Có được kết quả đó một phần lớn là do Thanh tra tỉnh Quảng Nam triển khai thực hiện nghiêm các quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
|
|
Ông Nguyễn Đức Tiến, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Lâm Ánh |
Cụ thể, trong kỳ, Thanh tra tỉnh đã tiếp 37 lượt/37 người/37 vụ việc; ngoài ra, lãnh đạo Thanh tra tỉnh tham gia đầy đủ, nghiêm túc các buổi tiếp công dân định kỳ của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
Đồng thời, Thanh tra tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 272 đơn, tăng 23% so với năm 2023 (tăng 51 đơn); có 156 đơn đủ điều kiện xử lý, chiếm 57,4% tổng số đơn đã xử lý; có 06 đơn/03 vụ việc kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết và đã giải quyết xong.
Qua xử lý đơn, đã ban hành văn bản hướng dẫn và chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết. Ngoài ra, Thanh tra tỉnh tham mưu UBND tỉnh kiểm tra, rà soát 18 đơn, đã báo cáo kết quả rà soát 14 đơn (02 khiếu nại, 09 tố cáo, 03 KNPA), đang kiểm tra, rà soát 04 đơn. Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh tham mưu 32 vụ việc khiếu nại, tố cáo (khiếu nại 28, tố cáo 04), tăng 28% so với năm 2023 (tăng 07 vụ việc).
Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ tại Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019.
Năm 2024, không có vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh theo các tiêu chí nêu tại Mục 1, Phần II Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.
|
|
Ông Nguyễn Đức Tiến, Chánh Thanh tra tỉnh phát biểu tại buổi đối thoại với công dân. Ảnh: Lâm Ánh |
Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Đức Tiến cho biết, trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, toàn diện, đồng bộ các giải pháp để tăng cường kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư.
Cụ thể, Thanh tra tỉnh sẽ tập trung triển khai thực hiện có chất lượng, hiệu quả các chương trình, kế hoạch về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đã được UBND tỉnh ban hành.
Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, trong đó đặc biệt chú trọng chế độ tiếp công dân định kỳ (đảm bảo số ngày tiếp công dân định kỳ ít nhất trong tháng) theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và đúng thời gian theo Lịch tiếp công dân đã ban hành; đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các quy định, quy trình về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành; triển khai thực hiện thí điểm mô hình tiếp công dân trực tuyến vào quý I năm 2025.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc triển khai thực hiện các kết luận tiếp công dân định kỳ, đột xuất của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.
Tập trung chỉ đạo thanh tra công tác quản lý nhà nước đối với các ngành, lĩnh vực được dư luận và Nhân dân quan tâm để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hạn chế, vi phạm nhằm hạn chế việc phát sinh khiếu nại, tố cáo; đồng thời, nghiên cứu các giải pháp hoàn thiện quy trình giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại về lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại về lĩnh vực này.
Đồng thời, tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ; thực hiện đầy đủ chế độ hỗ trợ cho người thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn theo đúng quy định. Bên cạnh đó, chú trọng thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.