Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, thủ trưởng công an các cấp đối với công tác cán bộ

Thứ tư, 19/01/2022 16:00
​(ThanhtraVietNam) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp xây dựng, giáo dục, rèn luyện và phát triển đội ngũ cán bộ trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt. Người nhấn mạnh: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”(1), “muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”(2); “Cán bộ là cái dây chuyền của bộ máy. Nếu dây chuyền không tốt, không chạy thì động cơ dù tốt, dù chạy toàn bộ máy cũng tê liệt. Cán bộ là những người đem chính sách của Chính phủ, của Đoàn thể thi hành trong Nhân dân, nếu cán bộ dở thì chính sách hay cũng không thể thực hiện được”(3).

Quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta đã khẳng định rõ vị trí, vai trò rất quan trọng của đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nghị quyết Hội nghị trung ương 3 khóa VIII về “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” đã nhấn mạnh: “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng”. Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ cũng đề ra quan điểm: “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; công tác cán bộ là khâu “then chốt” của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc hệ trọng của Đảng, phải được tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả. Đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững”. Gần đây nhất, Báo cáo chính trị tại Đại hội XIII, Đảng ta đã xác định rõ: “Công tác cán bộ phải thực sự là “then chốt của then chốt”, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; cán bộ, đảng viên phải thực hiện trách nhiệm nêu gương theo phương châm chức vụ càng cao càng phải gương mẫu, nhất là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”(4). Như vậy, trải qua các thời kỳ của cách mạng, Đảng luôn khẳng định phải xây dựng cho được đội ngũ cán bộ ngang tầm, có bản lĩnh, trách nhiệm cao, góp phần thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Trên cơ sở các nghị quyết, kết luận của Đảng, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, phổ biến, quán triệt sâu rộng đến các cấp ủy, lãnh đạo công an các cấp; tổ chức thực hiện nghiêm túc, tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét về công tác cán bộ trong thời gian qua, đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2015 - 2020. Gắn liền với việc kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy Bộ Công an theo 04 cấp, nâng cao hiệu lực của bộ máy, các cấp ủy Đảng, công an các đơn vị, địa phương đã chuẩn hóa các quy trình, quy chế, đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý, điều hành các nội dung của công tác cán bộ. Công tác cán bộ luôn bám sát nhiệm vụ chính trị và yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ; dân chủ, công khai trong công tác cán bộ được mở rộng. Đã triển khai tương đối đồng bộ, có hiệu quả các nội dung công tác cán bộ; việc tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, nhận xét đánh giá, bố trí sử dụng, bảo vệ chính trị nội bộ, quản lý và thực hiện chế độ chính sách cán bộ đã dần đi vào nền nếp, tạo sự thống nhất trong thực hiện vai trò, trách nhiệm của tập thể cấp ủy và lãnh đạo cấp có thẩm quyền trong quản lý cán bộ và thực hiện các khâu của công tác cán bộ… Chính vì vậy, nếu lãnh đạo, thủ trưởng các đơn vị, các cấp công an không quan tâm chỉ đạo tiến hành thường xuyên và làm tốt công tác cán bộ sẽ làm suy yếu sức mạnh và khả năng chiến đấu của tổ chức, đơn vị công an.

leftcenterrightdel

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự và chỉ đạo hội nghị đánh giá kết quả công tác năm 2020, bàn phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2021, tháng 12/2020.
Nguồn: TTXVN

Xuất phát từ đặc thù của công tác công an, theo quy định, cấp ủy các cấp trong Công an nhân dân (CAND) lãnh đạo mọi mặt đối với đơn vị thuộc quyền; cấp ủy các cấp không thành lập ban tham mưu giúp việc, đơn vị chuyên môn của công an cấp nào sẽ tham mưu cho cấp ủy công an cấp đó lãnh đạo nhiệm vụ công tác được phân công. Đối với công tác cán bộ, cấp ủy lãnh đạo bằng việc đề ra chủ trương, nghị quyết, trên cơ sở đó thủ trưởng chỉ đạo các đơn vị chuyên môn cụ thể hóa và triển khai thực hiện trên thực tế.

Nhận thức rõ trách nhiệm của mình, cấp ủy, thủ trưởng công an các cấp đã quán triệt và lãnh đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Đảng ủy Công an Trung ương và cấp ủy cấp trên về công tác cán bộ. Công tác cán bộ đã bám sát các quan điểm của Đảng, ngày càng đi vào nền nếp và đạt được những kết quả quan trọng. Các cấp ủy Đảng, công an các đơn vị, địa phương đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị và sửa đổi, bổ sung nhiều quy định, quy chế để tổ chức thực hiện. Các nội dung, quy trình trong công tác cán bộ ngày càng chặt chẽ, khoa học và đồng bộ hơn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng và cập nhật kiến thức mới được quan tâm, từng bước gắn với chức danh, với quy hoạch và sử dụng cán bộ. Chủ trương luân chuyển kết hợp với bố trí một số chức danh lãnh đạo không là người địa phương đạt được kết quả bước đầu. Công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ chính trị nội bộ được quan tâm thực hiện có hiệu quả hơn; kỷ cương, kỷ luật được tăng cường. Việc xử lý kịp thời, nghiêm minh một số tổ chức, cá nhân vi phạm đã góp phần cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe và ngăn chặn tiêu cực, làm trong sạch một bước đội ngũ cán bộ, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với lực lượng Công an.

Tuy nhiên, công tác cán bộ trong thời gian qua vẫn còn nhiều yếu kém, hạn chế từ cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo đến việc tổ chức thực hiện. Các khâu trong công tác cán bộ chưa thật sự gắn kết. Việc nhận xét, đánh giá, xếp loại cán bộ còn biểu hiện né tránh, nể nang, chưa sát với thực tế cán bộ và đội ngũ cán bộ, chưa gắn với sản phẩm cụ thể và vẫn là khâu yếu nhất. Công tác xây dựng tiêu chuẩn chức danh còn chậm. Quy hoạch cán bộ còn hiện tượng hình thức, khép kín, chưa gắn với luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ. Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ còn tình trạng đúng quy trình nhưng chưa đúng người. Công tác bố trí, sử dụng cán bộ có lúc, có nơi chưa hợp lý, chưa mạnh dạn thay thế cán bộ trẻ và kịp thời thay thế những cán bộ tín nhiệm thấp, năng lực hạn chế. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện cán bộ chưa cao, chưa gắn với yêu cầu và nhu cầu sử dụng cán bộ của công an các đơn vị, địa phương. Quản lý cán bộ, bảo vệ chính trị nội bộ ở nhiều đơn vị, địa phương còn lỏng lẻo, sơ hở, thiếu chặt chẽ. Chế độ chính sách, môi trường, điều kiện làm việc của cán bộ, chiến sĩ chưa được quan tâm đúng mức để tạo động lực khuyến kích, phát huy năng lực, sự cống hiến của cán bộ, chưa thu hút được nhân tài. Từ đó dẫn đến thực trạng đội ngũ cán bộ đông nhưng chưa mạnh, năng lực đội ngũ cán bộ chưa đồng đều, tình trạng nhiều cán bộ chưa đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ còn phổ biến ở một số đơn vị, địa phương; cán bộ sai phạm còn xảy ra nhiều, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, chỉ huy.

Những tồn tại, hạn chế trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, một trong số đó phải kể đến như: (1) Nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cấp ủy, thủ trưởng một số công an đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu về công tác cán bộ chưa đầy đủ, sâu sắc, toàn diện; (2) Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về công tác tổ chức cán bộ còn thiếu quyết liệt; (3) Một số ít cấp ủy, thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương còn buông lỏng công tác quản lý cán bộ, xử lý đối với cán bộ vi phạm còn chưa nghiêm, một số khâu trong công tác cán bộ như tuyển sinh, tuyển dụng thiếu tính chặt chẽ, bổ nhiệm một số cán bộ chưa ngang tầm nhiệm vụ, ảnh hưởng không tốt đến chất lượng đội ngũ cán bộ; (4) Việc kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị đối với lĩnh vực công tác cán bộ còn thiếu chủ động, chưa thường xuyên, nặng về phát hiện, xử lý vi phạm, chưa đề ra được nhiều giải pháp khắc phục, phòng ngừa hiệu quả.

Thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, tác động mạnh mẽ đến công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng CAND. Tình hình trong nước vẫn còn nhiều thách thức: Kinh tế phát triển chưa bền vững, phân hóa giàu - nghèo ngày càng tăng, đời sống Nhân dân cũng như của cán bộ, chiến sĩ CAND nhìn chung còn khó khăn… Tội phạm mặc dù đã được kiềm chế nhưng vẫn có nguy cơ gia tăng và xu hướng diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều loại tội phạm mới. Các thế lực thù địch tiếp tục âm mưu “Diễn biến hòa bình” trên mặt trận chính trị, tư tưởng, đòi phi chính trị hóa lực lượng vũ trang, cô lập lực lượng CAND ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng, làm mất bản chất giai cấp công nhân và tính nhân dân của lực lượng Công an. Tình hình đó yêu cầu công tác xây dựng lực lượng CAND phải được đổi mới trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức. Trong đó, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng CAND về công tác tổ chức, cán bộ là khâu đột phá, quyết định rất lớn đến hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, trật tự.

Để nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, thủ trưởng công an các cấp trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác cán bộ cần tập trung thực hiện có hiệu quả một số giải pháp trọng tâm sau đây:

Một là, nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm của cấp ủy, thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương trong chỉ đạo thực hiện các nội dung của công tác cán bộ

Trước hết cấp ủy, lãnh đạo công an các đơn vị, địa phương cần nhận thức rõ, đúng đắn về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của cán bộ và công tác cán bộ, phải xác định công tác cán bộ là “then chốt” trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Đồng thời, phải nắm vững các chủ trương, quan điểm của Đảng, Đảng ủy Công an Trung ương, cấp ủy cấp trên và các quy định của Bộ Công an về công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ CAND trong tình hình hiện nay, trọng tâm là: Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương 7 khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; Quy định số 205-QĐ/TW, ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; Kế hoạch số 100-KH/ĐUCATW, ngày 19/11/2018 của Đảng ủy Công an Trung ương thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong CAND… Đây chính là cơ sở chính trị, pháp lý quan trọng để cấp ủy, thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác cán bộ trong CAND đảm bảo đúng định hướng chính trị, bám sát mục tiêu, quan điểm và nhiệm vụ đề ra.

Bên cạnh đó, cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị phải phát huy tinh thần “nêu gương” trong việc lãnh đạo, chỉ đạo các nội dung của công tác cán bộ; thực hiện nghiêm túc, nhất quán nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, toàn diện công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ CAND, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ trách nhiệm cá nhân, phân công phân cấp rõ ràng, khách quan, công tâm, công khai, minh bạch trong công tác cán bộ. Đồng thời, tập trung chỉ đạo xây dựng quy định về chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ công tác quản lý cán bộ nhằm tạo cơ sở pháp lý, đảm bảo quản lý cán bộ một cách sâu sát, nhận xét, đánh giá, xếp loại cán bộ chính xác, kịp thời; chủ động phòng, chống, không để xảy ra tiêu cực, chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ.

Hai là, cấp ủy, thủ trưởng công an các cấp cần chủ động chỉ đạo xây dựng nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động nâng cao hiệu quả công tác cán bộ của đơn vị, địa phương mình phụ trách

Thực tiễn công tác, chiến đấu đã chứng minh, mọi chủ trương của Đảng, Đảng ủy Công an Trung ương, các quy định của Bộ Công an về công tác cán bộ chỉ đi vào thực tiễn và phát huy hiệu quả khi được công an các đơn vị, địa phương quán triệt và tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc. Trên cơ sở căn cứ vào tình hình cụ thể của đơn vị, địa phương, cấp ủy, thủ trưởng đơn vị cần tăng cường chỉ đạo xây dựng nghị quyết, kế hoạch, chuyên đề, chương trình hành động để cụ thể hóa các chủ trương của cấp trên về công tác cán bộ trong CAND. Nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động phải xác định rõ mục tiêu cụ thể, nội dung, biện pháp thực hiện, trong đó cần xác định đúng, trúng những khâu trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề nổi cộm cần giải quyết để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ của đơn vị và toàn lực lượng. Cần tập trung xây dựng tập thể cấp ủy và lãnh đạo đơn vị thực sự trong sạch, vững mạnh, đoàn kết, thống nhất. Đầu mỗi nhiệm kỳ đại hội và hằng năm, cấp ủy công an các cấp cần xây dựng Nghị quyết riêng về công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ; trong đó, đề ra những nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ từ quy hoạch, luân chuyển, bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Ngoài ra, định kỳ 06 tháng, 01 năm, kịp thời chỉ đạo bộ phận chuyên trách làm công tác tổ chức cán bộ tiến hành sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, quy định, quy chế và những chủ trương thí điểm, mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả về công tác cán bộ; đồng thời, kiến nghị, đề xuất kịp thời những vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Ba là, kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ; chủ động phòng chống, kiên quyết không để xảy ra chạy chức, chạy quyền trong CAND

Bàn về vấn đề này, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác định: “Xây dựng quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ; thực hiện tốt quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền; xử lý nghiêm minh, đồng bộ kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính và xử lý bằng pháp luật đối với cán bộ có vi phạm, kể cả khi đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu”(5). Cấp ủy, thủ trưởng công an các cấp cần tăng cường chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện quy chế làm việc của đơn vị, cấp ủy phù hợp, bám sát với chức năng, nhiệm vụ, đặc thù của đơn vị, địa phương; trong đó, xác định cụ thể quyền hạn, trách nhiệm của tập thể và cá nhân, nhất là thủ trưởng đơn vị trong từng khâu của công tác cán bộ theo nguyên tắc mọi quyền lực đều phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế, quyền hạn, phải được ràng buộc bằng trách nhiệm; giải quyết tốt mối quan hệ giữa cấp uỷ và thủ trưởng đơn vị trong công tác cán bộ. Cấp ủy, thủ trưởng đơn vị phải gương mẫu, tiên phong đi đầu trong thực hiện tốt các quy định, quy trình công tác cán bộ; không đề xuất, giới thiệu hoặc can thiệp vào các nội dung công tác cán bộ của đơn vị mình và đơn vị khác sai quy định. Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp về chống chạy chức, chạy quyền nhằm phòng ngừa, không để ra tình trạng chạy chức, chạy quyền trong đơn vị, địa phương phụ trách; không để lọt những người không xứng đáng, không đảm bảo tiêu chuẩn, người chạy chức, chạy quyền, tham vọng quyền lực vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an các cấp. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để thực hiện những hành vi sai trái trong công tác cán bộ hoặc tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền, che giấu, không tố cáo các hành vi chạy chức, chạy quyền.

Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy đối với việc chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết về công tác cán bộ

Thủ trưởng công an các cấp là người trực tiếp chỉ đạo triển khai hiện thực, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy về công tác cán bộ. Để các chủ trương, nghị quyết đó được tổ chức thực hiện đúng định hướng, đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra, cấp ủy công an các cấp phải đặc biệt coi trọng và thường xuyên tăng cường kiểm tra, giám sát, một mặt khắc phục kịp thời những hạn chế, yếu kém; mặt khác kịp thời điều chỉnh những điểm không phù hợp với tình hình thực tế nhất là trong thời điểm triển khai tổ chức bộ máy mới, bố trí, sắp xếp cán bộ theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”. Cần khắc phục tình trạng nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động ban hành nhưng không kiểm tra, giám sát, từ đó làm ảnh hưởng đến năng lực lãnh đạo, chỉ huy của cấp ủy và thủ trưởng đơn vị. Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra, giám sát, việc chỉ đạo tổ chức thực hiện các quy định, kế hoạch liên quan đến kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; không để lọt vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp những người không xứng đáng, không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, nhưng cũng không để sót những cán bộ thực sự có đức, có tài. 

Thực tế cho thấy, cơ chế bí thư cấp ủy đồng thời là thủ trưởng đơn vị cùng cấp một mặt có thuận lợi là người thủ trưởng có thể nắm bắt nhanh chóng các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy, nhưng mặt khác cũng dễ nhầm lẫn giữa vai trò lãnh đạo và vai trò chỉ đạo thực hiện, dễ bị bỏ quên việc chỉ đạo tổ chức thực hiện, giao khoán cho đơn vị và cán bộ chuyên trách làm công tác tổ chức cán bộ. Chính vì vậy, công tác kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo cho các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy về công tác cán bộ được đưa vào chương trình công tác hằng năm của đơn vị; trong đó lấy kết quả công tác cán bộ là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của mỗi đơn vị và của người lãnh đạo, chỉ huy.

Năm là, kiện toàn tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác tổ chức cán bộ trong sạch, vững mạnh

Cán bộ chuyên trách làm công tác tổ chức cán bộ trong CAND là một bộ phận của đội ngũ cán bộ CAND, được giao nhiệm vụ chuyên trách làm tham mưu, tổ chức, trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác tổ chức cán bộ và xây dựng lực lượng ở công an các cấp. Trong những năm tới, các cấp uỷ, thủ trưởng các đơn vị, địa phương phải tập trung hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan tham mưu về công tác tổ chức cán bộ từ Bộ đến công an các đơn vị, địa phương theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố cơ quan tham mưu và đội ngũ làm công tác cán bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp; đặc biệt coi trọng việc lựa chọn, bố trí đúng người đứng đầu cơ quan làm công tác tổ chức, cán bộ các cấp. Tăng cường giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện để nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác cán bộ; lấy tiêu chuẩn “trung thành, trung thực, gương mẫu, trong sáng, tinh thông” làm cơ sở, là điều kiện để tuyển chọn, bố trí cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ; không bố trí cán bộ đã vi phạm kỷ luật làm công tác quản lý cán bộ. Nghiêm trị các hành vi tiêu cực trong công tác cán bộ, nhất là việc tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền.

Trong tác phẩm “Đảng vững mạnh, đất nước phát triển, dân tộc trường tồn” đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã viết: “Không thể làm tốt công tác tổ chức cán bộ trong tình hình hiện nay nếu yếu kém về lý luận”(6). Vì vậy, kịp thời chỉ đạo tiến hành việc sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, quy định, quy chế và những chủ trương thí điểm, mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả về công tác cán bộ; đồng thời, chỉ đạo kiến nghị, đề xuất kịp thời những vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện của cấp ủy, thủ trưởng Công an các cấp là rất cần thiết và đặc biệt quan trọng trong thời gian tới. Song song đó, các cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị cần quyết liệt chỉ đạo nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, xây dựng và phát triển tư duy lý luận về công tác tổ chức, cán bộ CAND trên cơ sở vận dụng sáng tạo và kế thừa quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối chỉ đạo của Đảng, Đảng ủy Công an Trung ương và quy định của Bộ Công an./. -

Thượng tá, Ths. Trịnh Duy Niệm
Trưởng Công an huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa

Trung úy Hàn Anh Tuấn
Công an huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa

Chú thích:

(1); (2); (3) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t.5, tr.309; tr.280; tr.309

(4); (5) Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, t. I, tr. 96; tr. 187-188.

(6) Nguyễn Phú Trọng (2015), Đảng vững mạnh, đất nước phát triển, dân tộc trường tồn, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr. 263.

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra