Kon Tum:

Thông báo địa điểm, tổ chức tiếp công dân trước, trong và sau Đại hội, Bầu cử

Thứ ba, 13/08/2024 16:06
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu quan tâm giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở. Trong đó, tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng”; thông báo địa điểm và tổ chức tiếp công dân trước, trong và sau Đại hội, Bầu cử đầy đủ, chu đáo.

Lùng nhùng chuyện tố cáo ở VMSS

Hòa Bình: Tăng cường tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Đại hội Đảng, Đại hội đại biểu toàn quốc và bầu cử

Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân

Áp dụng chưa đúng quy định, quyết định giải quyết khiếu nại bị hủy một phần

Hải Dương: Xử lý nghiêm các vi phạm trong tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Quyết định giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Đại là phù hợp với quy định của pháp luật

Hòa Bình: Tập trung thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tạo đồng thuận trong Nhân dân

Mới đây, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp để kiểm tra, đôn đốc thực hiện

UBND tỉnh Kon Tum giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh kiểm tra, đôn đốc UBND các huyện, thành phố; các Sở, ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân liên quan đến công tác bầu cử (thời gian trước, trong và sau) theo quy định của pháp luật. Theo dõi, tổng hợp các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp mới phát sinh để kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.

Đồng thời, phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thành phố thường xuyên rà soát, theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình khiếu kiện trên địa bàn để đôn đốc, hướng dẫn giải quyết và xử lý theo quy định.

Tiếp tục kiểm tra, rà soát, kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, tồn đọng. Trong đó, tập trung những vụ việc mới phát sinh theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức tốt việc tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Thường xuyên liên hệ với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để thông tin tình hình kết quả giải quyết, xử lý các vụ việc KNTC phức tạp, đông người và nắm tình hình số công dân của tỉnh đi khiếu kiện tại Trung ương, tham mưu kịp thời UBND tỉnh hướng xử lý.

Cùng với các cơ quan, địa phương có liên quan phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, các Sở, ngành có liên quan thuộc UBND thành phố Hà Nội, UBND thành phố Hồ Chí Minh kịp thời vận động, đưa công dân của tỉnh đi khiếu kiện, tập trung đông người tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trở về địa phương.

Tiến hành thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC. Chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, kiến nghị xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật theo quy định.

leftcenterrightdel
Một buổi tiếp công dân trong năm 2024 của lãnh đạo tỉnh Kon Tum. (Ảnh: kontum.gov.vn) 

Phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả

Đáng chú ý, nội dung phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong công tác tiếp công dân trước, trong và sau Đại hội, Bầu cử được UBND tỉnh Kon Tum chú trọng tại Kế hoạch.

Theo đó, UBND tỉnh Kon Tum giao Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Thanh tra tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh nắm tình hình công dân KNTC đông người, phức tạp đối với các vụ việc KNTC liên quan đến công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp và bầu cử trên địa bàn tỉnh. Báo cáo và tham mưu, đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh về hướng xử lý.

Đặc biệt, chủ trì, tham mưu UBND tỉnh xây dựng mô hình Tiếp công dân trực tuyến tại tỉnh theo quy định. Trước mắt, kết nối trực tuyến với điểm cầu Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại thành phố Hà Nội thời gian trước, trong và sau khi diễn ra Đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 theo quy định.

Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp với Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, các sở, ban ngành, các đơn vị thuộc tỉnh và UBND các huyện, thành phố nắm tình hình KNTC, đề xuất kịp thời với Chủ tịch UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo xử lý giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng” về khiếu kiện.

Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thành phố; các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình KNTC ở các địa phương; có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp.

Bố trí lực lượng bảo đảm an ninh trật tự trong công tác tiếp công dân, bảo đảm an toàn cho lãnh đạo, cán bộ tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những người lợi dụng quyền KNTC có hành vi vượt quá giới hạn, gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật.

Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh tổ chức tiếp công dân theo đúng quy định. Đặc biệt, kiểm tra xác minh, kết luận kịp thời, chính xác, khách quan các đơn thư KNTC liên quan đến người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp khi được giao.

Thành lập Tổ công tác tiếp dân phục vụ Đại hội, Bầu cử ở cấp huyện

Đối với UBND các huyện, thành phố, UBND tỉnh yêu cầu quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghiêm các quy định về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư. Tổ chức tốt công tác tiếp công dân, nắm chắc tình hình KNTC để chủ động phát hiện những diễn biến phức tạp về KNTC tại địa phương mình để có phương án tiếp, xử lý hiệu quả.

Mặt khác, thành lập Tổ công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 trên địa bàn. Trong thời gian 10 ngày trước khi diễn ra Đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031, cần cân nhắc việc thực hiện cưỡng chế những vụ việc liên quan đến khiếu nại đông người, phức tạp, bức xúc.

Ngoài ra, UBND tỉnh Kon Tum đề nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ chức giải thích, hướng dẫn, vận động công dân khiếu kiện theo đúng quy định pháp luật, không để kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền sai sự thật đối với các khiếu kiện liên quan đến vấn đề tôn giáo, tự do tín ngưỡng hoặc các đoàn khiếu kiện đông người là đối tượng chính sách, người có công./.

Hoàng Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra