Trường Cán bộ Thanh tra là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Thanh tra Chính phủ, có chức năng đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, tiêu cực phục vụ công tác quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ. Từ năm 2021, bên cạnh việc tổ chức lớp theo hình thức trực tiếp, Nhà trường cũng đã triển khai tổ chức theo hình thức trực tuyến. Cho đến nay, hình thức đào tạo trực tuyến của Nhà trường nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các cơ quan, đơn vị có nhu cầu phối hợp, liên kết đào tạo, bồi dưỡng. Mặc dù mô hình tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng trực tiếp phối hợp cùng trực tuyến đạt được kết quả nhất định, đưa Trường Cán bộ Thanh tra trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, song, trong bối cảnh hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, việc áp dụng mô hình dạy học hiện đại trong tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng sẽ khắc phục được những điểm hạn chế trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra.
Mô hình dạy học hiện đại là gì
Mô hình dạy học hiện đại là việc sử dụng các thiết bị công nghệ trong giảng dạy nhằm hỗ trợ, định hướng để học viên phát huy khả năng tư duy và sáng tạo của mình. Phương pháp dạy học này sẽ lấy người học làm trung tâm và giảng viên sẽ cung cấp kiến thức để người học có thể chủ động tư duy, đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề.
Trong các mô hình giảng dạy hiện đại, giảng viên chỉ giữ vai trò định hướng đưa ra gợi ý, hướng dẫn tìm tài liệu, tổ chức buổi thảo luận cho học viên của mình. Người học có thể chủ động tìm kiếm thông tin, tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện khả năng phán đoán và tự tin hơn qua mỗi bài học.
Các mô hình dạy học hiện đại
Trong xu hướng hội nhập toàn cầu như hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, đào tạo cán bộ, công chức ngày càng phổ biến và được đánh giá là mang lại hiệu quả cao. Một trong những giải pháp thông minh, hiệu quả cho việc dạy và học đó là sử dụng các mô hình dạy học hiện đại vào hoạt động đào tạo cũng như phát triển năng lực đội ngũ nhân lực. Theo thống kê, hiện nay có khoảng 13 mô hình dạy học hiện đại, tuy nhiên, trong phạm vi bài viết, tác giả đề cập tới 02 loại mô hình phổ biến, phù hợp điều kiện, tình hình trong đào tạo cán bộ và được đánh giá cao về hiệu quả: Mô hình tổ chức giảng dạy kết hợp (Blended Learning) và mô hình giảng dạy hỗn hợp.
Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng theo mô hình giảng dạy kết hợp
- Mô hình giảng dạy kết hợp (Blended Learning) là một mô hình giáo dục kết hợp giữa hai phương thức giảng dạy chính là học trực tiếp tại lớp và học trực tuyến qua các nền tảng phần mềm công nghệ. Phương pháp này không chỉ đơn thuần là việc sử dụng công nghệ hỗ trợ cho giảng dạy, mà còn là sự tích hợp có chiến lược của công nghệ số vào quá trình đào tạo, bồi dưỡng để tối ưu hóa hình thức học trực tiếp và trực tuyến.
Trong giảng dạy kết hợp, một phần của bài giảng được thực hiện qua các buổi học trực tiếp, nơi học viên tham gia vào các hoạt động giảng dạy truyền thống. Phần còn lại, học viên có thể tự học qua các nội dung trực tuyến như bài giảng video, tài liệu số, bài tập trực tuyến. Điều này giúp xây dựng một phương pháp học tập linh hoạt, cho phép người học kiểm soát một phần quá trình học tập, đặc biệt là về thời gian, địa điểm và tốc độ học.
- Cấu trúc của giảng dạy kết hợp: Giảng dạy kết hợp không chỉ đơn thuần là việc giảng dạy trực tuyến và trực tiếp một cách độc lập, mà là sự kết hợp có hệ thống giữa hai yếu tố này. Các nội dung trực tuyến thường được sử dụng để hỗ trợ và bổ sung cho các buổi học trực tiếp và ngược lại.
+ Học trực tiếp (In-person learning): Người học tham gia vào các buổi học tại lớp, nơi giảng viên trình bày nội dung bài giảng và hướng dẫn người học thông qua các hoạt động thảo luận, thực hành.
+ Học trực tuyến (Online learning): Người học sử dụng các nền tảng học trực tuyến để tự học, truy cập vào các bài giảng video, tài liệu học tập và hoàn thành theo lịch trình linh hoạt. Người học có thể học lại các nội dung mà mình chưa hiểu rõ, đồng thời có thêm tài liệu bổ sung giúp mở rộng kiến thức.
- Các hình thức phổ biến của mô hình giảng dạy kết hợp: Mô hình giảng dạy kết hợp thường được chia thành những mô hình nhỏ sau:
+ Lớp học đảo ngược (Flipped Classroom): Đây là một mô hình nổi bật của giảng dạy kết hợp, trong đó phần lý thuyết thường được người học tự học ở nhà thông qua video hoặc bài giảng trực tuyến. Khi đến lớp, thay vì tiếp tục giảng dạy lý thuyết, giảng viên dành thời gian để học viên thảo luận và thực hành. Mô hình này giúp tận dụng thời gian học tại lớp hiệu quả hơn và phát triển kỹ năng tư duy, phân tích.
+ Xoay vòng giữa các phòng học (Lab Rotation): Trong hình thức này, người học được phân chia thời gian giữa việc học trực tuyến và học trực tiếp tại lớp. Người học có thể xoay vòng giữa các khu vực học tập trong cùng một buổi học, với mục đích là tận dụng các công nghệ số và kết hợp với sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên.
+ Học theo tốc độ cá nhân (Self-paced Learning): Đây là hình thức học tập cho phép người học tự quyết định tốc độ học tập của mình, phù hợp với nhu cầu và năng lực cá nhân. Người học có thể học lại các bài giảng hoặc bỏ qua những phần đã nắm vững, từ đó quản lý thời gian học tập hiệu quả hơn.
+ Mô hình học ảo kết hợp bổ sung (Enriched Virtual Model): Học viên chủ yếu tham gia các lớp học trực tuyến và chỉ đến lớp học trực tiếp vào những thời điểm cụ thể để trao đổi, làm bài kiểm tra hoặc tham gia các hoạt động thực hành theo nhóm.
Mô hình giảng dạy kết hợp là một phương pháp đào tạo, bồi dưỡng hiệu quả, kết hợp linh hoạt giữa học tập truyền thống và học trực tuyến. Với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện nay, mô hình này đang được áp dụng rộng rãi, mang lại sự linh hoạt và hiệu quả cho quá trình đào tạo, bồi dưỡng của cá nhân. Tuy nhiên, để khia thác tối đa tính ưu việt của mô hình giảng dạy kết hợp cần có sự hỗ trợ đầy đủ về hạ tầng công nghệ và khả năng tự giác của người học.
Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng theo mô hình giảng dạy hỗn hợp
Mô hình giảng dạy hỗn hợp (Hybrid Learning) là một phương pháp giáo dục trong đó học trực tiếp và học trực tuyến diễn ra đồng thời. Mô hình này cho phép một số người học tham gia lớp học trực tiếp tại trường, trong khi một số người học khác tham gia trực tuyến từ xa, nhưng tất cả đều học cùng một nội dung, cùng thời điểm. Mô hình giảng dạy hỗn hợp là sự tích hợp thời gian thực giữa hình thức học tập trực tiếp tại cơ sở đào tạo, bồi dưỡng và trực tuyến từ xa, tạo ra môi trường học tập liên tục và đồng nhất cho học viên.
- Cấu trúc của mô hình giảng dạy hỗn hợp: Trong mô hình giảng dạy hỗn hợp, giảng viên đồng thời giảng bài cho học viên tại lớp và các học viên trực tuyến cùng một thời điểm. Giảng viên có thể sử dụng các sản phẩm công nghệ để hỗ trợ như: Màn hình tương tác, camera hội nghị và phần mềm quản lý lớp học để đảm bảo hai nhóm người học đều tiếp cận được nội dung giảng dạy và tương tác với giảng viên cũng như với nhau. Đối với học viên không có mặt tại lớp học, thông qua các phần mềm công nghệ như Microsoft Teams hoặc các nền tảng học tập trực tuyến khác để xem bài giảng trực tiếp, tham gia thảo luận, đặt câu hỏi và thực hành theo thời gian thực cùng với người học đang học tập trực tiếp.
- Cách hoạt động của mô hình giảng dạy hỗn hợp: Trong mô hình giảng dạy hỗn hợp, giảng viên và học viên cùng lúc sẽ tương tác trực tiếp, kết hợp thời gian thực dựa trên sự hỗ trợ của các sản phẩm công nghệ thông tin.
+ Tương tác trực tiếp: Điểm mạnh của giảng dạy hỗn hợp là sự tương tác trực tiếp giữa học viên tại lớp và học viên trực tuyến. Cả hai nhóm đều có thể đặt câu hỏi, thảo luận và tương tác với giảng viên, cũng như với các học viên khác. Sự kết nối này giúp tạo ra cảm giác liên kết chặt chẽ giữa học viên dù ở bất kỳ đâu.
+ Kết hợp thời gian thực: Trong mô hình giảng dạy hỗn hợp, giảng viên giảng dạy cùng một nội dung cho cả hai nhóm học viên. Các thiết bị công nghệ được sử dụng để phát sóng bài giảng trực tiếp đến người học trực tuyến, đồng thời âm và hình ảnh của lớp học, giúp người học trực tuyến cảm thấy như đang trực tiếp tham gia lớp học.
+ Sản phẩm công nghệ hỗ trợ quá trình giảng dạy, học tập: Giảng dạy hỗn hợp đòi hỏi sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại để truyền tải thông tin một cách rõ ràng và hiệu quả nhất. Điều này giúp đảm bảo rằng người học trực tuyến không bị mất đi trải nghiệm học tập đầy đủ, dù không có mặt trực tiếp tại lớp.
Ứng dụng mô hình giảng dạy hiện đại trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành Thanh tra
Thời gian qua, Trường Cán bộ Thanh tra đã triển khai đồng thời hình thức tổ chức lớp học trực tuyến và lớp học tập trung tại Trường và đạt được hiệu quả nhất định, song, mô hình giảng dạy của Nhà trường vẫn chưa thực sự linh hoạt, tối ưu hoá được các ưu điểm của việc kết hợp giữa hình thức đào tạo trực tuyến và trực tiếp. Trong bối cảnh kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ công chức ngành Thanh tra về tính chuyên nghiệp, thực tài, kiến thức, năng lực phải được nâng lên. Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng nội dung chương trình đào tạo, chất lượng bài giảng thì Trường Cán bộ Thanh tra cần nghiên cứu, xem xét đổi mới linh hoạt giữa các mô hình giảng dạy hiện đại để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng của cá nhân. Việc áp dụng linh hoạt giữa mô hình giảng dạy kết hợp và mô hình giảng dạy hỗn hợp sẽ giúp Nhà trường tối ưu hoá lợi ích của các phương pháp tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng. Phụ thuộc vào mục tiêu đặt ra đối với từng chương trình đào tạo, bồi dưỡng, điều kiện, hoàn cảnh, trình độ của đối tượng đào tạo mà Nhà trường sẽ xem xét, phân chia nhóm đối tượng để để lựa chọn mô hình giảng dạy phù hợp. Cụ thể:
Đối với các nhóm đối tượng người học cần tiết kiệm chi phí và sự linh hoạt trong thời gian tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng thì nên tổ chức lớp theo mô hình giảng dạy kết hợp. Bởi:
- Mô hình giảng dạy kết hợp phù hợp khi cần tính linh hoạt cao. Với mục tiêu tạo mọi điều kiện để học viên có thể tham gia bồi dưỡng nâng cao kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, mô hình giảng dạy kết hợp tạo ra môi trường học tập linh hoạt cho học viên. Học viên có thể học mọi lúc, mọi nơi thông qua các nền tảng trực tuyến mà không bị ràng buộc bởi lịch học cố định. Điều này giúp những học viên có thời gian biểu bận rộn, có nhu cầu học thêm ngoài giờ có thể tham gia bồi dưỡng theo cách của mình.
- Mô hình giảng dạy kết hợp giúp học viên phát triển kỹ năng tự học và quản lý thời gian. Mô hình này đòi hỏi học viên phải có tính tự chủ cao vì phần lớn học viên sẽ tự học các tài liệu trực tuyến.
- Đối với các chương trình đào tạo, bồi dưỡng có khối lượng lý thuyết nhiều, mô hình giảng dạy kết hợp sẽ tối ưu hóa thời gian giảng dạy. Mô hình này cho phép giảng viên tận dụng tối đa thời gian trên lớp để tập trung vào các hoạt động thực hành, thảo luận và giải quyết các vấn đề phức tạp, thay vì giảng dạy lý thuyết. Học viên có thể tự học lý thuyết tại nhà và đến lớp để thảo luận sâu hơn với giảng viên.
- Mô hình giảng dạy kết hợp có thể giúp các Nhà trường tiết kiệm chi phí vận hành khi giảm thiểu việc sử dụng cơ sở vật chất. Việc học trực tuyến phần lớn có thể diễn ra bên ngoài lớp học, giảm áp lực về không gian và nguồn lực của Nhà trường. Ngoài ra, chi phí đi lại, sinh hoạt cho học viên cũng được giảm thiểu.
Trong trường hợp cần duy trì tính liên tục trong học tập mà vẫn đáp ứng các điều kiện thực tế của học viên và giảng viên thì lựa chọn mô hình giảng dạy hỗn hợp.
- Mô hình giảng dạy hỗn hợp phù hợp trong tình huống đặc biệt. Giảng dạy hỗ hợp là lựa chọn tốt khi một số học viên không thể trực tiếp có mặt tại lớp học do các yếu tố bất khả kháng (như thiên tai, dịch bệnh hoặc các yếu tố cá nhân). Mô hình này giúp Nhà trường đảm bảo tất cả học viên đều có thể tham gia lớp học cùng một thời điểm, dù là trực tiếp hay từ xa, mà không bị gián đoạn.
- Mô hình giảng dạy hỗn hợp cho phép học viên tham gia vào bài giảng và các hoạt động trong lớp theo thời gian thực, giúp cả học viên tại lớp và học viên từ xa có cùng một trải nghiệm học tập. Điều này đặc biệt quan trọng khi giảng viên cần duy trì sự tương tác, thảo luận và thực hành ngay lập tức trong lớp học. Nhờ vào công nghệ hỗ trợ, học viên trực tuyến có thể cảm thấy như đang có mặt trong lớp học thực tế.
- Đối với lớp học có số lượng học viên tham gia lớn, mô hình giảng dạy hỗ hợp là giải pháp tốt để giảm bớt áp lực về không gian nhưng vẫn đảm bảo tương tác trực tiếp giữa giảng viên và học viên. Học viên trực tuyến có thể tham gia thảo luận, đặt câu hỏi và tương tác với giảng viên và học viên khác như trong lớp học truyền thống.
- Trong các tình huống khẩn cấp như đại dịch hay các thiên tai, mô hình giảng dạy hỗn hợp đã chứng minh tính hiệu quả, lớp học tiếp tục các hoạt động mà không bị gián đoạn. Học viên có thể tham gia học tập dù ở bất kỳ đâu, đảm bảo tính liên tục của chương trình đào tạo, bồi dưỡng.
Để áp dụng các mô hình giảng dạy hiện đại đạt hiệu quả, bên cạnh việc đầu tư về hạ tầng kỹ thuật công nghệ, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân lực, mà trực tiếp là các giảng viên về cách thức vận hành trang thiết, phần mềm bổ trợ, Nhà trường cần thực hiện các bước như sau:
1. Xây dựng kế hoạch, nội dung giảng dạy.
Để xây dựng nội dung giảng dạy theo mô hình giảng dạy hiện đại chất lượng, hiệu quả và phù hợp với tình hình phát triển công nghệ của Nhà trường, cần quan tâm, xem xét các yếu tố sau:
- Thứ nhất, xác định rõ mục tiêu đào tạo mà Nhà trường muốn đạt được ở mỗi chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Điều này giúp các giảng viên tập trung vào việc xây dựng nội dung cần thiết và loại bỏ thông tin không liên quan.
- Thứ hai, thiết kế nội dung phù hợp với đối tượng học theo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và khảo sát, tìm hiểu về nhu cầu, kiến thức, kỹ năng và trình độ của đối tượng đào tạo, bồi dưỡng. Từ đó, Nhà trường có cơ sở để xây dựng nội dung phù hợp với nhu cầu học tập của người học.
- Thứ ba, xây dựng một cấu trúc rõ ràng đối với nội dung của chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Thực hiện chia nhỏ nội dung thành các mục nhỏ hơn, chủ đề để học viên dễ dàng theo dõi và tiếp cận kiến thức và các thông tin liên quan.
- Thứ tư, kết hợp sử dụng đa phương tiện, công cụ hỗ trợ giảng dạy. Điều này giúp thu hút sự tham gia, tương tác của người học. Cần lưu ý bảo đảm sự tương thích giữa nội dung với nền tảng đào tạo trực tuyến cùng với các hạ tầng công nghệ phục vụ cho hoạt động này. Việc bảo đảm sự tương thích sẽ giúp cho giảng viên dễ dàng quản lý lớp học, bài giảng còn người học thì dễ dàng truy cập để tham gia lớp học.
- Thứ năm, người học nhận phản hồi về tiến độ tham gia học tập và cung cấp các phương pháp đánh giá đo lường hiệu quả học tập. Điều này giúp học viên biết được mức độ tiến bộ trong quá trình học và khuyến khích sự tham gia tích cực đối với các bài học, học phần tiếp theo.
- Thứ sau, cập nhật nội dung học trực tuyến của học phần để bảo đảm tính phù hợp và đổi mới cùng với phát triển công nghệ. Đồng thời, thực hiện các cuộc kiểm tra, đánh giá định kỳ để xác định hiệu quả của nội dung học và cải thiện các nội dung còn hạn chế, bất cập.
2. Xây dựng hệ thống quản lý học tập hiệu quả.
Để có hệ thống quản lý học tập hiệu quả, Nhà trường cần:
- Lựa chọn phần mềm quản lý học tập phù hợp với nhu cầu và quy mô đào tạo, bồi dưỡng, bảo đảm các chức năng phù hợp để quản lý, giảng dạy, học tập và kiểm tra đánh giá. Đây là yếu tố tiền đề cho sự tiện lợi đối với người dùng ngay từ khi bắt đầu áp dụng, không gây khó khăn khi truy cập hoặc quá nhiều trở ngại khi thực hiện các thao tác.
- Xây dựng các công cụ quản lý khoá học và nội dung linh hoạt, dễ thao tác. Các công cụ quản lý khoá học (hệ thống quản lý đối với chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, chương trình bồi dưỡng chuyên sâu, hệ thống quản lý học viên…) cần phải đầy đủ, khoa học. Đối với hệ thống quản lý nội dung được chia nhỏ các chuyên đề, mục trong chuyên đề và cung cấp các tính năng như tải, xử lý và hiển thị tài liệu theo các định dạng khác nhau…
- Hệ thống cần hỗ trợ các tính năng tương tác cho người học, như: Thảo luận trực tuyến, trao đổi trực tiếp và thông báo. Điều này giúp tạo ra môi trường học tập trực tuyến đầy đủ và tương tác, liên kết giữa người học và giảng viên.
- Hệ thống quản lý học tập trực tuyến cần tích hợp các công cụ đánh giá và phản hồi. Với các công cụ này, giảng viên sẽ đánh giá tiến độ học tập của học viên và phản hồi ngược trở lại giúp học viên nắm bắt được thông tin một cách trực quan và nhanh chóng.
3. Tổ chức các buổi học trực tuyến kết hợp trực tiếp theo lịch xen kẽ để học viên được giảng viên hướng dẫn, gặp gỡ và trao đổi, thảo luận
Buổi học trực tiếp, giảng viên và học viên được tương tác trực tiếp và trao đổi thông tin. Môi trường học tập tương tác, thúc đẩy sự thảo luận, trao đổi ý kiến và trao đổi kiến thức. Trong các buổi giảng dạy trực tiếp, giảng viên tiến hành các hoạt động kiểm tra và đánh giá quá trình học tập của học viên. Các bài kiểm tra, thảo luận, thực hành có thể được thực hiện trong buổi học trực tiếp để đánh giá kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ của học viên.
4. Đánh giá hiệu quả mô hình dạy học.
Đánh giá hiệu quả của mô hình dạy học là một bước quan trọng để đánh giá sự thành công và cải thiện của chương trình đào tạo, nội dung đào tạo và cách thức triển khai. Mục tiêu của các nội dung đánh giá gồm:
- Đánh giá giúp đo lường mức độ tiến bộ của học viên trong quá trình học tập, giúp cung cấp thông tin về việc người học đạt được mục tiêu học tập ở mức độ nào, nắm vững kiến thức, kỹ năng và khả năng áp dụng chúng vào thực tế.
Nội dung đánh giá cũng giúp xác định hiệu quả của các mô hình giảng dạy, phương pháp giảng dạy và học liệu phục vụ học tập trong mô hình dạy học, cho phép đánh giá sự tương tác giữa giảng viên và học viên, chất lượng nội dung học, tính tương thích với công nghệ và sự hỗ trợ từ hệ thống quản lý học tập.
Hoạt động đánh giá cho phép đánh giá sự tương quan giữa nguồn lực đầu tư và kết quả đạt được, đồng thời tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả tài chính. Theo đó, có các biện pháp để phát huy ưu điểm và làm giảm những hạn chế thiếu sót, cải tiến phục vụ cho giai đoạn tiếp theo.
Để tổ chức đánh giá hiệu quả, Nhà trường có thể áp dụng các phương pháp và công cụ sau:
Một, thực hiện khảo sát để thu thập ý kiến và đánh giá của học viên về mô hình giảng dạy. Các câu hỏi có thể liên quan đến trải nghiệm học tập, sự hài lòng, sự phù hợp với nhu cầu và đặc biệt là các ý kiến đề xuất cải thiện chất lượng từ phần mềm đến nội dung bài học, chương trình học tập và các nội dung liên quan khác.
Hai, sử dụng các hình thức đánh giá như bài kiểm tra, thảo luận và các hoạt động áp dụng kiến thức để đo lường kết quả học tập của người học. Tổng hợp, so sánh kết quả này với mục tiêu đào tạo đã được công khai trong chương trình đào tạo để đánh giá hiệu quả cuối cùng.
Ba, sử dụng các công cụ thu thập và phương pháp phân tích dữ liệu phù hợp để đánh giá dữ liệu học tập, sự tham gia, tiến độ và thành tích của người học. Điều này giúp đưa ra nhận định về hiệu quả của mô hình và xác định nội dung cần cải thiện.
Bốn, tổ chức việc đánh giá chéo trong đội ngũ giảng viên bằng cách yêu cầu ý kiến và đánh giá từ các giảng viên, lãnh đạo quản lý và những người liên quan khác.
Năm, thực hiện lấy ý kiến đánh giá từ các chuyên gia, người có kinh nghiệm, người sử dụng công chức sau khi đào tạo. Nguồn ý kiến đánh giá từ chuyên gia, người sử dụng công chức sau khi đào tạo sẽ cung cấp cái nhìn khách quan, đúng chất lượng và hiệu quả của mô hình giảng dạy.
Trong tiến trình phát triển của ngành Thanh tra, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Để hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ công chức năng động, chuyên nghiệp và thực tài, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ công chức ngành Thanh tra cần có sự đổi mới, tận dụng ưu thế của các mô hình giảng dạy hiện đại (linh hoạt thời gian và không gian học tập, cho phép sử dụng đa dạng các loại tài liệu, tự động hóa quá trình đánh giá, theo dõi kết quả học tập…) để chuyển từ giai đoạn trang bị kiến thức bình quân sang giai đoạn trang bị kiến thức, kỹ năng cho từng nhóm đối tượng cụ thể, dựa trên điều kiện, nhu cầu thực tế của cá nhân, đảm bảo mỗi công chức ngành thanh tra đầy đủ bản lĩnh, năng lực, tác phong làm việc khoa học, sáng tạo, linh hoạt khi thực hiện nhiệm vụ được giao. Với điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ và chất lượng đội ngũ giảng viên hiện nay, việc ứng dụng linh hoạt các mô hình giảng dạy hiện đại đối với Trường Cán bộ Thanh tra sẽ mang lại hiệu quả tối ưu và đạt được kết quả vượt trội trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ công chức ngành Thanh tra.