Huyện Gia Lâm (Hà Nội):

Kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham mưu dẫn đến sai phạm

Thứ hai, 22/05/2023 17:44
(ThanhtraVietNam) - Kết luận 02 nội dung tố cáo (TC) Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm là đúng và đúng một phần, UBND thành phố Hà Nội giao Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến các tồn tại trong việc tham mưu UBND huyện ban hành Quyết định phê duyệt phương án “Cải tạo nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển kinh tế theo hướng trang trại tại khu ao trại cá giống và mương tuyến 3, xã Đông Dư, huyện Gia Lâm” (Phương án).

Ngày 05/5/2023, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kết luận số 37/KL-UBND về nội dung TC đối với Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm. Kết luận nội dung TC cho thấy, 2 nội dung công dân TC là đúng, đúng một phần; 1 nội dung công dân TC là sai.

Cho thuê trên 900m2 đất sai quy định

Công dân TC Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm giao diện tích đất lòng mương tuyến 3 và đất đường đi chung của các hộ dân là đất công cho chủ đầu tư để thực hiện phương án; để chủ đầu tư lấn chiếm lòng mương và đường đi chung của các hộ dân, nội dung đã được Chủ tịch UBND thành phố kết luận tại Kết luận số 80/KL-UBND ngày 18/6/2021, tuy nhiên đến nay UBND huyện Gia Lâm vẫn chưa thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố.

Kết luận số 37/KL-UBND cho thấy, ngày 04/10/2013, UBND huyện Gia Lâm ban hành Quyết định số 2199/QĐ-UBND về việc phê duyệt Phương án với tổng diện tích khu vực thực hiện phương án là 13.752m2, thời gian thực hiện 20 năm, chia làm 4 chu kỳ, mỗi chu kỳ 5 năm; mục tiêu là đầu tư cải tạo mặt bằng đưa vào sử dụng diện tích đất khu ao trại cá và mương tuyến 3; quy hoạch bố trí lại sản xuất, xây dựng thành vườn trồng cây ăn quả, rau an toàn nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Sau khi Phương án được phê duyệt, UBND xã Đông Dư tổ chức đấu thầu và bà Tuyết là người trúng thầu. Theo đó, ngày 10/01/2014, UBND xã Đông Dư ký hợp đồng cho bà Phạm Thị Tuyết thuê 13.752m2 đất khu ao trại cá giống và mương tuyến 3 để thực hiện Phương án.

Đối với diện tích đường đi chung (bờ mương tuyến 3): Theo bản đồ đo vẽ năm 1993 thể hiện khu vực Ao trại cá giống và mương tuyến 3, xã Đông Dư giao cho chủ đầu tư thực hiện Phương án có mương thoát nước giáp khu dân cư và đường đi cạnh mương. Diện tích đường đi chung cạnh mương tuyến 3 là khoảng 920m2.

Kết quả kiểm tra hiện trạng ngày 01/11/2022 của Thanh tra Thành phố, đại diện UBND huyện Gia Lâm và UBND xã Đông Dư cho thấy, mương thoát nước tuyến 3 đã được cứng hóa, chủ đầu tư đang sử dụng riêng mặt mương thoát nước và đường đi.

Như vậy, UBND xã Đông Dư đã ký hợp đồng cho bà Tuyết thuê bao gồm cả diện tích đường đi chung cạnh mương với diện tích 920m2 là diện tích đất sử dụng cho mục đích công cộng (không phải là đất nông nghiệp công ích chưa sử dụng), không thuộc đối tượng đất đấu thầu để cho thuê.

Do đó, việc UBND xã Đông Dư có tờ trình đề nghị UBND huyện phê duyệt Phương án để tổ chức đấu thầu và ký hợp đồng với bà Tuyết bao gồm cả diện tích đường đi chung là không đúng quy định tại Điều 74 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2014 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai. Trách nhiệm chính thuộc UBND xã Đông Dư, Phòng Kinh tế, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm (giai đoạn năm 2013). Nội dung công dân TC, là đúng.

leftcenterrightdel
Xã Đông Dư, huyện Gia Lâm ngày càng phát triển. (Ảnh minh họa - internet) 

Chủ đầu tư vi phạm, sử dụng một số hạng mục công trình sai mục đích

Nội dung TC thứ 2, công dân TC Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm để chủ đầu tư sử dụng đất và xây dựng công trình không đúng phương án đã được phê duyệt.

Thực tế, sau khi được ký hợp đồng thuê đất, quá trình sử dụng đất thực hiện Phương án của chủ đầu tư không đảm bảo. Cụ thể, chủ đầu tư đã sử dụng một số hạng mục công trình không đúng mục đích theo phương án được phê duyệt, như: Sử dụng nhà sơ chế, nhà tạm nghỉ, nơi tập kết sản phẩm làm kho để đựng sữa (1.000m2) và đóng gói sản phẩm, lắp ráp tủ bảo quản máy ảnh (250m2). UBND xã Đông Dư đã yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ phần xây dựng ngoài phương án được duyệt và chấm dứt việc sử dụng sai mục đích. Tại thời điểm kiểm tra, ngày 04/02/2020, chủ đầu tư đã khắc phục nội dung vi phạm, đã ngừng hoạt động kho chứa sữa, kho lắp ráp tủ bảo quản máy ảnh.

Ngày 05/02/2020, UBND huyện Gia Lâm có văn bản chấp thuận chủ trương cho phép UBND xã Đông Dư tiếp tục ký hợp đồng thực hiện chu kỳ 2 của Phương án.

Đáng nói, sau khi được UBND huyện chấp thuận chủ trương cho phép ký hợp đồng chu kỳ 2, chủ đầu tư đã tiếp tục sử dụng một phần diện tích thực hiện phương án sai mục đích để làm nơi chứa đá xẻ (diện tích khoảng 500m2).

Ngày 01/11/2022, Thanh tra Thành phố đã phối hợp với UBND huyện Gia Lâm và UBND xã Đông Dư kiểm tra hiện trạng tại phương án. Theo đó, trên diện tích đất được giao thực hiện phương án có 01 nhà kho khung thép, có tường bao quanh, lợp tôn, diện tích khoảng 1.250m2 và 01 nhà bảo vệ khoảng 15m2.

Như vậy, quá trình thực hiện phương án, chủ đầu tư đã 2 lần vi phạm, sử dụng một số hạng mục công trình sai mục đích. Trách nhiệm chính thuộc UBND xã Đông Dư, Phòng Kinh tế huyện Gia Lâm, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm. Nội dung công dân TC, là đúng.

Từ kết quả nêu trên, ngoài việc yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan các đến các tồn tại trong việc tham mưu UBND huyện, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu UBND huyện Gia Lâm khẩn trương tổ chức thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố tại Kết luận số 80/KL-UBND ngày 18/6/2021.

Đồng thời, điều chỉnh giảm diện tích đường đi chung cạnh mương tại Quyết định phê duyệt phương án, Quyết định công nhận kết quả trúng thầu, Hợp đồng cho thuê đất giữa UBND xã Đông Dư và chủ đầu tư. Sau khi điều chỉnh, trường hợp chủ đầu tư không chấp hành bàn giao diện tích đường đi chung cạnh mương cho UBND xã Đông Dư quản lý, UBND huyện Gia Lâm chỉ đạo UBND xã Đông Dư thiết lập hồ sơ đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai để xử lý theo quy định. Ngoài ra, chỉ đạo UBND xã Đông Dư thường xuyên kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư sử dụng các hạng mục công trình tại phương án đảm bảo đúng quy định./.

Hoàng Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra