Chủ nhật, 08/09/2024 - 12:27 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Từ những khó khăn, vướng mắc trong xử phạt vi phạm hành chính như chưa có quy định cụ thể về hình thức ủy quyền xác minh tình tiết vi phạm hành chính; chưa quy định rõ thời hạn xác minh tình tiết vi phạm hành chính là bao nhiêu ngày… cho thấy cần phải có sửa đổi, bổ sung về về nội dung này để đảm bảo triển khai thực hiện thống nhất, hiệu quả.
Điều 59 Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC) quy định: Khi xem xét ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, trong trường hợp cần thiết người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm xác minh các tình tiết sau đây: Có hay không có VPHC; Cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi VPHC, lỗi, nhân thân của cá nhân VPHC; Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ; Tính chất, mức độ thiệt hại do VPHC gây ra; Trường hợp không ra quyết định xử phạt VPHC theo quy định tại khoản 1 Điều 65 của Luật này; Tình tiết khác có ý nghĩa đối với việc xem xét, quyết định xử phạt. Trong quá trình xem xét, ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt có thể trưng cầu giám định. Việc trưng cầu giám định được thực hiện theo quy định của pháp luật về giám định.
Như vậy, căn cứ theo quy định của Luật thì người có trách nhiệm xác minh tình tiết vụ việc vi phạm hành chính phải là người có thẩm quyền xử phạt. Tuy nhiên, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp là Chủ tịch UBND cấp tỉnh thì việc này thiếu tính khả thi. Bởi, Chủ tịch UBND cấp tỉnh bận rất nhiều công việc, không thể trực tiếp xác minh và ký vào biên bản xác minh tình tiết vi phạm hành chính. Trong khi đó, số người được giao quyền xử phạt vi phạm hành chính lại không có thẩm quyền xác minh tình tiết vi vi phạm. Việc ủy quyền hoặc giao quyền xác minh tình tiết vi phạm hành chính lại chưa được quy định cụ thể trong Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020 (sau đây viết tắt là Luật XLVPHC).
Ảnh minh họa, Internet
Liên quan đến hướng dẫn việc lập biên bản xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính, tại chú thích số (4) của Mẫu Biên bản xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính (Mẫu Biên bản số 05) Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật XLVPHC có hướng dẫn cách ghi về người lập biên bản, thì việc ghi biên bản được thực hiện như sau: “Ghi họ và tên của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với vụ việc hoặc họ và tên của người đại diện được người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính ủy quyền”.
Tại khoản 1 Điều 14 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) quy định: “Trong trường hợp cần thiết, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 12 của Luật này, cơ quan hành chính nhà nước cấp trên có thể ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp dưới trực tiếp, Ủy ban nhân dân có thể ủy quyền cho cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cùng cấp hoặc đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân có thể ủy quyền cho Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp, người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cùng cấp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp dưới trực tiếp thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong khoảng thời gian xác định kèm theo các điều kiện cụ thể. Việc ủy quyền phải được thể hiện bằng văn bản”.
Đồng thời, khoản 7 Điều 22 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND tỉnh: “Chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện; ủy quyền cho Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong phạm vi thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh”. Như vậy, trong trường hợp này, Chủ tịch UBND tỉnh phải thực hiện ủy quyền cho Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp, người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cùng cấp, Chủ tịch UBND cấp dưới trực tiếp để xác minh tình tiết vi phạm phạm hành chính.
Trên thực tế, việc xác minh tình tiết vi phạm hành chính có một số khó khăn, vướng mắc, cụ thể như sau:
Thứ nhất, hiện nay, chưa có quy định cụ thể về hình thức ủy quyền xác minh tình tiết vi phạm hành chính như ủy quyền bằng quyết định, bằng công văn hay bằng thông báo; nội dung ủy quyền; quyền và nghĩa vụ của các bên… Một số trường hợp người có thẩm quyền xử phạt giao quyền xác minh tình tiết vi phạm hành chính trong quyết định giao quyền xử phạt vi phạm hành chính có đảm bảo với pháp luật xử lý vi phạm hành chính hay không?
Thứ hai, người được ủy quyền xác minh tình tiết vi phạm phải ký với tư cách người lập biên bản xác minh tình tiết vi phạm, vậy người được ủy quyền xác minh tình tiết vi phạm phải trực tiếp đi xác minh hay có thể thành lập đoàn (tổ) kiểm tra để tiến hành xác minh. Sau khi có kết quả xác minh thì ký vào biên bản xác minh và báo cáo người có thẩm quyền xử phạt.
Thứ ba, chưa quy định rõ thời hạn xác minh tình tiết vi phạm hành chính là bao nhiêu ngày. Luật XLVPHC chỉ quy định đối với vụ việc mà cá nhân, tổ chức có yêu cầu giải trình hoặc phải xác minh các tình tiết có liên quan quy định tại Điều 59 của Luật này thì thời hạn ra quyết định xử phạt là 01 tháng, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính (điểm b, khoản 1 Điều 66 Luật XLVPHC sửa đổi, bổ sung năm 2020).
Thứ tư, trong trường hợp, người được ủy quyền xác minh tình tiết vi phạm hành chính thực hiện nhiệm vụ xác minh tình tiết vi phạm nhưng kết quả xác minh tình tiết vi phạm hành chính không đúng quy định, không đủ điều kiện để người có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt thì người có thẩm quyền xử phạt có tiếp tục ủy quyền xác minh tình tiết vi phạm hành chính hay không? Thủ tục ủy quyền lại (tiếp) được thực hiện như thế nào?
Từ những khó khăn, vướng mắc nên trên, đề nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi, bổ sung Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật XLVPHC theo hướng quy định cụ thể việc xác minh tiết vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 59 Luật XLVPHC để người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính áp dụng thống nhất, kịp thời, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật./.
Đỗ Văn Nhân Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum
Từ khóa:
xử phạt vi phạm hành chính luật xử lý vi phạm hành chính hình thức ủy quyền xác minh tình tiết vi phạm hành chính thời hạn xác minh tình tiết vi phạm hành chính tình tiết vi phạm hành chínhÝ kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) – Việc chuyển đổi mô hình tổ chức chính quyền địa phương từ ba cấp xuống hai cấp nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo đảm sự thống nhất từ Trung ương đến cơ sở. Dự thảo luật mới đang hướng tới một mô hình quản trị hiện đại, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và cải cách hành chính.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Không những có nguyên tắc xử phạt khi có tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ theo hướng linh hoạt, Nghị định số 68/2025/NĐ-CP mới ban hành còn quy định việc áp dụng hình thức xử phạt đình chỉ hoạt động có thời hạn; Tạm giữ, giữ giấy phép, chứng chỉ hành nghề trong xử phạt vi phạm hành chính…
TA
(ThanhtraVietNam) - Chính phủ ban hành Nghị định số 68/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.
T.A
(ThanhtraVietNam) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2025.
PV
(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Quyết định số 608/QĐ-TTg không chỉ giúp cụ thể hóa các quy định về phân quyền, phân cấp mà còn đặt mục tiêu tháo gỡ những vướng mắc thể chế tồn tại lâu nay. Với trọng tâm là tổ chức quán triệt, phổ biến rộng rãi và rà soát, sửa đổi hệ thống pháp luật, Chính phủ kỳ vọng sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của đất nước.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Sau khi hoàn thành việc sáp nhập, hợp nhất, các cơ quan, đơn vị tỉnh Quảng Bình có trách nhiệm xác định tài sản dôi dư; không để tình trạng bỏ trống, không sử dụng, sử dụng sai mục đích, kém hiệu quả gây lãng phí, thất thoát.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Một trong những điểm mới của Nghị định 67/2025/NĐ-CP là bổ sung "hệ số chênh lệch bảo lưu lương", đồng thời sửa đổi chính sách trợ cấp đối với người nghỉ hưu trước tuổi, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng chịu tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Thường trực Chính phủ giao Bộ Xây dựng tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Cấp, Thoát nước, trình Chính phủ xem xét trong phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2025.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Để thực hiện Luật Địa chất và khoáng sản kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Địa chất và khoáng sản với mục đích nâng cao nhận thức về Luật Địa chất và khoáng sản và trách nhiệm của các cấp, các ngành, Nhân dân và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc thi hành Luật Địa chất và khoáng sản.
T.A
(ThanhtraVietNam) - Không chỉ tuyên truyền mà các bộ, ngành, địa phương cần chủ động, linh hoạt và giám sát, đôn đốc, theo dõi để việc thực hiện các Luật, Nghị quyết của Quốc hội ban hành tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 đạt hiệu quả; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong tổ chức thực hiện.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Việc bảo vệ công trình điện lực, an toàn đường dây dẫn điện trên không điện áp cao, an toàn trạm điện; điều kiện để nhà ở trong và gần hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không; bồi thường, hỗ trợ… vừa được Chính phủ quy định cụ thể.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Nghị quyết 190/2025/QH15 đưa ra những điều chỉnh then chốt về tổ chức và hoạt động của ngành thanh tra, đảm bảo không gián đoạn chức năng giám sát và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quá trình sắp xếp bộ máy nhà nước.
Dương Nguyễn