Thứ năm, 09/06/2022 - 15:46 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Cơ chế phối hợp giữa Cơ quan thanh tra, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát chưa có quy định phối hợp ngay từ khi tiến hành thanh tra nhằm tăng khả năng phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm và hỗ trợ tài liệu, chứng cứ phục vụ cho công tác điều tra. Đây là một trong những khó khăn trong quá trình xử lý vụ việc có dấu hiệu tội phạm được phát hiện trong quá trình thanh tra tại tỉnh Lào Cai.
Vướng mắc từ cơ chế, chính sách đến tổ chức thực hiện
Thanh tra tỉnh Lào Cai cho biết, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng Thanh tra Chính phủ và các cấp ủy, tổ chức Đảng liên quan trong công tác phát hiện, chuyển vụ việc có dấu hiệu tội phạm qua hoạt động của Cơ quan thanh tra không có vướng mắc nhưng cơ chế, chính sách, pháp luật và việc tổ chức thực hiện hoạt động này vẫn còn những khó khăn nhất định.
Cụ thể, trong hoạt động thanh tra, khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật rất khó có thể xác định để thỏa mãn hành vi bị coi là tội phạm được quy định tại Bộ luật Hình sự.
Quy định tại Nghị định 86/2011/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra và Thông tư liên tịch số 03/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP-TTCP về thời điểm chuyển vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan điều tra chưa thống nhất dẫn tới khó khăn trong quá trình thực hiện.
Bên cạnh đó, người tiến hành thanh tra chỉ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực quản lý kinh tế nói chung mà chưa đào tạo đủ để nhận định chính xác “dấu hiệu tội phạm” để kết luận và quyết định chuyển vụ việc sang Cơ quan điều tra.
Giai đoạn 2011 - 2021, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã phát sinh nhiều vụ việc có có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng, kinh tế nhưng công tác tự kiểm tra của các cơ quan, tổ chức, đơn vị lại không chỉ ra được. Khi tiến hành hoạt động thanh tra, 15 vụ việc đã được phát hiện và chuyển cơ quan điều tra thuộc Công an tỉnh Lào Cai, Công an các huyện: Bảo Yên, Bảo Thắng, Bát Xát, Văn Bàn, Mường Khương, thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai giải quyết.
Thực tế ngành Thanh tra tỉnh Lào Cai, có những cuộc thanh tra đột xuất do UBND các cấp giao, được nghi vấn là có hành vi vi phạm pháp luật và phức tạp, nhưng do Đoàn thanh tra đó không được bố trí cán bộ trong ngành Điều tra nên rất khó khăn khi xác định các dấu hiệu tội phạm.
Mặt khác, Cơ quan thanh tra không phải là cơ quan tố tụng nên khi thực hiện hoạt động thanh tra không thể thu thập hồ sơ chứng cứ vi phạm theo quy định của Luật Tố tụng hình sự dẫn đến khi chuyển hồ sơ, Cơ quan thanh tra phải mất rất nhiều thời gian để củng cố hồ sơ hoặc giải trình với Cơ quan điều tra.
Theo Thanh tra tỉnh Lào Cai, bên cạnh nguyên nhân cơ chế, chính sách, pháp luật còn chưa đầy đủ, chưa đồng bộ, chưa chi tiết và cụ thể thì một phần do cán bộ thanh tra chưa thật sự tích cực chú trọng nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật về thanh tra, các quy định của Luật Tố tụng hình sự, các quy định của Quy chế phối hợp với Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát trong trao đổi thông tin; chưa nắm vững về nghiệp vụ nên còn lúng túng trong thực hiện, nhất là khi củng cố chứng cứ xác định hành vi có dấu hiệu tội phạm.
Nghiên cứu để quy định quyền khởi tố điều tra ban đầu cho Cơ quan thanh tra
Từ thực tiễn công tác, Thanh tra tỉnh Lào Cai đã đề ra một số giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, tiếp nhận, giải quyết vụ việc có dấu hiệu tội phạm trong thời gian tới.
Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong Cơ quan thanh tra; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Cơ quan thanh tra trong công tác phòng, chống tham nhũng; chỉ đạo chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ cơ sở kết hợp chặt chẽ với tích cực phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm minh, kịp thời đối với những hành vi vi phạm về phòng, chống tham nhũng.
Hai là, tăng cường thanh tra, kiểm tra tập trung những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực như: quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, quy hoạch, đất đai, đấu thầu, đấu giá, mua sắm tài sản công, lựa chọn nhà đầu tư, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; về thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt; các lĩnh vực, vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội gần đây như y tế, giáo dục, hỗ trợ và phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Ba là, tăng cường công tác phối hợp giữa các Cơ quan thanh tra, Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát trong việc xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm do Cơ quan thanh tra kiến nghị khởi tố. Tăng cường sự phối hợp giữa các Cơ quan thanh tra và Cơ quan điều tra nhằm củng cố, hoàn thiện hồ sơ; đánh giá đúng bản chất vụ việc, tính chất và mức độ phạm tội; đánh giá trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan… nhằm phục vụ có hiệu quả trong quá trình tiến hành điều tra.
Một vụ việc có dấu hiệu tội phạm được Cơ quan thanh tra phát hiện và chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh Lào Cai xử lý. Ảnh minh họa
Bốn là, bổ sung cơ chế phối hợp giữa Cơ quan thanh tra, Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát ngay từ trong quá trình tiến hành thanh tra nhằm tăng cường khả năng phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm của Cơ quan thanh tra, đồng thời hỗ trợ về mặt tài liệu, chứng cứ cho Cơ quan điều tra sau này.
Năm là, nghiên cứu cơ sở khoa học để quy định quyền khởi tố điều tra ban đầu cho Cơ quan thanh tra.
Đây là thẩm quyền quan trọng, phù hợp với tính chất, hoạt động của Cơ quan thanh tra. Việc trao thẩm quyền khởi tố điều tra ban đầu sẽ giúp nâng cao vị thế của Cơ quan thanh tra trong mối quan hệ với Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát. Bởi khi đó, mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan này là mối quan hệ tố tụng, được điều chỉnh bởi Bộ luật Tố tụng hình sự và thẩm quyền, trách nhiệm của mỗi bên trong mối quan hệ này được quy định đầy đủ và có nhiều sự ràng buộc chặt chẽ.
Việc trao thẩm quyền này cũng sẽ giúp Cơ quan thanh tra thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước về phòng, chống tham nhũng vì một trong những nhiệm vụ của công tác này là phát hiện tham nhũng được thực hiện thông qua chức năng thanh tra.
Sáu là, điều chỉnh quy định tại Nghị định 86/2011/NĐ-CP và Thông tư liên tịch số 03 về thời điểm chuyển vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra để thống nhất giữa các văn bản pháp luật, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Bảy là, khi thanh tra những vụ việc có dấu hiệu tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp hoặc nhũng vụ việc thanh tra nhằm giải quyết đơn thư tố cáo, thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước mà nhận định sẽ có khó khăn, vướng mắc hoặc có thể kéo dài quá thời hạn luật định hoặc không xử lý dứt điểm thì Cơ quan thanh tra cần chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra ngay từ ban đầu.
Cụ thể, trong thành phần Đoàn thanh tra cần có cán bộ làm công tác điều tra tham gia để tạo thuận lợi hơn cho việc xử lý vụ việc sau khi được chuyển cho Cơ quan điều tra. Việc có cán bộ điều tra tham gia Đoàn sẽ hỗ trợ các biện pháp nghiệm vụ nhằm giúp thu thập đầy đủ thông tin, tài liệu, chứng cứ, xác định rõ hơn các dấu hiệu tội phạm của đối tượng thanh tra, từ đó có những đánh giá, kết luận cụ thể, rõ ràng trong kết luận thanh tra. Ngoài ra, cơ quan điều tra khi khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc cũng không mất nhiều thời gian để củng cố hồ sơ, chứng cứ, qua đó rút ngắn thời gian điều tra; đồng thời, tạo sự đồng thuận giữa hai cơ quan trong việc xác định tính chất, mức độ vi phạm, giảm thiểu nguy cơ tiêu cực trong quá trình xử lý vụ việc.
Ngô Tân
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Mô hình tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng trực tiếp phối hợp cùng trực tuyến đã đưa Trường Cán bộ Thanh tra trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, việc áp dụng mô hình dạy học hiện đại trong tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng sẽ khắc phục được những điểm hạn chế trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra.
Thạc sĩ Đặng Thuỳ Trâm Phó Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Trường Cán bộ Thanh tra
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nguyên tắc trong việc kiểm tra, xử lý văn bản được quy định tại Nghị định số 79/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản quy phạm pháp luật.
M. Phương (TH)
(ThanhtraVietNam) - Dự thảo Luật Thanh tra năm 2025 đang trong giai đoạn hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, với nhiều thay đổi quan trọng. Những sửa đổi này tập trung vào việc kiện toàn tổ chức thanh tra, cải tiến quy trình hoạt động và nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm khắc phục những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thi hành.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thể hiện quyết tâm cao của tỉnh trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác này. Chương trình được kỳ vọng là bước đi quan trọng trong việc xây dựng một bộ máy hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
BS
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Thành phố Hà Nội chỉ ra nhiều thiếu sót trong thủ tục quy hoạch, đất đai của dự án Công viên cây xanh kết hợp công trình phụ trợ phục vụ giải đua xe Công thức 1, đặc biệt là việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khi chưa đủ thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo quy định.
BS
(ThanhtraVietNam) - Việc chuẩn hóa trình tự, thủ tục và mẫu các văn bản sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các cuộc thanh tra, kết luận thanh tra sẽ khắc phục được việc ban hành chậm và quá trình thanh tra người tiến hành thanh tra, người thực hiện giám sát, người thực hiện thẩm định phải thực hiện nghiêm các quy định, từ đó đưa hoạt động thanh tra theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả
ThS. Lê Ngọc Thiều Trưởng khoa Nghiệp vụ Thanh tra Trường Cán bộ Thanh tra
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, nhận thức sâu sắc chủ trương của Trung ương Đảng về việc cần thiết phải giải quyết các “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong cơ chế, lãnh đạo Cục Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra đã chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đưa hoạt động xử lý sau thanh tra mang lại hiệu quả thiết thực.
Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ
(ThanhtraVietNam) - Hoạt động thanh tra khó có thể đảm bảo đủ các nguyên tắc “tuân theo pháp luật, dân chủ, công khai, khách quan, kịp thời, chính xác” nếu thiếu vắng công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra.
Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ
(ThanhtraVietNam) - Đất hiếm là loại khoáng sản có giá trị chiến lược, được ví như "vàng trắng" trong công nghệ cao, từ sản xuất xe điện, điện thoại thông minh đến vũ khí quân sự. Nhưng ở Việt Nam, tài nguyên quý giá này không được bảo vệ như một kho báu quốc gia mà lại bị buôn bán như một món hàng chợ đen, tuồn lậu qua biên giới với những chiêu trò hết sức tinh vi.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Nếu có một thứ có thể biến giấy trắng thành vàng, thì đó chính là con dấu. Và trong vụ án vừa bị Công an TP. Hà Nội phanh phui, con dấu đã thực sự trở thành một “cỗ máy in tiền” cho một nhóm cán bộ tại Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Ngoài bốn nội dung bất cập trong xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn đã phân tích ở bài trước còn có ba nội dung khác cũng là rào cản của công tác kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam.
K. Dung (tổng hợp)
(ThanhtraVietNam) - Theo TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, trong nội hàm pháp lý và thực tiễn về kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam, vấn đề xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện đang là khâu yếu nhất.
K. Dung (tổng hợp)