Bình Phước:

Nâng cao công tác đối thoại, hòa giải cơ sở để giải quyết hiệu quả khiếu nại, tố cáo

Thứ năm, 28/04/2022 21:22
(ThanhtraVietNam) - Ngày 27/4, đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Bình Phước do bà Trịnh Thị Hòa, Phó trưởng Ban làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND huyện Bù Gia Mập về giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của người dân trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo tại buổi giám sát, kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn huyện Bù Gia Mập tính từ ngày 1/1/2021 đến 31/3/2022 là 270 lượt với 270 người, giảm so với cùng kỳ năm trước.

Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu thuộc lĩnh vực như: Tranh chấp đất, sang nhượng, cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, thu hồi đất lâm nghiệp do lấn, chiếm trái phép bị cưỡng chế từ năm 2006 đến nay; khiếu nại đề nghị được cấp đất sản xuất, đất ở nhằm ổn định cuộc sống, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên diện tích đất đã được tạm giao theo các chương trình, dự án an sinh xã hội; chế độ chính sách đối với hộ nghèo, hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19; hỗ trợ cây trồng trên đất…

Hiện các đơn, thư khiếu nại đã được huyện xử lý theo đúng thẩm quyền, có một số đơn liên quan đến các đơn vị chuyên môn, huyện đã hướng dẫn người dân thực hiện và chuyển đơn đúng cơ quan có thẩm quyền xử lý. 

Tại buổi giám sát, đoàn công tác đã đưa ra nhiều ý kiến đề nghị huyện Bù Gia Mập cần làm rõ: Việc lãnh đạo, chỉ đạo trong tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; việc thực hiện tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo huyện và các đơn vị liên quan. Sớm có phương án tham mưu, xử lý đối với những vụ việc phức tạp kéo dài… Việc phối hợp giữa chính quyền và các tổ chức, đoàn thể trong xử lý tiếp công dân cũng như xử lý các vụ việc kéo dài.

Kết luận buổi giám sát, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trịnh Thị Hòa đánh giá cao sự nỗ lực vượt khó của huyện Bù Gia Mập trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời đề nghị, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đánh giá toàn diện bức tranh giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện; cần thanh tra trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại tố cáo, cũng như giám sát việc thực hiện kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo. Nâng cao công tác đối thoại, hòa giải cơ sở để kịp thời tháo gỡ, giải quyết hiệu quả công tác khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật… Cần tiếp tục nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, làm tốt quy chế phối hợp với MTTQ và các đoàn thể, vận động, hạn chế vụ việc khiếu nại, tố cáo.

 

Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra