Một số giải pháp nâng cao tính đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí

Thứ hai, 18/03/2024 09:26
(ThanhtraVietNam) - Phân tích mối quan hệ giữa tính định hướng và tính hấp dẫn với chất lượng và hiệu quả tuyên truyền, Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng Ngô Minh Tuấn cũng đưa ra một số giải pháp nâng cao tính đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí.

Muốn nâng cao tính định hướng cần nâng cao tính hấp dẫn của báo chí

Phân tích về mối quan hệ giữa tính định hướng và tính hấp dẫn với chất lượng và hiệu quả tuyên truyền của báo chí, Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng Ngô Minh Tuấn cho rằng, tính định hướng cần đặt trong mối quan hệ hữu cơ với tính hấp dẫn mới tăng được hiệu quả định hướng. Tính định hướng không làm cho báo chí giảm tính hấp dẫn, mà trái lại nếu làm tốt việc định hướng thì sẽ góp phần tăng tính hấp dẫn của báo chí.

"Một báo hay tạp chí, nếu gặp đâu viết đấy, chạy theo thị hiếu tầm thường không chỉ bị cơ quan chủ quản tuýt còi, mà bạn đọc chân chính cũng không chấp nhận. Mặt khác, cần tránh lối viết theo kiểu “báo cáo hóa”, “hướng dẫn hóa” các hoạt động chuyên môn của bộ, ngành một cách xơ cứng, cốt không sai quan điểm, thì dù bài viết ấy có đúng định hướng đến mấy cũng không có giá trị vì bạn đọc sẽ tẩy chay. Do vậy, muốn nâng cao tính định hướng cần phải nâng cao tính hấp dẫn của báo chí".

leftcenterrightdel
 

Tính định hướng và tính hấp dẫn của báo chí có quan hệ mật thiết, bổ sung cho nhau, hỗ trợ lẫn nhau. Tính định hướng càng đúng, càng sâu sắc, được thể hiện càng sinh động, khoa học thì tính hấp dẫn càng mạnh, sức cuốn hút càng cao. Ngược lại, tính hấp dẫn càng mạnh, báo chí càng thu hút được sự quan tâm của đông đảo người đọc, ngày càng có nhiều người đọc khát khao, mong chờ những số báo, tạp chí phát hành, thì hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, định hướng, đưa các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống càng tốt. Với cách nhìn như vậy, tính hấp dẫn có thể nằm ngay trong nội dung định hướng, ngay trong cách định hướng của báo chí và ngược lại, tính định hướng của báo chí có thể được thể hiện thông qua tính hấp dẫn, cách tìm tòi, cách thể hiện, cách tiếp cận, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng.

Để giải quyết tốt mối quan hệ này, theo Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng Ngô Minh Tuấn, báo chí cần tiếp tục thực hiện tốt các yêu cầu sau:

Một là, đảm bảo tính chính thống, khoa học và chuẩn xác trong việc tuyên truyền, phổ biến các quan điểm, chủ trương, nghị quyết của Đảng. Bên cạnh những tin, bài xã luận, chính luận có tính chất tuyên truyền, phổ biến quan điểm, chủ trương của Đảng một cách thường xuyên, cần có nhiều bài viết phản ánh thành tựu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng một cách chuẩn xác, thuyết phục. Các bài viết chính luận tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng phải đảm bảo có sự phân tích, lập luận một cách sâu sắc, trên cơ sở khoa học, lý luận gắn liền với thực tiễn, không viết chung chung thiếu tính thực tiễn, thiếu tính sáng tạo.

Hai là, luôn đảm bảo tính thời sự, cập nhật. Đây là những yêu cầu vừa đảm bảo tính định hướng và tính hấp dẫn của báo chí. Để đảm bảo tốt yêu cầu này, báo chí cần có những tin, bài, hình ảnh phản ánh một cách nhanh nhạy về những sự kiện có tính thời sự, nhất là những hoạt động, những nghị quyết, chỉ thị mới ban hành của Trung ương Đảng và các cấp uỷ đảng địa phương, đặc biệt là những chỉ thị, nghị quyết, văn bản hướng dẫn, quyết định... về công tác xây dựng Đảng.

Ba là, nâng cao tính chiến đấu, tính tiên phong của báo chí trên lĩnh vực tư tưởng. Báo chí chỉ thực sự có sức hấp dẫn bạn đọc, có tác dụng tốt đối với đời sống xã hội khi nó có tính chiến đấu cao, dám thẳng thắn đấu tranh, phê phán kịp thời, đúng mức các hiện tượng tiêu cực trong đời sống xã hội và những hạn chế, yếu kém trong Đảng nói chung, trong hoạt động của các cấp uỷ, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên nói riêng. Nếu chỉ ca ngợi một chiều, né tránh, ngại va chạm, ngại phê bình, báo chí sẽ ngày càng ít bạn đọc và hiệu quả tuyên truyền, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống sẽ ngày càng hạn chế.

Bốn là, tăng cường tính trao đổi, toạ đàm về công tác xây dựng đảng trên báo chí. Để đáp ứng yêu cầu này, báo chí cần có nhiều bài viết có tính chất gợi mở, nêu vấn đề để trao đổi giữa các ý kiến khác nhau, qua đó làm sáng tỏ những quan điểm, đường lối của Đảng, khuyến khích tìm tòi, sáng tạo, nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn.

Năm là, đảm bảo tính thiết thực, tiện ích, hữu dụng của báo chí. Để đáp ứng yêu cầu này, một mặt, báo chí cần lựa chọn đăng những tin, bài có chất lượng, thiết thực, bổ ích, nhất là những tin, bài viết về những kinh nghiệm, những điển hình tiên tiến ở các địa phương, cơ sở; mặt khác cần cập nhật, đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu có liên quan đến công tác xây dựng Đảng một cách đầy đủ, tạo sự tiện ích cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc tra cứu, khai thác các tin, bài có tính định hướng và các văn bản của Đảng.

Sáu là, có cách tiếp cận mới mẻ, độc đáo, nội dung tin bài ngắn gọn, xúc tích. Việc đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống không chỉ đơn thuần là truyền đạt đến bạn đọc nội dung, tinh thần của các chủ trương, nghị quyết, mà điều không kém phần quan trọng là đưa thông tin về việc nghị quyết đã được nhận thức và thực hiện như thế nào, có gì khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. Nét độc đáo, sự hấp dẫn của báo chí được thể hiện ở sự súc tích, ngắn gọn trong các tin, bài và được thể hiện ngay ở cách đặt tên tiêu đề, kết cấu nội dung các tin, bài trên báo chí.

Một số giải pháp nâng cao tính đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí

Trên cơ sở phân tích mối quan hệ giữa tính định hướng và tính hấp dẫn với chất lượng và hiệu quả tuyên truyền của báo chí, Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng, đưa ra mộ số giải pháp cụ thể:

Một là, các cơ quan báo chí cần làm tốt công tác cán bộ và công tác xây dựng Đảng. Cán bộ lãnh đạo, quản lý phải có tư tưởng chính trị đúng đắn; tận tuỵ, gương mẫu, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân. Cấp uỷ, tổ chức đảng trong cơ quan báo chí phải làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên và xây dựng, củng cố tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Hai là, tăng cường vai trò quản lý của các cơ quan chủ quản. Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, cơ quan chủ quản yêu cầu báo chí thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của mình, tích cực thông tin định hướng về những chủ trương, nghị quyết của Đảng và chương trình, kế hoạch thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong ngành, địa phương mình, phản ánh thành tựu và kết quả thực hiện các chủ trương đó; đồng thời, góp phần đấu tranh, đẩy lùi những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

leftcenterrightdel
Giải báo chí về xây dựng Đảng được tích cực tổ chức trong thời gian qua

Ba là, tăng cường vai trò và đổi mới công tác định hướng tư tưởng của Ban Tuyên giáo Trung ương. Công tác định hướng tư tưởng gần đây đã được tăng cường cùng với việc hoàn thiện các quy định trong tổ chức và hoạt động của báo chí. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục được đổi mới, nâng cao tính hiệu quả.

Bốn là, phát huy vai trò nòng cốt của các báo, tạp chí của Đảng trong việc nâng cao tính đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí.

Bác Hồ nói: “Tờ báo của Đảng có nhiệm vụ làm cho tư tưởng và hành động thông suốt và thống nhất” và yêu cầu “Trong báo Đảng có những mục giải thích về: Lý luận Mác-Lê nin. Tình hình thế giới và trong nước. Đường lối, chính sách đối nội và đối ngoại của Đảng và của Chính phủ. Đời sống và ý nguyện của Nhân dân. Những kinh nghiệm tốt và xấu của các ngành, các địa phương”.

Tăng cường đăng tải những bài viết có tính chiến đấu cao, góp phần đấu tranh chống các luận điệu phủ nhận lịch sử, xuyên tạc sự lãnh đạo của Đảng. Tính chiến đấu của báo chí không chỉ thể hiện ở những bài viết chỉ rõ những quan điểm sai trái, những lập luận phản bác lại những quan điểm sai trái đó, mà còn thể hiện ở ngay những bài viết sắc sảo, phản ánh chân thực, toàn diện sự lãnh đạo của Đảng trong các chặng đường lịch sử. Hiện thực lịch sử được phản ánh đúng đắn và rộng rãi chính là sự đấu tranh mạnh mẽ và hiệu quả trên mặt trận tư tưởng, lý luận.

"Báo chí của Đảng phải xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao tính chiến đấu, phê phán, tham gia vạch trần những âm mưu thâm độc trong việc xuyên tạc và phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội. Qua đó, làm rõ và đánh giá đúng sự thực lịch sử, góp phần thống nhất nhận thức tư tưởng trong xã hội về các vấn đề phức tạp, góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng của Đảng ta", Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng nhấn mạnh./.

 

PV (Lược ghi ý kiến tham luận của Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2024)
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra