Ngày 28/10, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch Phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Dự kiến, thời gian diễn ra Kỳ họp được tiến hành trong hai đợt: Đợt 1 từ 21/10 - 13/11/2024 và đợt 2 từ 20/11 - 30/11/2024.
Nắm chắc tình hình khiếu kiện trên địa bàn
Theo đó, UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thường xuyên đôn đốc UBND các huyện, thành phố; các sở, ban ngành trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trong thời gian diễn ra Kỳ họp; theo dõi, tổng hợp các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp mới phát sinh để kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.
Đồng thời, chủ trì, phối hợp, tham mưu lịch trực tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp; tổ chức tốt việc tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
Đặc biệt, Thanh tra tỉnh “chủ động phối hợp với Ban Dân nguyện, Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Ban Tiếp công dân Trung ương, các Bộ, ngành có liên quan để nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, kịp thời trao đổi thông tin những trường hợp công dân khiếu nại, tố cáo, đông người, phức tạp vượt cấp lên Trung ương để tham mưu kịp thời UBND tỉnh hướng xử lý”, Kế hoạch nêu rõ.
Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan có biện pháp kiềm chế, ngăn chặn không để người dân của tỉnh kéo ra các cơ quan Đảng, Nhà nước ở Trung ương khiếu kiện đông người.
|
|
Lãnh đạo tỉnh Kon Tum tiếp công dân định kỳ tháng 10/2024. (Ảnh: Nguyễn Hiệp) |
Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Thủ trưởng các Sở, ngành trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, kiến nghị xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật theo quy định.
Ứng phó kịp thời khi xảy ra sự việc
Theo Kế hoạch, Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp với Thanh tra tỉnh, các sở, ban ngành và UBND các huyện, thành phố nắm tình hình công dân KNTC đông người, phức tạp trên địa bàn tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
Mặt khác, nắm tình hình KNTC, phát hiện kịp thời những nơi, những vụ việc có yếu tố xảy ra KNTC đông người, phức tạp, có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh trật tự chung trên địa bàn tỉnh.
Bố trí công chức Ban Tiếp công dân tỉnh cùng với Thanh tra tỉnh, các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố phối hợp tổ chức trực tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
Đáng chú ý, UBND tỉnh giao Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp với Công an tỉnh, Công an thành phố Kon Tum và các địa phương có liên quan có biện pháp ứng phó kịp thời khi xảy ra các sự việc công dân tập trung khiếu kiện đông người, phức tạp, gây mất an ninh, trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
Trong khi đó, Công an tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo Công an các huyện, thành phố; các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình KNTC ở các địa phương, thông tin kịp thời để Ban Tiếp công dân tỉnh chủ động sắp xếp kế hoạch tiếp công dân; dự báo và có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp; ngăn chặn và xử lý kịp thời các đối tượng xấu lợi dụng, kích động, lôi kéo công dân ra Trung ương khiếu kiện trái pháp luật.
Bố trí lực lượng bảo đảm an ninh trật tự việc tiếp công dân, bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản cho lãnh đạo và cán bộ tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền
UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh tổ chức tiếp công dân theo đúng quy định. Đồng thời, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh tham gia trực tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC, kiến nghị thuộc thẩm quyền; các vụ việc được UBND tỉnh giao kiểm tra, xác minh.
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC tại cơ sở theo quy định; tổ chức nắm chắc tình hình KNTC, tiến hành rà soát các vụ việc xảy ra trên địa bàn; tổ chức tốt công tác tiếp công dân, đối thoại để giải quyết kịp thời các vụ việc, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài không để phát sinh “điểm nóng”.
Trường hợp có đoàn đông người (hoặc công dân) của địa phương mình kéo lên tỉnh, ra Trung ương khiếu kiện, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải cử lãnh đạo, cán bộ có liên quan tham gia phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp xúc, vận động, hỗ trợ, có biện pháp hữu hiệu để đưa công dân trở về địa phương giải quyết, tránh diễn biến phức tạp tại Thủ đô Hà Nội.
Ngoài ra, xây dựng lịch trực và bố trí cán bộ, công chức trực tiếp công dân trên địa bàn trong thời gian diễn ra Kỳ họp./.