Khoảng 85% khiếu nại tại Quảng Ninh thời gian qua là khiếu nại về quyết định hành chính, tập trung ở lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Nội dung hầu hết là hành vi liên quan đến xác định nguồn gốc sử dụng đất, đo đạc, kiểm đếm để lập phương án bồi thường.
|
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đã ký văn bản yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các phường, xã, thị trấn chủ động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV.
Theo đó, Chủ tịch UBND các địa phương, đặc biệt là Uông Bí, Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Đông Triều, Quảng Yên, Vân Đồn cần theo dõi tình hình, cập nhật thông tin từ Công an tỉnh, Ban tiếp công dân tỉnh để chủ động xử lý tình huống công dân của địa phương đang khiếu kiện tại các cơ quan Trung ương ở Hà Nội.
Chủ tịch UBND cấp xã được yêu cầu tăng cường kiểm tra, quản lý về tình hình nhân dân; nắm tình hình và quản lý hiệu quả những công dân đứng tên đầu đơn, đeo bám, khiếu kiện kéo dài; đặc biệt là những đối tượng bất mãn, tiêu cực.
Xử lý nghiêm công dân lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị để gây mất ổn định trật tự xã hội trong thời kỳ diễn ra Kỳ họp Quốc hội.
Riêng Thanh tra tỉnh Quảng Ninh được giao chủ trì cùng Công an, Ban Tiếp công dân tỉnh, các Chủ tịch UBND cấp huyện căn cứ tình hình khiếu kiện của công dân tại Hà Nội và dự báo tiềm ẩn khiếu kiện, chủ động phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương vận động, có biện pháp cần thiết đưa công dân về địa phương.
|
|
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy được phân công trực tiếp giúp Chủ tịch UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng… Ảnh: Cổng TTĐT Quảng Ninh |
Báo cáo đánh giá việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo gửi Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Ninh đã từng khẳng định, trước kỳ họp Quốc hội, Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh tăng cường phối hợp với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, sẵn sàng cùng Thanh tra Chính phủ tiếp, vận động công dân khiếu kiện trở về địa phương; nắm bắt, xử lý để hạn chế khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương; kiên quyết xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị để dụ dỗ, lôi kéo, kích động tập trung đông người, gây mất trật tự.
Để đảm bảo công khai, minh bạch trong tổ chức tiếp công dân, đối thoại với người dân, một số trường hợp đã có sự tham gia của tổ chức đoàn thể quần chúng, Đoàn Luật sư, Hội Luật gia tỉnh.
Đồng thời, tránh sự đùn đẩy lên cấp trên, bảo thủ quan điểm sai trái, gây phiền hà cho đối tượng khiếu nại, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất có quy định cụ thể về xử lý trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong quá trình giải quyết khiếu nại lần đầu khi quyết định giải quyết lần 2 bác bỏ một phần hoặc toàn bộ nội dung./.