Hải Phòng:

Tuyên truyền, phổ biến quy định Luật Tiếp công dân trong toàn ngành Giáo dục và Đào tạo

Thứ năm, 04/04/2024 16:40
(ThanhtraVietNam) - Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng đã tổ chức, triển khai tuyên truyền, phổ biến về pháp luật tiếp công dân và kỹ năng tiếp dân, xử lý đơn thư năm 2024.

Hoạt động thiết thực của ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng

Vừa qua, tại thành phố Hải Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Tiếp công dân của ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2024.

Hội nghị được tổ chức quy mô với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, đại diện lãnh đạo Thanh tra thành phố; khối phòng Giáo dục và đào tạo các quận, huyện cùng đại diện các Hiệu trưởng, Trưởng ban Thanh tra nhân dân, Chủ tịch Công đoàn, Tổ trưởng Tổ văn phòng của các Trường THPT, THCS…  cùng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các phòng chuyên môn, nghiệp vụ cơ quan Sở, các cơ sở giáo dục, đơn vị trực thuộc trên địa bàn.

Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng, Hội nghị được tổ chức nhằm tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng các quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013; Luật Khiếu nại năm 2011; Luật Tố cáo năm 2018; Nghị định số 64/1014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân; Thông tư số 04/2021/TT-TTCP và Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân, quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh….

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng tổ chức. Ảnh: CTV

Đơn vị này khẳng định, đây là các văn bản pháp luật quan trọng tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện cho tổ chức, cá nhân trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh trong Ngành, góp phần đưa công tác quan trọng này vào nề nếp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, đóng góp vào việc thực hiện nhiệm vụ, vì sự ổn định và phát triển của toàn Ngành.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tại Hải Phòng Bùi Văn Kiệm nhấn mạnh về việc cần nâng cao hơn nữa kiến thức, nghiệp vụ và kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn thư giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh cho đội ngũ công chức, viên chức ngành giáo dục trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Tại Hội nghị, gần 500 đại biểu đại diện cho ngành Giáo dục và đào tạo Hải Phòng được nghe Trưởng ban Tiếp công dân trung ương Nguyễn Hồng Điệp giới thiệu một số nội dung chính của Luật Tiếp công dân, các quy định về quy trình tiếp công dân, quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh.

Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương chia sẻ về những thành tích, kết quả nổi bật của ngành Giáo dục và Đạo tạo thành phố đã đạt được trong thời gian vừa qua. Bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm trong quản lý nhà nước, trọng công tác giảng dạy và học tập,… thì việc Ngành đã quan tâm đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cũng là một điểm sáng, điểm tích cực cần được ghi nhận, mà Hội nghị ngày hôm nay được tổ chức với sự tham gia của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức thành phố là một minh chứng rõ nét.

Để không sợ, không ngại khi thực hiện nhiệm vụ tiếp dân

Dành thời gian chia sẻ về những nội dung trọng tâm của Luật Tiếp công dân, những nội dung cần lưu ý trong hoạt động tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương nhấn mạnh, hoạt động tiếp công dân nói chung vốn đã đặc thù và khác biệt thì hoạt động tiếp công dân của ngành giáo dục lại càng có nhiều điểm đặc biệt.

Không chỉ đơn thuần đến trụ sở của ngành giáo dục để khiếu nại liên quan đến quyền lợi ích của mình, hay tố cáo, phản ánh hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật; mà còn có những nội dung kiến nghị, trao đổi về hoạt động dạy và học, về chất lượng giáo viên, học sinh, về học phí, về khối lượng học tập, về thi cử,…

Qua đó để thấy rằng, các cán bộ, các thầy, cô giáo khi làm công tác này cần hiểu, thông cảm và đặc biệt là chia sẻ với đối tượng mà mình tiếp. Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương cho rằng, cần đặt mình vào vị trí người đi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh để tiếp, hướng dẫn, cần xem đó như là việc của mình, là “người nhà” mình để lắng nghe, để tiếp. Có nhiều trường hợp, công dân khi đến điểm tiếp tiếp dân tinh thần rất căng thẳng, thái độ gay gắt, bức xúc, nhưng nếu chúng ta có kỹ năng, biết lắng nghe, ứng xử linh hoạt thì người dân sẽ dịu xuống, và phối hợp tốt với cán bộ tiếp dân, không khí buổi tiếp sẽ không còn căng thẳng, chất lượng, hiệu quả buổi tiếp sẽ được nâng cao rõ rệt.

leftcenterrightdel
Trưởng ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp chia sẻ nhiều nội dung liên quan đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Hội nghị. Ảnh: CTV 

Chia sẻ thêm xử lý đơn thư, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương nhấn mạnh, điều quan trọng là chúng ta nắm được nội dung chính trong đơn công dân trình bày là gì, nội dung nào là khiếu nại, là tố cáo, là kiến nghị hay phản ánh, từ đó mới xác định đúng thẩm quyền để hướng dẫn hay có cách xử lý phù hợp, đặc biệt là việc bảo vệ bí mật thông tin của người tố cáo; bảo vệ vị trí công tác, việc làm, tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người tố cáo, vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người tố cáo theo quy định của Luật Tố cáo.

Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đánh giá cao Hội nghị do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng tổ chức ngày hôm nay, đây là sự quan tâm của tập thể lãnh đạo Sở và là hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm tuyên truyền, phổ biến về pháp luật tiếp công dân và kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn thư trong ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố, và những hoạt động như vậy cần được thực hiện thường xuyên qua đó giúp cho các cán bộ, công chức, viên chức, các thầy cô giáo “không sợ”, “không ngại” khi thực hiện nhiệm vụ tiếp dân.

Cũng tại Hội nghị do Sở Giáo dục và Đào tọa thành phố Hải phòng tổ chức, Trưởng ban Tiếp công Trung ương và đại diện lãnh đạo Sở đã dành nhiều thời gian cho phần trả lời, giải đáp các ý kiến của đại biểu tham gia về những nội dung mà các đại biểu quan tâm, đặc biệt là đối với những nội dung liên quan đến quy định tiếp công dân, xử lý đơn thư tại các trường học trên địa bàn Thành phố./.

Hồng Đăng

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra