Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đối thoại với công dân

Thứ năm, 27/10/2022 16:12
(ThanhtraVietNam) - Sáng ngày 26/10/2022, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Phước Sơn chủ trì buổi đối thoại với người dân có khiếu nại liên quan đến dự án Khu dân cư Nam Bàu Mạc, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu.

Tham dự buổi đối thoại có đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị: Thanh tra thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Liên Chiểu, UBND phường Hòa Khánh Bắc, Ban Tiếp công dân thành phố, Phòng Nội chính - Văn phòng UBND thành phố. Các hộ dân được đối thoại, gồm: Hộ bà Lê Thu Hương; hộ ông Nguyễn Văn Minh và bà Phạm Thị Hương Trà (02 hộ này đều cùng ủy quyền cho ông Tào Văn Đức làm người đại diện)

Nội dung khiếu nại về việc bồi thường đất ở và bố trí tái định cư khi triển khai thực hiện dự án Khu dân cư Nam Bàu Mạc, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu.

Trường hợp bà Lê Thu Hương có hồ sơ giải tỏa số 48, thuộc dự án Khu dân cư Nam Bàu Mạc. Theo Biên bản rà soát pháp lý, nguồn gốc đất của bà thuộc đất UBND phường quản lý, không phải đất ở. Theo đơn xin giao đất để xây dựng nhà ở của bà Lê Thu Hương (bản photo) được UBND phường Hòa Khánh Bắc xác nhận ngày 21/6/2000, diện tích 300m2 loại đất màu, nguồn gốc khu đất do Nhà nước quản lý giao lại và có biên lai thu thuế nhà đất từ năm 2005 đến năm 2009 và năm 2008 truy thu thuế nhà đất từ năm 2000 đến năm 2003. Bà Hương có đơn xác nhận về việc ngôi nhà có diện tích 54m2 bị sập do cơn bão Xangsane năm 2006 do ông Đặng Đức Nhật - Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc xác nhận vào ngày 16/3/2017.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn chủ trì buổi đối thoại với công dân. (Ảnh: Nguyễn Hoàng Ny) 

Trường hợp hộ ông Nguyễn Văn Minh và bà Phạm Thị Hương Trà có đơn xin giao đất để xây dựng nhà được UBND phường Hòa Khánh Bắc xác nhận chứng chuyển ngày 21/6/20222, diện tích đất xin giao là 300m2, nguồn gốc khu đất do Nhà nước quản lý, có biên lai thu thuế nhà đất từ năm 2005 đến năm 2008. Hộ ông Minh và bà Trà có đơn xác nhận về việc ngôi nhà có diện tích 54m2 bị sập do cơn bão Xangsane năm 2006 do ông Đặng Đức Nhật - Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc xác nhận vào ngày 12/4/2017.

Theo Báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại của Thanh tra thành phố, 02 chủ hộ sử dụng đất có nguồn gốc đất do Nhà nước quản lý, loại đất màu, thời điểm sử dụng từ năm 2000 và chưa hoàn thành thủ tục giao đất theo quy định tại Điều 16, 17, 18 và Điều 19 Nghị định số 88-CP ngày 17/8/1994 của Chính phủ về quản lý và sử dụng đất đô thị.

Về hiện trạng sử dụng đất, qua xác minh, ông Đặng Đức Nhật xác định UBND phường không ban hành mẫu đơn xác nhận nhà bị sập này, lời xác nhận, chữ viết và chữ ký trong đơn không phải của ông, đối với con dấu thì ông không biết thật hay giả. Theo Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố trưng cầu giám định đối với lời xác nhận và chữ ký trong 02 Đơn xác nhận nhà sập xác định chữ viết xác nhận không phải của ông Phùng Đình Dương Kha - cán bộ địa chính phường viết, chữ ký xác nhận tại 02 đơn không phải của ông Đặng Đức Nhật, hình con dấu của UBND phường Hòa Khánh Bắc trên đơn xác nhận là của UBND phường Hòa Khánh Bắc. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố, Thanh tra thành phố đã chuyển toàn bộ 02 hồ sơ gốc các Đơn xác nhận nhà sập do bão có dấu hiệu giả mạo đến Công an quận Liên Chiểu để điều tra xử lý theo quy định.

leftcenterrightdel
Phó Chánh Thanh tra thành phố Nguyễn Thanh Lâm trình bày báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại tại buổi đối thoại với công dân. (Ảnh: Nguyễn Hoàng Ny) 

Như vậy, hiện trạng sử dụng đất của 02 chủ hộ tại thời điểm kiểm kê không có nhà ở, trên đất chỉ có một số vật kiến trúc và cây cối hoa màu, hộ bà Lê Thu Hương không sinh sống trên thửa đất bị thu hồi. Trên cơ sở nguồn gốc đất, hiện trạng và quy định của pháp luật, UBND thành phố đã phê duyệt, giải quyết không bồi thường về đất, không bố trí tái định cư và hỗ trợ 100% giá đất trồng cây hàng năm hạng 1 đồng bằng là đúng quy định pháp luật. Việc người khiếu nại yêu cầu bồi thường đất ở và bố trí tái định cư do thu hồi đất để thực hiện dự án khu dân cư Bàu Mạc là không có cơ sở.

Trên cơ sở báo cáo của Thanh tra thành phố, trình bày của ông Tào Văn Đức và ý kiến của các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn thống nhất với kết quả xác minh của Thanh tra thành phố. Việc giải quyết các chính sách về bồi thường, hỗ trợ của 02 hộ đã được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Do đó, không chấp nhận yêu cầu của người khiếu nại, giao Thanh tra thành phố tham mưu quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định./.

Nguyễn Hoàng Ny
Phòng Thanh tra 2, Thanh tra thành phố Đà Nẵng
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra