Thứ sáu, 25/11/2022 - 13:35 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Chậm tham mưu, thiếu chủ động phối hợp, không kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện…là nguyên nhân dẫn tới vi phạm trong thực hiện các gói thầu liên quan đến Chương trình mục tiêu giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn giai đoạn 2016 -2020 theo Quyết định 775/QĐ-TTg ngày 27/6/2018 (Chương trình 775) và Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho Chương trình giáo dục Mầm non và giáo dục Phổ thông giai đoạn 2017 - 2025 theo Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 (Đề án 1436) của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Mục tiêu tổng quát của Chương trình 775 là hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường phổ thông dân tộc nội trú; hỗ trợ mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học tối thiểu và bàn ghế học sinh, trang thiết bị, đồ dùng nhà ăn, nhà bếp, khu ở nội trú; sửa chữa, cải tạo, mở rộng, nâng cấp cơ sở vật chất các trường, điểm trường tiểu học, trung học cơ sở công lập có học sinh bán trú tại các thôn, xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số, miền núi…
Đề án 1436 hướng tới bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị trường học để thực hiện chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông theo lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa.
Lãnh đạo từ “thấp” đến “cao” đều phải chịu trách nhiệm
Thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Điện Biên đã chỉ ra hàng loạt các vi phạm, khuyết điểm trong tham mưu, thực hiện Chương trình 775 và Đề án 1436.
Theo đó, Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo (GDĐT) cùng Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Hiệu trưởng các trường có liên quan chịu trách nhiệm đối với việc chậm tham mưu; không ban hành văn bản hướng dẫn; đề xuất mua sắm không phù hợp; duyệt dự toán giá gói thầu một số vật tư thiết bị vượt giá cơ quan chức năng công bố; duyệt mua sắm trang thiết bị không phù hợp dẫn đến sử dụng không hiệu quả gây lãng phí; theo dõi, quản lý trang thiết bị thiếu chặt chẽ, chậm báo cáo đề xuất điều chuyển tài sản thiết bị đã mua sắm nhưng chưa sử dụng và các khuyết điểm, tồn tại trong chấp hành trình tự, thủ tục đấu thầu mua sắm vật tư thiết bị, đấu thầu xây dựng, nghiệm thu khối lượng xây lắp, nghiệm thu thiết bị mua sắm tại các công trình, dự án, gói thầu được thanh tra.
Chủ tịch UBND huyện Điện Biên, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch, Trưởng phòng GDĐT, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng; Hiệu trưởng các trường liên quan chịu trách nhiệm đối với các khuyết điểm, sai phạm trong đề xuất, thẩm định, phê duyệt kế hoạch mua sắm thiết bị không đúng quy định, không bám sát nhu cầu sử dụng, không đúng quy định về tiêu chuẩn thiết bị; duyệt dự toán giá gói thầu một số vật tư thiết bị vượt giá được cơ quan chức năng công bố; trách nhiệm trong việc chấp hành trình tự, thủ tục về đấu thầu; nghiệm thu thanh toán một số hạng mục công trình xây dựng không chính xác.
Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Đông, Trưởng phòng GDĐT, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch; Hiệu trưởng các trường liên quan chịu trách nhiệm đối với các khuyết điểm, sai phạm khi đề xuất, thẩm định, phê duyệt kế hoạch mua sắm thiết bị không đúng quy định về tiêu chuẩn, chưa ghi chép phản ánh thiết bị đã mua vào sổ sách theo dõi tài sản; thẩm định trình duyệt dự toán giá gói thầu một số vật tư thiết bị vượt giá được cơ quan chức năng công bố; trách nhiệm trong việc chấp hành trình tự, thủ tục về đấu thầu.
Chủ tịch UBND huyện Mường Chà, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch, Trưởng phòng GDĐT chịu trách nhiệm đối với các tồn tại, khuyết điểm trong việc phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu không phù hợp với việc phân bổ kinh phí mua sắm; Hiệu trưởng các trường có liên quan chịu trách nhiệm về việc thực hiện trình tự thủ tục trong việc lựa chọn nhà thầu mua sắm.
Đơn vị thẩm định giá mua sắm thiết bị, nhà thầu tư vấn lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, giám sát, quản lý dự án, tư vấn xét thầu chịu trách nhiệm trực tiếp theo quy định của Nhà nước và cam kết trong hợp đồng ký với chủ đầu tư đối với các sai phạm được chỉ ra.
Các nhà thầu xây lắp, cung cấp lắp đặt thiết bị phải chịu trách nhiệm trực tiếp về các giá trị nghiệm thu thanh toán sai thực tế thi công, sai giá trị thiết bị lắp đặt.
Ảnh minh họa. Nguồn: Cổng TTĐT Điện Biên
Thiếu kinh phí, thiếu kiểm tra, giám sát
Theo Thanh tra tỉnh Điện Biên, những vi phạm, khuyết điểm nêu trên có nguyên nhân cả chủ quan và khách quan.
Một là, kinh tế Điện Biên kém phát triển, thu ngân sách trên địa bàn không đáng kể, 90% chi ngân sách hàng năm được Trung ương trợ cấp nên việc cân đối nguồn kinh phí ngân sách địa phương cho đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ an sinh xã hội gặp nhiều khó khăn.
Hai là, kinh phí Trung ương phân bổ cho Chương trình 775 chưa đủ theo kế hoạch được phê duyệt; Đề án 1436 Trung ương không có nguồn kinh phí riêng để thực hiện; việc yêu cầu bố trí lồng ghép các nguồn vốn, trong khi các nguồn vốn đầu tư công của địa phương được phân bổ, bố trí cho các công trình, dự án theo giai đoạn đã gây ra khó khăn trong bố trí nguồn vốn, tổ chức triển khai thực hiện.
Ba là, công tác quản lý, công bố giá cả hàng hóa trên thị trường của các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu chưa rõ ràng, chưa đầy đủ, chưa kịp thời gây khó khăn khi xác định cơ sở so sánh lựa chọn quyết định mua sắm.
Bốn là, các dự án đầu tư xây dựng phần lớn là các công trình duy tu, sửa chữa, cải tạo các khu nhà ăn, nhà bếp, nhà nội trú của các trường; nhiều hạng mục công việc nhỏ lẻ, do vậy việc lập, khảo sát, xác định khối lượng dự toán một số hạng mục chưa được chính xác; năng lực một số đơn vị tư vấn được chủ đầu tư thuê còn hạn chế, dẫn đến chất lượng hồ sơ, trình tự, thủ tục tư vấn cho chủ đầu tư còn nội dung sai sót.
Năm là, đơn vị được UBND tỉnh giao chủ trì, thường trực Chương trình 775 và Đề án 1436 là Sở GDĐT chưa chủ động phối kết hợp với các sở, ngành liên quan như: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính để tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn và triển khai các nội dung theo kế hoạch; không tổ chức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, bất cập và đề xuất phân bổ kinh phí ngân sách đầu tư.
Sáu là, công tác lập, đề xuất nhu cầu và danh mục thiết bị cần đầu tư mua sắm chưa được thực hiện một cách bài bản, chặt chẽ từ các cơ sở trường học; chưa gắn trách nhiệm của người đề xuất mua sắm, người quyết định mua sắm với hiệu quả sử dụng trang thiết bị, dẫn tới một số đơn vị mua sắm một số thiết bị vượt quá định mức quy định, không phù hợp điều kiện cơ sở vật chất, quy mô, số lượng học sinh của các trường.
Bảy là, việc chấp hành các quy định trong đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị, đấu thầu của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan có những nội dung chưa đúng, chưa đảm bảo; năng lực một số cán bộ của chủ đầu tư trong lĩnh vực xây dựng, mua sắm công, lĩnh vực đấu thầu còn hạn chế.
Tám là, công tác kiểm tra, giám sát của chủ đầu tư chưa sâu sát, chưa thường xuyên dẫn tới chưa phát hiện và xử lý kịp thời các tồn tại, vi phạm…
Thái Minh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Cao Bằng vừa ban hành quy trình mới về thẩm định dự thảo kết luận thanh tra, nhằm nâng cao tính khách quan, chính xác và hiệu quả của công tác thanh tra.
PV
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Bến Tre vừa tổ chức buổi họp mặt và hội thao chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phòng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) và 139 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 – 01/5/2025). Chương trình do Ban Lãnh đạo Thanh tra tỉnh phối hợp cùng Công đoàn cơ sở Thanh tra tỉnh tổ chức, với sự tham gia của 130 công chức, người lao động toàn ngành.
Huỳnh Như - Văn phòng TTT Bến Tre
(ThanhtraVietNam) - Đảng ủy và cơ quan Thanh tra tỉnh Yên Bái đã ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, đề ra nhiều nhiệm vụ quan trọng về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, khuyến khích công chức tham gia phong trào phát minh sáng chế, nâng cao nhận thức và thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong hoạt động chuyên môn.
PV
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Sở Tài chính Kon Tum đã chỉ ra một số hạn chế, sai sót trong quản lý tài chính năm 2022-2023 tại Ban quản lý rừng phòng hộ Thạch Nham, như: Quy đổi diện tích trồng rừng tập trung sang trồng cây phân tán chưa phù hợp; chưa tổng hợp dự kiến hết nguồn thu năm đầu thời kỳ ổn định; thanh toán một số khoản chi vượt dự toán được phê duyệt…
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã chỉ ra một số khuyết điểm, vi phạm về đầu tư xây dựng Tiểu dự án đầu tư tu bổ, nâng cấp đê điều năm 2020, tỉnh Thanh Hóa.
PV
(ThanhtraVietNam) - Từ ngày 05/5 - 07/5/2025, Thanh tra Chính phủ sẽ ký biên bản bàn giao với đại diện Lãnh đạo của 12 Bộ.
K. Dung
(ThanhtraVietnam) – Đó là kết quả nổi bật của Ngành Thanh tra tỉnh Đồng Nai trong việc thực hiện nhiệm vụ của quý 1/2025.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là điểm nổi bật của Thanh tra tỉnh Bến Tre trong thực hiện nhiệm vụ quý 1/2025.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Với tổng mức đầu tư 176,4 tỷ đồng, Dự án Nâng cấp, cải tạo Công viên Hội An do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thành phố Thanh Hóa làm Chủ đầu tư được Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ ra nhiều khuyết điểm, vi phạm trong quá trình đầu tư xây dựng.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Công tác thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành tại tỉnh Lâm Đồng đã được triển khai một cách nghiêm túc và hiệu quả trong thời gian qua. Qua đó, đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm, đồng thời góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
H.T
(ThanhtraVietNam) – Đó là số tiền mà Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần DNP Holding.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Kết luận thanh tra của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng phát hiện nhiều sai sót trong quy trình cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, hợp tác xã tại huyện Kiến Thụy, đặc biệt là việc lập hồ sơ không đúng mẫu biểu và thiếu thành phần hồ sơ theo quy định.
PV