến nghị. Trong đó, tiếp thường xuyên gần 2.000 công dân. Trong năm, không phát sinh vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài... Tổng số đơn tiếp nhận là hơn 2.500 đơn (tăng gần 900 đơn so với năm 2022); đơn đủ điều kiện xử lý là 2.240 đơn. Tổng số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là hơn 1.300 đơn.

Trong 1.149 đơn KN thuộc thẩm quyền, đã giải quyết được 1.127 đơn, đạt tỷ lệ hơn 98%. Trong đó, KN đúng có 121 đơn, KN sai có 799 đơn và 207 đơn KN có đúng, có sai. Qua giải quyết KN đã thu hồi tiền trả ngân sách 450 triệu đồng, bổ sung cho các hộ dân trên 3,6 tỷ đồng và 2.640m2 đất.

Dự báo tình hình KN của công dân năm 2024 sẽ có phát sinh nhưng khả năng không cao so với năm 2023. Bởi vì các dự án trọng điểm của tỉnh trong năm 2023 đã thực hiện xong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và số đơn KN phát sinh cơ bản đã được xem xét, giải quyết chiếm tỷ lệ cao./.

Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra