Hòa Bình: Tập trung thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tạo đồng thuận trong Nhân dân

Thứ hai, 29/07/2024 16:33
(ThanhtraVietNam) - Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận chính quyền; kịp thời thể chế hóa bằng các văn bản phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và những vấn đề bức xúc của Nhân dân được chính quyền tập trung chỉ đạo thực hiện, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân và nâng cao các chỉ số phát triển của tỉnh. Công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; thanh tra, kiểm tra, giám sát có nhiều đổi mới, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành liên quan, hạn chế sự chồng chéo, phiền hà đối với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; kiến nghị, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật. Sự phối hợp giữa chính quyền với các cơ quan dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội.

Các cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận... Qua đó, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành về tầm quan trọng của công tác dân vận góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, dân chủ. Tổ chức, bộ máy cán bộ trong các cơ quan Nhà nước thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng, kiện toàn đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
 Thành phố Hòa Bình (ảnh: Phương Thảo)

Công tác điều động, luân chuyển, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ được coi trọng. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong thực hiện công tác dân vận gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII và Kết luận số 21-KL/TW khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục duy trì và thực hiện công tác tiếp công dân, bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân tại đơn vị theo quy định. Trong số 997 lượt công dân đến trụ sở tiếp công dân khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị với 1.216 người, Bí thư Tỉnh ủy tiếp 02 đoàn với 02 công dân; Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 05/05 kỳ với 07 công dân; các Bí thư huyện ủy, thành ủy tổ chức 30 buổi tiếp công dân định kỳ; các Bí thư cấp xã đã tổ chức tiếp công dân định kỳ 02 ngày/tháng, tiếp 25 lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại; tiếp nhận, phân loại và xử lý 1.128 lượt đơn thư các loại gồm: 114 đơn khiếu nại, 91 đơn tố cáo, 923 đơn kiến nghị, phản ánh.

Công tác tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị -xã hội và Nhân dân được thực hiện thường xuyên, UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ hội viên nông dân, Nhân dân và thanh niên trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nhằm giúp cho người đứng đầu cấp ủy, chính quyền kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân, thanh niên, tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan, đơn vị đã phát huy vai trò của Ban Thanh tra Nhân dân trong việc giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, thực hiện các dự án đầu tư, công trình từ nguồn vốn do Nhân dân đóng góp và các vấn đề liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân. Kết quả 6 tháng đầu năm, các Ban Thanh tra Nhân dân đã thực hiện giám sát 157 cuộc; Ban Giám sát đầu tư cộng đồng thực hiện 201 cuộc. Các địa phương tiếp tục duy trì, củng cố, kiện toàn các tổ hoà giải; đến nay, trên địa bàn tỉnh đã kiện toàn và duy trì 1.391 tổ hoà giải với 9.426 hòa giải viên. Trong 6 tháng đầu năm 2024, số vụ hòa giải thành là 139/171, đạt 81,3% vụ việc tham gia hòa giải, các tổ hòa giải đã phát huy vai trò, trách nhiệm, kịp thời giải quyết nhũng mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong đời sống Nhân dân, ở khu dân cư tại cơ sở.

 

Phương Thảo

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra