Tất cả chuyên mục

Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi): Bước đột phá hướng tới nền công vụ hiện đại, chuyên nghiệp

Thứ tư, 07/05/2025 - 14:30 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Việc sửa đổi Luật Cán bộ, công chức hiện hành được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý đồng bộ, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV thảo luận một số nội dung quan trọng, trong đó có Dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi). Dự án Luật này được Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trình bày trước Quốc hội sáng ngày 7/5. Cùng ngày, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cũng trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật này.

Mục tiêu chính của việc sửa đổi Luật Cán bộ, công chức hiện hành là nhằm thực hiện chủ trương của Đảng về tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, gắn với yêu cầu tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Qua đó, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, tập trung quản lý phát triển để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Ngày 7/5, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi). (Ảnh: quochoi.vn)

Đổi mới căn bản phương thức quản lý: Chuyển từ "biên chế suốt đời" sang vị trí việc làm

Một trong những điểm sửa đổi, bổ sung quan trọng nhất được nêu trong dự thảo Luật là việc chuyển đổi phương thức quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm. Đây được xem là giải pháp để xóa bỏ tư duy "biên chế suốt đời", trong đó cụ thể hóa yêu cầu tinh giản biên chế theo hướng thực chất.

Theo phương thức quản lý mới, việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức sẽ căn cứ rõ ràng vào yêu cầu của vị trí việc làm và năng lực, kết quả thực thi nhiệm vụ của cá nhân. Điều này khác biệt so với việc dựa trên các tiêu chí chung, hình thức hay cảm tính như trước đây. Dự thảo Luật quy định việc đánh giá công chức phải căn cứ vào kết quả, sản phẩm công việc cụ thể theo yêu cầu của vị trí việc làm.

Kết quả đánh giá này sẽ là cơ sở quan trọng để thực hiện chế độ, chính sách đối với công chức, cũng như để sàng lọc, bố trí vào vị trí việc làm phù hợp hoặc cho thôi việc đối với những công chức không đạt yêu cầu của vị trí việc làm. Quy định này thể chế hóa tinh thần tại Kết luận số 121-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và góp phần khắc phục hạn chế trong công tác đánh giá cán bộ, công chức thời gian qua.

Cùng với đó, công tác tuyển dụng công chức cũng được đổi mới theo hướng người được tuyển chọn phải đáp ứng ngay yêu cầu của vị trí việc làm, sau khi trúng tuyển được bổ nhiệm, xếp lương ở ngạch công chức tương ứng. Dự thảo Luật cũng bỏ quy định thi nâng ngạch, thay vào đó là cơ chế được bố trí vào vị trí việc làm nào thì xếp vào ngạch công chức tương ứng. Điều này nhằm bảo đảm nguyên tắc sử dụng đúng người, đúng việc.

Việc bỏ quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức thống nhất ở cấp quốc gia cũng được đề cập để thực hiện chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý công chức. Thẩm quyền tuyển dụng công chức được quy định rõ cho từng loại cơ quan, từ Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ quan của Đảng, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương.

Dự thảo Luật cũng siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Các hình thức kỷ luật đối với cán bộ bao gồm: Khiển trách, Cảnh cáo, Cách chức, Bãi nhiệm, Xóa tư cách chức vụ, chức danh đã đảm nhiệm. Đối với công chức, các hình thức kỷ luật gồm: Khiển trách, Cảnh cáo, Cách chức, Buộc thôi việc, Xóa tư cách chức vụ, chức danh đã đảm nhiệm. Việc sàng lọc, loại bỏ công chức không hoàn thành nhiệm vụ được cụ thể hóa. Tuy nhiên, cán bộ, công chức sẽ được miễn trách nhiệm trong các trường hợp như phải chấp hành quyết định trái pháp luật của cấp trên nhưng đã báo cáo trước khi chấp hành, hoặc hành vi được cơ quan có thẩm quyền xác định là dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, hoặc do bất khả kháng.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi). (Ảnh: quochoi.vn)

Liên thông và thống nhất chế độ công vụ

Một thay đổi quan trọng khác trong dự thảo Luật là quy định về liên thông cán bộ, công chức cấp xã với cấp tỉnh, thống nhất một chế độ công vụ từ Trung ương đến cấp xã. Dự thảo Luật có quy định chuyển tiếp để cán bộ, công chức cấp xã được bầu hoặc tuyển dụng trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành, nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện thì được chuyển thành cán bộ, công chức theo quy định của Luật này. Trường hợp không đủ tiêu chuẩn, điều kiện sẽ được xem xét tinh giản biên chế.

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, việc liên thông này đã đủ độ chín và là yêu cầu cấp thiết để thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng nhận định: "Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tán thành việc sửa đổi các quy định để liên thông cán bộ, công chức cấp xã với cấp tỉnh, thống nhất một chế độ công vụ từ Trung ương đến cấp xã; đồng thời nhận thấy việc liên thông tại thời điểm hiện nay đã đủ độ chín và là yêu cầu cấp thiết để thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp".

Thu hút, trọng dụng người tài và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo

Chính sách thu hút, trọng dụng đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ được thể chế hóa trong dự thảo Luật. Nhà nước có chính sách thực hiện thu hút, trọng dụng và đãi ngộ xứng đáng đối với người có tài năng. Chính phủ được giao quy định khung cơ chế, chính sách ưu đãi và nguồn kinh phí để thu hút, trọng dụng người có tài năng có trọng tâm, trọng điểm, nhất là các ngành, lĩnh vực mũi nhọn phục vụ cho phát triển nhanh, bền vững.

Người đứng đầu cơ quan quản lý cán bộ, công chức có trách nhiệm xác định những ngành, lĩnh vực cần ưu tiên và quyết định việc thực hiện chính sách này, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, đúng đối tượng, thẩm quyền, và chính sách xứng đáng với đóng góp của người có tài năng, gắn với đánh giá hàng năm thông qua sản phẩm, chất lượng công việc cụ thể.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng quy định việc bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Cán bộ, công chức có thành tích trong đổi mới, sáng tạo sẽ được khuyến khích, khen thưởng, bổ nhiệm vượt cấp và được miễn trừ trách nhiệm khi có sai sót, thiệt hại trong thực hiện được xác định là "dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung".

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trình bày Tờ trình dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi). (Ảnh: quochoi.vn)

Việc sửa đổi Luật lần này còn hướng tới đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động công vụ. Dự thảo Luật quy định nguyên tắc xây dựng môi trường số phục vụ hoạt động công vụ và từng bước thực hiện, hướng tới quản lý đội ngũ cán bộ, công chức trong môi trường số dựa trên cơ sở nền tảng khoa học kỹ thuật và công nghệ hiện đại.

Dự thảo Luật gồm 7 Chương, 52 Điều, giảm 35 Điều so với Luật hiện hành. Nội dung của dự thảo Luật được đánh giá là phù hợp với quy định của Hiến pháp, tương thích với điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên và cơ bản bảo đảm tính thống nhất với các luật có liên quan. Hồ sơ dự án Luật đầy đủ, đúng quy định, bảo đảm chất lượng, đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, quyết định theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Tổng kết về ý nghĩa của lần sửa đổi này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã khẳng định: "Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) là bước cụ thể hóa quan trọng nhằm đưa chủ trương, định hướng lớn của Đảng về công tác cán bộ, chế độ công vụ đi vào thực tiễn một cách hiệu quả, góp phần xây dựng nền công vụ Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hoạt động vì sự phát triển của đất nước và phục vụ nhân dân".

Việc sửa đổi Luật Cán bộ, công chức không chỉ là sự điều chỉnh về mặt pháp lý mà còn là một bước chuyển đổi tư duy căn bản trong công tác quản lý nhân sự khu vực công, hướng tới một nền công vụ năng động, minh bạch, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, việc triển khai các quy định mới, đặc biệt là xác định vị trí việc làm và tiêu chí đánh giá theo kết quả công việc cụ thể, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và hướng dẫn chi tiết từ Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền. Quá trình chuyển đổi quản lý đội ngũ công chức theo vị trí việc làm sẽ được Chính phủ xây dựng lộ trình và ban hành quy định từng bước trong thời hạn 05 năm kể từ ngày Luật có hiệu lực.

Dương Nguyễn

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Người đứng đầu phải có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong chuyển đổi số

(ThanhtraVietNam) - Người đứng đầu các cơ quan nhà nước có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý các trường hợp tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của cơ quan, tổ chức. Xử lý kịp thời, nghiêm minh người đứng đầu cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi quản lý để xảy ra tham nhũng tiêu cực, lãng phí.

K. Dung

Khuyến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách về quỹ tài chính ngoài ngân sách

(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Kiểm toán nhà nước đã có những khuyến nghị sắp xếp lại đối với các Quỹ Tài chính nhà nước ngoài ngân sách (TCNNS) do Trung ương quản lý nhằm khắc phục các hạn chế trong vận hành, hiệu quả nguồn lực này.

K. Dung (TH)

Cơ cấu tổ chức mới của Thanh tra Chính phủ bao gồm 22 đơn vị

(ThanhtraVietNam) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ, quy định chi tiết bộ máy giúp Tổng Thanh tra Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, với tổng cộng 22 đơn vị trực thuộc.

Dương Nguyễn

Đột phá trong thể chế: Nghị quyết 66-NQ/TW mở đường cho kỷ nguyên phát triển mới của Việt Nam

(ThanhtraVietNam) - Nghị quyết 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị đặt ra mục tiêu về đổi mới toàn diện công tác xây dựng và thi hành pháp luật, coi đây là "đột phá của đột phá" để hoàn thiện thể chế phát triển đất nước. Đây là định hướng chiến lược nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

PV

Tăng cường vai trò của Thanh tra Chính phủ trong bối cảnh mới

(ThanhtraVietNam) - Nghị định mới về chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra Chính phủ được ban hành nhằm đáp ứng yêu cầu hoàn thiện thể chế, tăng cường kiểm soát quyền lực, siết chặt kỷ luật hành chính và phòng, chống tham nhũng trong bối cảnh mới.

Dương Nguyễn

Đẩy mạnh tuyên truyền hướng tới Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030

(ThanhtraVietNam) - Chiều ngày 20/5, tại Trụ sở Chính phủ đã diễn ra Phiên họp thứ nhất của Tiểu ban Tuyên truyền Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Ông Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Tiểu ban, Trưởng Bộ phận Thường trực Tiểu ban Tuyên truyền Đại hội Đảng bộ Chính phủ chủ trì Phiên họp.

Nguyễn Hoàng

Tuyệt đối không để lãng phí ngân sách nhà nước, phát sinh khiếu kiện

(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nội dung được nhấn mạnh tại Công điện số 68/CĐ-TTg ngày 20/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương triển khai sắp xếp, xử lý trụ sở, cơ sở vật chất khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp.

Đình Thuyết

Nghị định mới quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và cứu nạn, cứu hộ

(ThanhtraVietNam) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 105/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, trong đó quy định cụ thể chế độ, chính sách đối với người được huy động, người tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Đình Thuyết

Phạt tới 100 triệu hành vi vi phạm hành chính trong phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ

(ThanhtraVietNam) - Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với cá nhân là 50 triệu đồng, đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền là 100 triệu. Đây là thông tin đáng chú ý được quy định tại Nghị định 106/2025/NĐ-CP mới được ban hành.

Đình Thuyết

Bổ sung thành viên Tổ công tác về cao điểm đấu tranh ngăn chặn buôn lậu, hàng giả

(ThanhtraVietNam) - Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 984/QĐ-TTg ngày 21/5/2025 kiện toàn bổ sung thành viên Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Đình Thuyết

Chấp thuận chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030

(ThanhtraVietNam) - Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng vừa ký văn bản số 562/TTg-QHĐP ngày 20/5/2025 về chủ trương điều chỉnh quy hoạch tỉnh Quảng Bình.

PV

Đảm bảo “6 rõ” trong phân công nhiệm vụ

(ThanhtraVietNam) - Phương châm đặt ra của Kế hoạch hành động của Chính phủ ban hành kèm theo Nghị quyết số 138/NQ-CP ngày 16/5/2025 là phải tập trung thực hiện với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết định, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm. Việc phân công nhiệm vụ phải bảo đảm cụ thể, rõ ràng cho các bộ, ngành, địa phương thực hiện với tinh thần “6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả”.

K. Dung

Xem thêm