Tất cả chuyên mục

Thái Bình nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân

Thứ tư, 15/03/2023 - 19:07 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), cấp ủy, chính quyền tỉnh Thái Bình đã luôn quan tâm chỉ đạo, sát sao và quyết liệt trong việc thực hiện công tác này. Theo đó, Thanh tra tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan cần thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ trực tiếp làm công tác TCD, giải quyết KNTC; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc TCD, giải quyết KNTC của các cơ quan có thẩm quyền.

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị

Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Thái Bình luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc TCD, giải quyết KNTC; chất lượng giải quyết các vụ việc đã có những chuyển biến tích cực. Các sở, ngành đã chủ động phối hợp, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng, kéo dài, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

Ngoài ra, tỉnh Thái Bình cũng đã tăng cường thông tin, truyền thông để công dân thực hiện đúng quyền KNTC của mình, tránh những trường hợp KNTC không đúng thẩm quyền hoặc vượt cấp. Qua đó, góp phần giữ vững niềm tin trong nhân dân, giữ vững sự ổn định để phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác TCD, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại, hạn chế. Đó là, việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về TCD, giải quyết KN, TC tại một số địa phương, đơn vị chưa thường xuyên, hiệu quả không cao; việc tổ chức TCD thường xuyên, định kỳ chưa đảm bảo theo quy định.

Bên cạnh đó, việc thực hiện quy trình, thủ tục TCD, xử lý đơn nhiều nơi còn lúng túng; tại nhiều địa phương cấp xã, việc thực hiện trách nhiệm TCD của người đứng đầu còn hạn chế, cũng như chưa thực hiện đầy đủ việc TCD định kỳ. Có xã, phường, thị trấn chưa bố trí phòng TCD riêng; chưa niêm yết công khai lịch TCD của người đứng đầu tại trụ sở; không xây dựng nội quy, quy chế TCD. Công tác TCD, giải quyết KNTC tại một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức; địa điểm TCD, nhất là tại cấp xã chưa đáp ứng tốt yêu cầu.

Đặc biệt, việc phân loại, xử lý đơn vẫn còn gặp khó khăn khi chưa xác định được chính xác nội dung đơn; quá trình giải quyết KNTC có việc chưa kịp thời, trình tự, thủ tục giải quyết chưa đảm bảo theo quy định. Chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc TCD, giải quyết KNTC còn hạn chế. Trong năm 2022, vẫn còn tình trạng công dân tập trung đông người đi khiếu kiện và gửi đơn vượt cấp lên các cơ quan cấp trên.

Cán bộ UBND xã Quốc Tuấn (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) tiếp công dân tại trụ sở UBND xã

Nguyên nhân chính của những hạn chế, thiếu sót nêu trên là do nhiều vụ việc KNTC có nguồn gốc phát sinh qua thời gian đã lâu, hồ sơ không đầy đủ nên việc giải quyết gặp nhiều khó khăn, nhất là trong lĩnh vực đất đai, chính sách xã hội. Số lượng, chất lượng cán bộ, công chức làm công tác thanh tra, TCD tuy đã từng bước được nâng lên nhưng còn một số ít chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biển giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân mặc dù đã được quan tâm thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao; nhận thức của một bộ phận nhân dân về chính sách pháp luật nói chung, pháp luật về KNTC nói riêng còn hạn chế.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc TCD, giải quyết KNTC

Để kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác TCD, giải quyết KNTC, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu giám đốc các sở, ngành, thủ trưởng các đơn vị thực hiện quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm chính trị, pháp luật của người đứng đầu trong công tác TCD, giải quyết KNTC.

Quá trình chỉ đạo, điều hành phải xác định việc TCD, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; tổ chức thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác TCD, giải quyết KNTC, đặc biệt là Chỉ thị số 35- CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TCD và giải quyết KNTC của công dân. Do đó, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, các văn bản quy phạm pháp luật về công tác TCD, giải quyết KNTC…

Đồng thời, thực hiện thống nhất lịch TCD định kỳ trên địa bàn toàn tỉnh; thực hiện nghiêm túc việc TCD thường xuyên tại cơ quan; quan tâm đầu tư nguồn lực, bố trí địa điểm TCD có trang thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết; ban hành, niêm yết công khai nội quy, quy chế và lịch TCD theo quy định.

Đặc biệt, chú trọng công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn. Phân công, bố trí cán bộ có năng lực, trình độ để tham mưu xử lý đơn thư, đảm bảo đúng thẩm quyền, quy trình, thủ tục. Đơn thư phân loại, xử lý phải được theo dõi, tổng hợp kết quả cụ thể và báo cáo người có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, xác minh, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh; tăng cường đối thoại để tạo sự đồng thuận và nâng cao hiệu quả giải quyết. Thường xuyên, chủ động kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cơ quan, địa phương, đơn vị.

Ngoài ra, phối hợp với Thanh tra tỉnh thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ trực tiếp làm công tác TCD, giải quyết KNTC; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc TCD, giải quyết KNTC của các cơ quan có thẩm quyền.

Trong năm 2022, cơ quan hành chính các cấp của tỉnh Thái Bình đã tiếp 4.851 lượt đoàn, giảm 1.369 lượt (-22%) so với cùng kỳ năm 2021, với 7.175 lượt người được tiếp, giảm 1.326 lượt người (-15,59%), về 3.171 vụ việc, tăng 354 vụ việc (+12,56%). Trong đó, có 76 đoàn đông người, bằng 1.147 lượt người, về 231 vụ việc.

Quỳnh An

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Yên Bái: Đẩy mạnh giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh kiểm tra, rà soát, xử lý và giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, đặc biệt là các trường hợp vượt cấp lên Trung ương. Đây là chỉ đạo quyết liệt nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

PV

Công nhận nội dung giải quyết đơn khiếu nại của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Vĩnh Long

(ThanhtraVietNam) – Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đối với đơn của ông Trần Văn Bản ngụ tại số 57/22/2, đường Phạm Thái Bường, Phường 4, thành phố Vĩnh Long.

Đình Thuyết

Số lượng đơn thư giảm 11% so với cùng kỳ

(ThanhtraVietNam) – Theo báo cáo kết quả công tác của Thanh tra tỉnh Đồng Nai về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I/2025, thể hiện.

Đình Thuyết

Bà Hường có quyến khởi kiện Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định pháp luật

(ThanhtraVietNam) – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với đơn của bà Nguyễn Thị Hường, cư trú tại số 141/5 đường Võ Văn Kiệt, Phường 1, thành phố Bạc Liêu.

Đình Thuyết

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an

Quảng Nam: Quyết liệt xử lý khiếu nại, tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lâm Ánh

Chấp nhận một phần nội dung khiếu nại của bà Huỳnh Tuyết Trinh

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.

Đình Thuyết

Sẽ thanh tra Văn phòng Công chứng Trần Quang Trung và Nguyễn Tú

(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.

BTV

Hoàn thành tổ chức lại hệ thống Thanh tra trước 30/4/2025

(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Lan Anh

Sơn La tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dương Nguyễn

Thanh Hóa triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.

Hoàng Minh

Thanh tra Chính phủ làm việc với Cà Mau: Giải quyết khiếu nại, tránh “điểm nóng” trước Đại hội Đảng

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.

Lan Anh

Xem thêm