Hậu Giang: Tích cực giải quyết khiếu nại của công dân

Thứ hai, 18/12/2023 23:16
(ThanhtraVietNam)- Hơn 98% số vụ việc khiếu nại được giải quyết xong là một trong những kết quả tích cực của Hậu Giang trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023. Điều này đã góp phần quan trọng đảm bảo tình hình an ninh trật tự, giúp kinh tế tỉnh nhà tăng trưởng vượt bậc.

Thời gian qua, UBND tỉnh Hậu Giang luôn duy trì lịch tiếp công dân hàng tháng của lãnh đạo. Ở các địa phương trên địa bàn tỉnh, thực hiện Luật Tiếp công dân, lãnh đạo UBND cấp huyện tiếp dân mỗi tháng 2 lần và chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Theo ông Lưu Ngọc Đông, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh, thời gian qua, đơn vị thường xuyên phối hợp với các huyện, thị, thành trao đổi thông tin về các vụ việc khiếu nại để tham mưu, đôn đốc giúp UBND tỉnh giải quyết đúng trình tự, thủ tục. Đồng thời, công tác tiếp dân tại Ban Tiếp công dân tỉnh được thực hiện nghiêm túc; việc bố trí đối thoại giải quyết khiếu nại đúng hạn luật định, không để kéo dài gây khó khăn cho người dân.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Cùng với đó, lãnh đạo các cấp còn thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ.

Với việc triển khai nghiêm túc công tác tiếp công dân, trong năm 2023, các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đã tiếp 3.521 lượt người với 2.122 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó có 143 trường hợp lãnh đạo tỉnh trực tiếp tiếp định kỳ, đột xuất.

Bên cạnh đó, các cơ quan hành chính trong tỉnh tiếp nhận 1.158 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; giải quyết đạt trên 98%. Qua giải quyết khiếu nại, đã bổ sung, trả lại quyền lợi cho người dân số tiền 3,6 tỉ đồng và 2.640m2 đất.

Nhìn chung, các vụ việc khiếu nại, tố cáo đều được chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để quá hạn với người dân. Trong quá trình giải quyết luôn chú trọng xác minh làm rõ nguyên nhân, xác định rõ bản chất vụ việc và giải quyết đến cùng vụ việc. Với những vụ việc qua điều tra, xác minh công dân khiếu nại, tố cáo sai đều được các ngành, địa phương kiên trì tuyên truyền, giải thích cho công dân.

Theo ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có vai trò quan trọng trong việc xây dựng niềm tin của người dân đối với chính quyền. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tỉnh cần sớm giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo về thời gian theo luật định. Bên cạnh đó, đối với các trường hợp đã họp xét khiếu nại cần sớm sắp xếp tổ chức đối thoại để bảo vệ quyền lợi cho người dân.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua đã góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, đồng thời xây dựng và củng cố vững chắc hơn niềm tin của người dân đối với Đảng, chính quyền.

 

Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra