Lai Châu: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ hai, 15/07/2024 18:00
(ThanhtraVietNam) - Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các hoạt động tư pháp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới được Ủy ban nhân dân thành phố Lai Châu đề ra nhằm phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đã đề ra.

Thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu đề ra

Qua gần 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Lai Châu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025, tình hình kinh tế xã hội của thành phố đã đạt được nhiều kết quả tích cực, dự báo một số chỉ tiêu sẽ hoàn thành và vượt mức kế hoạch đề ra.

Hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, đặc biệt là UBND thành phố, đã bám sát chủ trương, nghị quyết của cấp ủy và HĐND thành phố. UBND thành phố đã xây dựng các kế hoạch, chương trình công tác với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Hoạt động tổ chức, điều hành, phân công lãnh đạo được chấp hành tốt, các cơ quan chuyên môn bám sát chức năng, nhiệm vụ để tham mưu kịp thời và hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa (nguồn: laichau.gov.vn)

UBND thành phố tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, quản lý và điều hành thực hiện tốt các lĩnh vực thanh tra, tư pháp, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo theo quy định. Đặc biệt, chính sách an sinh xã hội được chú trọng, quan tâm đến người đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng. Các chương trình mục tiêu quốc gia cũng được triển khai tích cực.

Công tác dân vận chính quyền được triển khai hiệu quả, xây dựng tinh thần trách nhiệm vì dân phục vụ “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân.” Các chương trình cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, được đẩy mạnh nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Nghị quyết, quy định và kế hoạch tinh giản biên chế hàng năm được thực hiện nghiêm túc.

UBND thành phố xây dựng khung năng lực, vị trí việc làm và đội ngũ cán bộ, công chức có chuyên môn, phẩm chất đạo đức, liêm khiết, năng động sáng tạo và trách nhiệm. Đồng thời, quy tắc ứng xử, văn hóa công sở, kỷ luật, kỷ cương hành chính được chỉ đạo thực hiện nhằm sửa đổi tác phong, lề lối làm việc và trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí: nhiệm vụ chính trị xuyên suốt

Thành phố cũng tập trung vào công tác phòng ngừa và kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trong những năm qua, toàn thành phố đã quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống tham nhũng; đã ban hành các văn bản chỉ đạo, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với phương châm xác định phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí là nhiệm vụ chính trị xuyên suốt trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Thành phố tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn ngừa, phòng chống các vi phạm về tham nhũng, tiêu cực. Tăng cường công tác thanh tra phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhất là đối với các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm.

Từ năm 2021 đến 2024, UBND thành phố đã chỉ đạo triển khai thực hiện 4 Quyết định về việc phê duyệt kế hoạch công tác thanh tra. Đến nay đã thực hiện 11/12 cuộc thanh tra trên các lĩnh vực về việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; việc quản lý và sử dụng ngân sách... ban hành kết luận và đôn đốc thực hiện các kiến nghị theo đúng quy định của Luật Thanh tra.

Đồng thời, thành phố triển khai thực hiện tốt công tác kê khai tài sản thu nhập đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện phải kê khai theo quy định.Cụ thể, từ năm 2021 đến năm 2024 đã thực hiện kê khai và công khai bản kê khai với 945 lượt người/945 bản kê khai, trong đó: năm 2021: 568 lượt người; năm 2022: 232 lượt người; năm 2023: 145 lượt người.

Thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo

Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Từ năm 2021 đến 2024, thành phố đã tiếp 186 lượt công dân với 201 người liên quan đến 179 vụ việc. Qua công tác tiếp công dân, các kiến nghị, phản ánh đã được tiếp nhận, xử lý và chỉ đạo giải quyết theo quy định. Số đơn đã tiếp nhận là 354 đơn, trong đó có 352 vụ việc; khiếu nại 3 đơn, tố cáo 3 đơn, kiến nghị và phản ánh 331 đơn. Số đơn đủ điều kiện thụ lý giải quyết là 352 đơn, trong đó 337 đơn đã được giải quyết, đạt tỷ lệ 96%, còn 15 đơn đang trong quá trình giải quyết.

Phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đến năm 2025

UBND thành phố Lai Châu cho biết, thời gian tới, thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các hoạt động tư pháp. Thành phố sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận số 10-KL/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Công tác thanh tra, kiểm tra về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí sẽ được tăng cường, đảm bảo thực hiện tốt việc kê khai, minh bạch tài sản theo quy định.

Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân sẽ tiếp tục được thực hiện tốt, nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án dân sự, hình sự đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Thành phố sẽ chú trọng vào công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, liêm khiết, năng động sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm và hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao. Các quy tắc ứng xử, văn hóa công sở, kỷ luật, kỷ cương hành chính sẽ được tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, nhằm sửa đổi tác phong, lề lối làm việc và trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Nhìn chung, qua gần 4 năm thực hiện Nghị quyết, thành phố đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế xã hội. Trong thời gian tới, thành phố cần tiếp tục thực hiện những giải pháp, cùng với sự quyết tâm, quyết liệt hơn nữa từ các cấp chính quyền và toàn thể nhân dân để hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra