40 quyết định giám định, định giá tài sản trong vụ án tham nhũng, tiêu cực chậm tiến độ

Thứ ba, 18/01/2022 20:27
Theo ông Phan Đình Trạc, hiện nay còn 40 quyết định trưng cầu giám định, yêu cầu định giá tài sản thực hiện chậm tiến độ, có khó khăn, vướng mắc.

Sáng 18/1, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) tổ chức Hội nghị công tác giám định, định giá tài sản trong các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

Ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; ông Phan Đình Trạc - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

leftcenterrightdel
Ông Phan Đình Trạc - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phát biểu.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Đình Trạc cho biết, giám định và định giá tài sản trong tố tụng hình sự là một trong những hoạt động để làm rõ có tội hay không có tội, thậm chí là tội gì. Đây là một trong những hoạt động chứ không phải tất cả chỉ chờ vào giám định, định giá mới chứng minh được tội phạm.

“Giám định và định giá không thay thế cho các hoạt động điều tra khác, nhưng có những loại hoạt động, những loại tội phạm nếu không định giá chính xác, không trưng cầu giám định chính xác thì không kết tội được” – ông Phan Đình Trạc nhấn mạnh.

Theo ông Phan Đình Trạc, Ban Chỉ đạo đang theo dõi, chỉ đạo 47 vụ án, 46 vụ việc, trong đó có nhiều vụ án, vụ việc phải trưng cầu giám định, yêu cầu định giá. Hiện nay còn 60 quyết định trưng cầu, yêu cầu, trong đó, 40 quyết định trưng cầu giám định, yêu cầu định giá thực hiện chậm tiến độ, có khó khăn, vướng mắc.

“Từ chậm, khó khăn đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc. Nhiều vụ án, vụ việc hết thời hạn điều tra nhưng chưa có kết quả giám định, định giá phải tạm đình chỉ. Hiện nay có 1 vụ án, 12 vụ việc phải tạm đình chỉ do hết thời hạn nhưng chưa có kết luận giám định, định giá tài sản. Còn các vụ việc khác còn phải chờ kết luận định giá, kết luận giám định” – Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cho biết.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, đồng thời kiến nghị các giải pháp xử lý những tồn tại, vướng mắc trong công tác giám định, định giá tài sản, góp phần đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, tiêu cực thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo nói riêng và nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nói chung./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra