Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Hòa Bình: Đưa vào diện chỉ đạo, theo dõi 3 vụ án

Thứ hai, 24/06/2024 17:32
(ThanhtraVietNam) - Trong thời gian qua, tỉnh Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với nhiều biện pháp quyết liệt. Nhờ đó, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Hòa Bình đã tham mưu và đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng và Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Các cấp ủy và tổ chức Đảng đã phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, quán triệt chủ trương của Đảng, nâng cao vai trò của cán bộ trong công tác này. Qua đó, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các cơ quan chức năng đã thực hiện nghiêm túc và xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Toàn tỉnh có 942 cơ quan, tổ chức, đơn vị đã tổ chức thực hiện việc kê khai và công khai tài sản, thu nhập; số người phải kê khai và đã kê khai tài sản thu nhập là 3.167 người, trong đó có 1.456 bản niêm yết công khai và 1.711 bản công khai tại cuộc họp. Số người được xác minh tài sản thu nhập là 114 người tại 10 đơn vị.

leftcenterrightdel
Trụ sở UBND TP. Hòa Bình (ảnh: Phương Thảo) 

Sáu tháng đầu năm 2024, tỉnh đã tiến hành 46 cuộc thanh tra hành chính và 23 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua đó, phát hiện sai phạm về kinh tế với tổng số tiền 4.978 triệu đồng, trong đó đã thu hồi 2.599 triệu đồng (đạt tỷ lệ 62%), xử lý khác về kinh tế 779 triệu đồng, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với 01 tập thể 16 cá nhân.

Thanh tra chuyên ngành phát hiện 14 tổ chức và 8 cá nhân vi phạm, phát hiện sai phạm về kinh tế và quyết định thu hồi nộp ngân sách nhà nước (NSNN) 66 triệu đồng; ban hành và đề nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành 21 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 724 triệu đồng.

Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tiêu cực tỉnh đã đưa vào theo dõi, chỉ đạo 3 vụ án. Các cơ quan điều tra đã thụ lý 26 vụ với 45 bị can liên quan đến tham nhũng, tiêu cực, Viện Kiểm sát thụ lý kiểm sát 23 vụ với 56 bị can, và Tòa án nhân dân hai cấp thụ lý xét xử 12 vụ, 29 bị cáo, đã xét xử 11 vụ, 27 bị cáo, đang trong thời hạn giải quyết 01 vụ, 02 bị cáo. Tổng tài sản thiệt hại trong các vụ án hình sự về tham nhũng trong sáu tháng đầu năm là 6.552.225.640 đồng, trong đó đã thu hồi 4.349.118.600 đồng.

Bên cạnh đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, và chính quyền các cấp tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trong công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, và Cơ quan Thanh tra, khẩn trương xác minh, điều tra, và xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng được phát hiện, đảm bảo thu hồi tối đa tài sản tham nhũng. Các cán bộ không tích cực thu hồi tài sản hoặc cản trở hoạt động thu hồi sẽ bị xử lý nghiêm minh.

Phương Thảo

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra