Quảng Trị:

Phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV

Thứ ba, 31/05/2022 15:01
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Quảng Trị mới ban hành Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Trong đó, yêu cầu tổ chức tiếp công dân có hiệu quả trước, trong và sau thời gian diễn ra Kỳ họp cũng như khi có yêu cầu đột xuất; bảo đảm công dân đến khiếu nại, tố cáo (KNTC), phản ánh, kiến nghị đều được tiếp theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền cấp tỉnh với cấp huyện trong việc tiếp công dân, tăng cường sự phối hợp, trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động phòng ngừa, xử lý các tình huống phức tạp.

UBND tỉnh yêu cầu Thanh tra tỉnh nắm chắc tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh, nhất là những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp để chủ động hướng dẫn, đôn đốc UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung giải quyết dứt điểm. Kiểm tra việc tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC tại một số huyện, thị xã, thành phố và các Sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Mặt khác, tiếp tục rà soát, tham mưu UBND tỉnh giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC bức xúc, kéo dài; tập trung lực lượng giải quyết các vụ việc KNTC mới phát sinh đã có chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chủ trì buổi Tiếp công dân định kỳ tháng 5/2022 tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. (Ảnh minh họa - Trần Công Thương, Thanh tra tỉnh)

Phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và đại diện các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; làm tốt công tác tuyên truyền vận động và tổ chức đối thoại để công dân hiểu, thực hiện đúng quyền KNTC theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, phải thường xuyên liên hệ, phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ để nắm tình hình công dân KNTC đông người tại các cơ quan chức năng của Trung ương. Từ đó, kịp thời tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương liên quan thuyết phục, vận động và đưa công dân trở về địa phương để giải quyết, không để công dân lưu trú dài ngày tại Hà Nội, gây bức xúc về an ninh, trật tự trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

Ban Tiếp công dân cấp tỉnh có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh với các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc tiếp công dân của Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành cấp tỉnh. Trên cơ sở đó, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý kịp thời đối với những đơn vị không thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Cùng với việc chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố theo dõi, rà soát, nắm bắt tình hình diễn biến khiếu kiện ở các địa phương, UBND tỉnh giao Công an tỉnh xây dựng phương án xử lý với những tình huống phức tạp. Đặc biệt, có kế hoạch phát hiện, ngăn chặn các phần tử cơ hội, chính trị lợi dụng quyền KNTC để gây xuyên tạc, gây ảnh hưởng đến Kỳ họp.

UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành cấp tỉnh tổ chức tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền, các vụ việc Chủ tịch UBND tỉnh giao.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải coi việc tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ trọng tâm, nhất là trong thời gian chuẩn bị và diễn ra Kỳ họp; chịu trách nhiệm và kiểm điểm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để công dân địa phương mình kéo lên tỉnh và ra Trung ương khiếu kiện.

“Đối với vụ việc có nguyên nhân do không tập trung giải quyết kịp thời hoặc giải quyết sai dẫn đến công dân khiếu kiện đông người, phức tạp lên tỉnh và ra Trung ương, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ yêu cầu kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện”, Kế hoạch nêu rõ.

Ngoài ra, phải nắm chắc tình hình KNTC tại địa phương; bố trí phương tiện và trực tiếp đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đưa công dân trở về địa phương. Tập trung giải quyết các vụ việc mới phát sinh, rà soát, đối thoại giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài. Đối với vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, chưa giải quyết, phải sớm trực tiếp gặp gỡ người KNTC để giải thích, trả lời công khai, kịp thời cho dân biết./.

Minh Nguyệt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra