Gia Lai:

Tăng cường hiệu quả trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ hai, 30/09/2024 14:05
(ThanhtraVietNam) - Trong những tháng đầu năm, tỉnh Gia Lai ghi nhận số lượng đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên vẫn còn có 6 đoàn đông người đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để kiến nghị, phản ánh.

Cụ thể, về công tác tiếp công dân, trong những tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tiếp 2.237 lượt công dân đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, tăng 114 lượt so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có 1.075 lượt tiếp công dân thường xuyên và 1.162 lượt tiếp định kỳ và đột xuất của Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân các cấp.

Đáng chú ý,  có 6 đoàn đông người đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để kiến nghị, phản ánh liên quan đến Công ty Cổ phần Cà phê Gia Lai; trang trại nuôi heo tại Chư Sê gây ô nhiễm môi trường; huyện Chư Sê chậm trễ thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại liên quan đến thu hồi đất thực hiện dự án khu dân cư xã Dun và xã Ia Pal; kiến nghị bồi thường, hỗ trợ liên quan đến việc thực hiện Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Chư Sê; có phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc khai thác đá của Công ty Cổ phần Đá Mang Yang Trang Đức, huyện Mang Yang; các hộ dân huyện Chư Pưh kiến nghị, phản ánh liên quan đến dự án điện gió tại xã Ia Le, Chư Pưh.

Về tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, các cấp, các ngành đã tiếp nhận 109 đơn khiếu nại, tố cáo, giảm 33 đơn so với cùng kỳ năm trước. Trong số này, 85 đơn không thuộc thẩm quyền đã được xử lý theo quy định, còn 24 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng tiếp nhận 1.382 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết, giảm 57 đơn so với cùng kỳ năm trước.

leftcenterrightdel
Gia Lai tăng cường hiệu quả trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo 

Nội dung khiếu nại liên quan đến công tác đấu thầu; công tác hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất; việc bồi thường tài sản bị thiệt hại và khắc phục hậu quả do thi công công trình; quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện; quyết định hành chính về phụ cấp thâm niên nghề,… Tố cáo việc thực hiện nội quy, quy chế, các chế độ đối với viên chức; việc chi trả tiền bồi thường cho hộ gia đình, cá nhân khi thu hồi đất; hành vi vi phạm pháp luật hôn nhân gia đình; hành vi liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản; liên quan đến đấu giá tài sản thi hành án,… và kiến nghị, phản ánh giải quyết tranh chấp đất đai, thủ tục cấp Giấy CNQSD đất, đền bù giải phóng mặt bằng; xem xét thoái thu tiền sử dụng đất; xem xét phần diện tích đất ngoài GCNQSD đất; xem xét mở rộng đường hẻm; xem xét phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư; xin phép xây dựng công trình…

Trong số 30 vụ việc cần xác minh, các cơ quan chức năng đã giải quyết xong 26 vụ, bao gồm 21 vụ khiếu nại và 5 vụ tố cáo. Kết quả cho thấy có 2 vụ khiếu nại đúng, 4 vụ đúng một phần, 13 vụ sai và 2 vụ được rút lại. Đối với các vụ tố cáo, có 1 vụ đúng, 2 vụ đúng một phần và 2 vụ sai. Đối với 1.382 đơn kiến nghị, phản ánh, các cấp các ngành đã xử lý xong 1.257 vụ việc, còn 125 vụ việc đang được xem xét để xử lý.

Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Gia Lai thời gian qua đã đi vào nền nếp; số lượng vụ việc khiếu nại, tố cáo ngày càng giảm; các vụ việc khiếu nại, tố cáo cơ bản được giải quyết đúng thời gian, trình tự, thủ tục, nội dung.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, thanh tra tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đôn đốc, hướng dẫn các địa phương quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; chú trọng giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo đông người ngay từ cơ sở, không để phát sinh những tình huống phức tạp, bất lợi đến tình hình an ninh trật tự. Tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo đến người dân và cán bộ, công chức, viên chức.

Đồng thời, tăng cường thanh tra trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo của công dân. Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh, cấp huyện và Thủ trưởng sở, ban, ngành giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

H.T

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra