Tất cả chuyên mục

Hoàn thiện Quy chế tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị

Thứ hai, 11/11/2024 - 17:38 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Chính phủ vừa tổ chức cuộc họp nhằm góp ý và hoàn thiện dự thảo tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ. Đây là bước quan trọng nhằm xây dựng cơ chế xử lý minh bạch, tăng cường niềm tin của người dân vào hệ thống hành chính và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân.

Ngày 11/11, tại trụ sở Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đã chủ trì cuộc họp quan trọng nhằm góp ý và hoàn thiện dự thảo Quy chế tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đã chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Dương Nguyễn)

Cuộc họp này được tổ chức sau khi Văn phòng Chính phủ có văn bản yêu cầu lấy ý kiến các đơn vị liên quan để hoàn chỉnh văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về quy trình tiếp nhận, xử lý các đơn thư từ cá nhân, tổ chức gửi đến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ.

Trong bối cảnh tình hình khiếu nại, tố cáo ngày càng phức tạp và cần có cơ chế rõ ràng, minh bạch để xử lý, dự thảo Quy chế tiếp nhận và xử lý đơn thư được đánh giá là một bước tiến quan trọng. Việc xây dựng và hoàn thiện Quy chế không chỉ nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong quá trình xử lý khiếu nại, tố cáo mà còn góp phần tăng cường niềm tin của người dân và tổ chức vào các cơ quan nhà nước.

Toàn cảnh cuộc họp (ảnh: Dương Nguyễn)

Trong quá trình thảo luận, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy và các đại diện tham dự đã tập trung làm rõ các nội dung quan trọng của dự thảo, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tiếp nhận, xử lý và phản hồi nhanh chóng, chính xác các đơn thư từ người dân.

Các ý kiến đóng góp từ cuộc họp đi sâu vào việc xây dựng những nguyên tắc cơ bản để xử lý khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật. Theo đó, một số ý kiến đề xuất bổ sung, làm rõ quy chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan, các hướng dẫn cụ thể hơn về cách phân loại các loại đơn thư, chuyển đơn, xử lý đơn, cũng như việc xác định trách nhiệm xử lý ở từng cấp, từng bộ phận, hạn chế tối đa tình trạng đùn đẩy trách nhiệm…

Các đại biểu tham gia thảo luận tại cuộc họp. (Ảnh: Dương Nguyễn)

Về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy lưu ý rằng các quy định về chức năng nhiệm vụ cần được rà soát kỹ càng trước khi đưa vào Quy chế.  Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, cần rà soát hết tất cả các trường hợp, để nếu thấy không phù hợp với thực tiễn thì cũng phải kiến nghị sửa đổi luật. “Nếu một số quy định của luật chưa phù hợp, chúng ta kiến nghị sửa đổi. Hiện nay, luật đang có hiệu lực thì phải dựa vào các quy định của luật để áp dụng, không làm quá thẩm quyền, không vượt quá các quy định của luật”, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định.

Cuộc họp đã đạt được nhiều ý kiến đồng thuận về các nội dung cụ thể trong dự thảo và đề xuất bổ sung các điểm nhằm hoàn thiện hơn nữa các quy định liên quan. Dự kiến, sau khi hoàn thiện, Quy chế sẽ là công cụ hữu hiệu, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của cá nhân, tổ chức, đồng thời tăng cường tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Kết luận cuộc họp, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy nhấn mạnh, Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục rà soát và tham gia ý kiến bằng văn bản để đóng góp vào dự thảo, đồng thời đề nghị Bộ Tư pháp cùng tham gia nghiên cứu và hỗ trợ nhằm đảm bảo Quy chế đạt chất lượng tốt nhất. Vụ Pháp chế Thanh tra Chính phủ được giao làm đầu mối, phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương cùng các đơn vị khác để hoàn thiện Quy chế.

Buổi họp không chỉ thể hiện sự chú trọng của Thanh tra Chính phủ trong việc xây dựng hệ thống pháp lý vững mạnh mà còn là bước đệm để triển khai các quy định mới về xử lý khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới. Với sự nỗ lực từ các cơ quan liên quan, Quy chế này hứa hẹn sẽ mang đến những cải thiện tích cực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân, đóng góp vào mục tiêu xây dựng nền hành chính minh bạch, công bằng và hiệu quả.

Dương Nguyễn

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Kiên Giang: Tăng cường xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo của công dân

(ThanhtraVietNam) – Để thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, giảm các vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, vấn đề cấp bách là cần tăng cường giải quyết tố cáo của công dân đảm bảo kịp thời, đúng quy định và hiệu quả, trong đó, công tác xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo sẽ giải quyết được các tiêu chí trên, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính Nhà nước.

Khánh Nghi

Đồng Nai: Yêu cầu bồi thường của công dân không có cơ sở xem xét

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đối với bà Bùi Thị Thùy Trang.

Đình Thuyết

Yên Bái: Đẩy mạnh giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh kiểm tra, rà soát, xử lý và giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, đặc biệt là các trường hợp vượt cấp lên Trung ương. Đây là chỉ đạo quyết liệt nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

PV

Công nhận nội dung giải quyết đơn khiếu nại của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Vĩnh Long

(ThanhtraVietNam) – Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đối với đơn của ông Trần Văn Bản ngụ tại số 57/22/2, đường Phạm Thái Bường, Phường 4, thành phố Vĩnh Long.

Đình Thuyết

Số lượng đơn thư giảm 11% so với cùng kỳ

(ThanhtraVietNam) – Theo báo cáo kết quả công tác của Thanh tra tỉnh Đồng Nai về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I/2025, thể hiện.

Đình Thuyết

Bà Hường có quyến khởi kiện Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định pháp luật

(ThanhtraVietNam) – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với đơn của bà Nguyễn Thị Hường, cư trú tại số 141/5 đường Võ Văn Kiệt, Phường 1, thành phố Bạc Liêu.

Đình Thuyết

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Xem thêm