Tăng cường giải quyết đơn khiếu nại của công dân
10/08/2022 16:37
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với các công dân có đơn khiếu nại.
Đắk Lắk giải quyết dứt điểm 2 vụ việc đông người theo Kế hoạch 363
04/08/2022 22:50
(ThanhtraVietNam) - Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, trên địa bàn tỉnh có 9 vụ việc được phân loại theo tiêu chí Kế hoạch số 363/KH-TTCP thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Đến nay, tỉnh đã giải quyết dứt điểm 2 vụ việc đông người; đang tiếp vụ kiểm tra, rà soát 1 vụ việc; 6 vụ việc đơn lẻ đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại.
Sai sót trong cấp "sổ đỏ" và trả lời đơn khiếu nại, Phó Chủ tịch thị xã Ba Đồn phải kiểm điểm trách nhiệm
04/08/2022 11:58
(ThanhtraVietNam) - UBND thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công dân nhưng tại Công văn 251/UBND của UBND thị xã Ba Đồn lại phủ nhận nội dung này. Do đó, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu thu hồi hoặc đính chính Công văn 251/UBND, đồng thời nhiều cán bộ, lãnh đạo chính quyền địa phương phải kiểm điểm trách nhiệm.
Nâng cao vai trò của luật sư tham gia giải quyết khiếu nại
01/08/2022 11:16
(ThanhtraVietNam) - Có thể nói, luật sư và nghề luật sư ngày càng khẳng định vị trí và vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. Luật sư là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức có hiệu quả nhất trước các cơ quan công quyền và tại tòa án; qua đó, góp phần giảm thiểu các vụ việc vi phạm pháp luật và vụ án oan sai.
Rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng để giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu kiện kéo dài
27/07/2022 12:50
(ThanhtraVietNam) - Ngành Tài chính tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp không để tồn đọng, kéo dài; triển khai kịp thời kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời, chấn chỉnh và kiến nghị xử lý các trường hợp thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Hòa Bình: Sẽ giải quyết 90% vụ việc ngay từ khi phát sinh từ cơ sở
26/07/2022 08:34
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện hiệu quả kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90% là các nhiệm vụ các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình cố gắng hiện thực hóa.
Hạn chế phát sinh khiếu kiện và không để phát sinh “điểm nóng” phức tạp về khiếu nại, tố cáo
25/07/2022 09:14
(ThanhtraVietNam) - Công tác thanh tra trên địa bàn được tiến hành theo đúng quy định; hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc giải quyết kịp thời các KNTC của công dân qua đó hạn chế phát sinh khiếu kiện và không để phát sinh “điểm nóng” phức tạp về KNTC góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát công tác quản lý, sử dụng đất ven biển
20/07/2022 15:30
(ThanhtraVietNam) - Tại Thông báo Kết luận về công tác quản lý, sử dụng đất ven biển trên địa bàn tỉnh, của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm các vụ tranh chấp, khiếu nại, tố cáo có liên quan đến đất đai ven biển; không để phát sinh các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng đất dẫn tới tranh chấp, khiếu nại, tố cáo.
Buộc TP Hạ Long thu hồi quyết định xử phạt vì không cho dân giải trình
20/07/2022 12:20
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hạ Long thu hồi, hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính sau giải quyết khiếu nại của công dân phường Hùng Thắng do xử phạt khi chưa đủ căn cứ chứng minh, chưa đúng quy định và không cho người dân thực hiện quyền giải trình…
Không để phát sinh các vụ việc khiếu nại phức tạp kéo dài
20/07/2022 09:54
(ThanhtraVietnam) - Đó là yêu cầu của đồng chí Đỗ Tấn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Tiền Giang tại Hội nghị sơ kết công tác dân vận 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022, vừa qua.
Phú Quốc, Kiên Giang: Điều gì "đứng sau" để doanh nghiệp mạnh tay "áp đảo" Bãi tắm Ông Lang?
19/07/2022 08:55
(ThanhtraVietNam) - Bãi tắm Ông Lang nằm ở tổ 3, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang - một trong những bãi tắm đẹp nhất của thành phố đảo đang trở nên "ngộp thở" khi bị một doanh nghiệp mạnh tay đưa máy móc, nhân công đến để tiến hành hoạt động xây dựng một cách ồ ạt. Thế nhưng, Chủ tịch UBND xã Cửa Dương lại chỉ phân trần rằng doanh nghiệp chỉ "kè" để sóng đỡ đánh vào. Thực tế này rất cần các cơ quan quản lý nhà nước tại Phú Quốc kiểm tra, làm rõ.
Trao đổi về việc vi phạm thời hạn giải quyết khiếu nại
18/07/2022 17:29
(ThanhtraVietNam) - Theo quy định Điều 28 Luật Khiếu nại năm 2011 quy định: “Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý. Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý”.
Khiếu nại của các công dân TP. Đồng Hới được giải quyết đúng thẩm quyền
18/07/2022 16:29
(ThanhtraVietNam) - Nội dung khiếu nại của 15 hộ dân phường Bắc Lý, thành phố (TP) Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình liên quan đến vấn đề đất đai đã được Chủ tịch UBND phường Bắc Lý giải quyết lần đầu, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới giải quyết lần hai theo đúng thẩm quyền.
Giải quyết đúng thẩm quyền các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài
14/07/2022 18:05
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) đông người, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo triển khai rà soát, lập danh sách 9 vụ việc theo tiêu chí Kế hoạch số 363/KH-TTCP.
Chủ đầu tư dự án Tropicana bị kiện vì chây ì trả nợ
13/07/2022 16:50
(ThanhtraVietNam) - Tropicana Nha Trang tọa lạc tại số 40 đường Trần Phú, Nha Trang. Sau khi xây dựng xong, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Miền Nhiệt Đới Nha Trang - Cổ đông chiến lược KHATOCO (Tổng công ty Khánh Việt) đã chây ì việc trả nợ cho Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CCI và đổi tên dự án thành Beau Rivage Nha Trang.
Ngành Thanh tra nỗ lực giải quyết triệt để đơn thư khiếu nại, tố cáo
07/07/2022 16:10
(ThanhtraVietNam) - Những tháng đầu năm 2022, toàn ngành Thanh tra đã tuyên truyền, vận động, thuyết phục các công dân khiếu kiện thực hiện đúng quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo (KNTC), đặc biệt công tác tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân các cấp được thực hiện tốt, góp phần hạ nhiệt “điểm nóng” về đơn thư, đồng thời nỗ lực giải quyết triệt để những đơn thư thuộc thẩm quyền.
Khiếu nại của bà Nguyễn Thị Nền là có cơ sở
05/07/2022 14:13
(ThanhtraVietNam) - Quyết định số 1927/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc giải quyết khiếu nại (KN) lần 2 của bà Nguyễn Thị Nền trú tại phường Trung Sơn, thành phố Sầm Sơn cho thấy, bà KN và đề nghị UBND thành phố Sầm Sơn bồi thường cho bà đất ở, nhà, tài sản gắn liền trên đất khi thu hồi tại thửa đất số 155, tờ bản đồ số 3, bản đồ địa chính thị xã Sầm Sơn năm 1995 là có cơ sở.
Phát huy dân chủ, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa
22/06/2022 20:59
(ThanhtraVietNam) - Luật Khiếu nại năm 2011 và Luật Tố cáo 2018 là hai đạo luật quan trọng nhằm thể chế hóa quyền khiếu nại, tố cáo của công dân được quy định tại Điều 30 Hiến pháp năm 2013, tạo điều kiện để người dân thực hiện quyền dân chủ trực tiếp. Để công dân tham gia việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân.
6 thủ tục hành chính được thay thế trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn
13/06/2022 14:38
(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ban hành Quyết định số 1744/QĐ-UBND về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính được thay thế trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thuộc phạm vi chức năng quản lý của Thanh tra tỉnh.
Quy định việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, đơn kiến nghị, phản ánh trong Công an nhân dân
10/06/2022 15:10
(ThanhtraVietNam) - Ngày 29/4/2022, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký, ban hành Thông tư số 19/2022/TT-BCA quy định việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, đơn kiến nghị, phản ánh trong Công an nhân dân (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/6/2022, thay thế Thông tư số 68/2013/TT-BCA ngày 26/12/2013 của Bộ trưởng Bộ Công an hướng dẫn xử lý khiếu nại, kiến nghị, phản ánh; giải quyết khiếu nại và quản lý công tác giải quyết khiếu nại trong Công an nhân dân).
Chủ tịch UBND tỉnh giao cơ quan chức năng rà soát, xác minh nguồn gốc đất, bồi thường theo đúng quy định của pháp luật
10/06/2022 11:09
(ThanhtraVietNam) - Văn phòng UBND tỉnh Thái Bình báo cáo Ban Tiếp công dân Trung ương (TCD) về kết quả tiếp dân tháng 5/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo thanh tra, xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan
09/06/2022 15:53
(ThanhtraVietNam) - Mặc dù, khiếu nại (KN) của công dân là không có cơ sở, nhưng tại Quyết định giải quyết KN lần 2 của bà Cao Thị Đợi (phường Trung Sơn, thành phố Sầm Sơn), Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn chỉ đạo thực hiện thanh tra, xem xét, kết luận rõ đúng sai theo quy định của pháp luật và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất.
Bình Định: Còn 8 vụ việc khiếu nại kéo dài
08/06/2022 17:21
(ThanhtraVietNam) - Báo cáo kết quả thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) phục vụ Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội của UBND tỉnh Bình Định cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn 8 vụ việc công dân gửi đơn đến nhiều nơi ở Trung ương và ra Hà Nội để tập trung khiếu nại kéo dài. Các vụ việc này đều liên quan đến vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng và đòi lại đất cũ.
Tiếp tục nâng cao công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo
08/06/2022 09:27
(ThanhtraVietNam) - Trong 5 tháng đầu năm, thủ trưởng các cấp, ngành toàn tỉnh Bình Thuận tiếp công dân thường xuyên và định kỳ 792 lượt/900 người/762 vụ việc; tiếp nhận, phân loại và xử lý 1.216 đơn bao gồm cả năm trước chuyển sang, tăng 398 đơn so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó số đơn, số vụ việc đủ điều kiện xử lý 1.200/1.216 đơn.
Xử lý dứt điểm khiếu nại kéo dài của công dân tại huyện An Phú
06/06/2022 16:25
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 17/9/2014, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2188/QĐ-TTCP thành lập Đoàn Công tác liên ngành kiểm tra, rà soát việc giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tồn đọng, kéo dài tại tỉnh An Giang.
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
06/06/2022 13:58
(ThanhtraVietNam) - Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã đạt nhiều kết quả tích cực. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; kịp thời chỉ đạo sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện quy định của Đảng và Nhà nước về công tác bảo vệ người tố cáo.
Công nhận một phần nội dung khiếu nại của công dân
03/06/2022 23:20
(ThanhtraVietNam) - Tại Quyết định số 1084/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Định về việc giải quyết khiếu nại (KN) lần 2 của ông Ung Thanh Đức (phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn), Chủ tịch UBND tỉnh công nhận một phần nội dung KN của ông Đức và yêu cầu thành phố Quy Nhơn tính toán, hỗ trợ cho gia đình ông theo đúng quy định của pháp luật.
Công nhận nội dung giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Long đối với công dân Cao Phương Loan là đúng quy định pháp luật
03/06/2022 09:27
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành quyết định số 1060/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại, yêu cầu của bà Cao Phương Loan, địa chỉ số 17/3, khóm 3, phường 9, thành phố Vĩnh Long (lần hai).
Nguyện vọng được giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công dân là chính đáng
02/06/2022 10:51
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp công dân định kỳ tháng 5/2022 vụ việc của công dân Nguyễn Thị Ngọ, thường trú tại tổ 4, phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên.
Phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV
31/05/2022 15:01
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Quảng Trị mới ban hành Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Trong đó, yêu cầu tổ chức tiếp công dân có hiệu quả trước, trong và sau thời gian diễn ra Kỳ họp cũng như khi có yêu cầu đột xuất; bảo đảm công dân đến khiếu nại, tố cáo (KNTC), phản ánh, kiến nghị đều được tiếp theo đúng quy định pháp luật.