Đắk Nông:

Bao phủ 95,7% mũi 2 đối với người từ 18 tuổi trở lên

Thứ hai, 13/12/2021 17:37
(ThanhtraVietNam) – Sáng 13/12, Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở tỉnh Đắk Nông và làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) của tỉnh Đắc Nông.
leftcenterrightdel
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại cuộc họp với BCĐ phòng chống dịch tỉnh Đắk Nông. (Ảnh: Minh Thư)

Báo cáo của BCĐ cho biết, tổng số ca Covid-19 của tỉnh từ ngày 9/7/2021 đến nay là 3.743 ca, ghi nhận tại tất cả các huyện, thành phố. Số ca đang điều trị là 1.504 ca (chiếm 41,33%), tử vong tích lũy 9 ca. Hiện tại, tỉnh đang thực hiện cách ly 10.764 người, trong đó 2.075 trường hợp cách ly tại các cơ sở y tế, 287 trường hợp cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, 8.402 trường hợp cách ly y tế tại nhà.

BCĐ đánh giá, toàn tỉnh đang ở cấp độ dịch 2, không có địa phương cấp huyện hoặc cấp xã ở cấp độ dịch 4. Hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát, số trường hợp mắc mới trong những ngày gần đây đã giảm. Tuy nhiên, cần hết sức cảnh giác khu vực dịch bệnh xảy ra ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu sinh hoạt tôn giáo, thờ tự; vùng biên giới, người dân sinh sống theo cụm và sinh hoạt cộng đồng với nhiều thế hện sinh sống trong một gia đình.

Về cơ sở vật chất, Đắc Nông hiện có 11 cơ sở y tế đang thu dung điều trị Covid-19, trong đó có 2 cơ sở được trưng dụng để chăm sóc những trường hợp nhẹ, không có triệu chứng. Tỉnh đã được Bộ Y tế phân bổ thuốc Molnupiravir đủ dùng cho 500 bệnh nhân, hiện đã và đang có khoảng 400 bệnh nhân sử dụng thuốc này và 20 bệnh nhân đang dùng Favipiravir. Gần 300 bệnh nhân dùng Molnupiravir đã khỏi bệnh.

leftcenterrightdel
Chuẩn bị ô xy cho cơ sở điều trị Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Đắk R’ Lấp. (Ảnh: Minh Thư)

Đáng chú ý, Đắk Nông đã thực hiện rất tốt chiến dịch tiêm chủng phòng Covid-19. Đến nay, tỉnh đã bao phủ 99,9% mũi 1 và 95,7% mũi 2 đối với người từ 18 tuổi trở lên. Riêng trẻ em từ 12-17 tuổi đã tiêm được 96,6% mũi 1, cam kết sẽ bao phủ xong mũi 2 trước ngày 31/12/2021. Tỉnh cũng đã cập nhật thông tin 99,6% mũi tiêm trên hệ thống dữ liệu điện tử tiêm chủng.

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, mặc dù có nhiều khó khăn về nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19 nhưng tỉnh đã huy động nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị và người dân, ưu tiên nguồn lực cho các nỗ lực phòng, chống dịch.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn biểu dương những nỗ lực chống dịch quyết liệt của tỉnh, cũng như việc bao phủ 2 mũi vaccine với tỷ lệ cao. Thứ trưởng Bộ Y tế lưu ý, tỉnh không được phép lơ là và cần chủ động chuẩn bị giải pháp cho công tác thu dung, điều trị, bởi số người bị nhiễm SARS-CoV-2 có thể gia tăng trong thời gian tới do nhu cầu đi lại tăng cao trong mùa Giáng sinh và năm mới 2022.

Đồng thời, Đắk Nông cần tăng cường kiểm soát dịch tễ tại cộng động, đặc biệt là những người trên 65 tuổi có bệnh nền. Tỉnh cần lên kế hoạch tiêm vắc xin mũi bổ sung và mũi tăng cường theo hướng dẫn của Bộ Y tế để được phân bổ vắc xin.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị tỉnh tập trung nguồn lực và tranh thủ cơ hội để phát triển cơ sở vật chất theo dự án nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2. Trong khi đó, Bộ Y tế sẽ đáp ứng các đề xuất của tỉnh về máy thở chức năng cao, thuốc điều trị Covid-19 và một số loại trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch./.

PV

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra