Bình Thuận: Xác minh tài sản, thu nhập 10 đơn vị, địa phương và doanh nghiệp

Thứ năm, 29/02/2024 10:04
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Bình Thuận quyết định phê duyệt nội dung kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập (TSTN) năm 2024. Theo đó, có 10/45 cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ được tiến hành xác minh tài sản, thu nhập.

Việc xác minh tài sản, thu nhập nhằm đánh giá đầy đủ công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật, hướng dẫn của Thanh tra tỉnh về kiểm soát tài sản, thu nhập của các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và cá nhân được lựa chọn xác minh. Từ đó, làm cơ sở đề ra các giải pháp để chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác kiểm soát TSTN tốt hơn trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, việc xác minh TSTN cá nhân cũng nhằm chấn chỉnh, xử lý (hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý) theo quy định pháp luật đối với những hạn chế, thiếu sót, vi phạm trong chỉ đạo, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN) và kiểm soát TSTN đối với tổ chức, cá nhân được lựa chọn xác minh TSTN theo kế hoạch.

leftcenterrightdel
UBKT Tỉnh ủy Bình Thuận bốc thăm chọn người xác minh tài sản thu nhập. (Ảnh UBKTBT)  

Nội dung xác minh, đối với tổ chức gồm các nội dung như: Công tác phổ biến, quán triệt, hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật, chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Thanh tra tỉnh về kiểm soát TSTN; Kết quả thực hiện việc chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, sai sót về công tác kê khai TSTN đã thực hiện những năm trước đó; Việc ban hành kế hoạch và các văn bản (nếu có), việc phân công theo dõi, hướng dẫn triển khai; việc tiếp nhận, giải đáp những thắc mắc, phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến kê khai TSTN...

Đối với cá nhân, xác minh về tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng, đúng quy định của bản kê khai TSTN hàng năm, có đối chiếu với bản kê khai TSTN hàng năm của các năm trước và các bản kê khai TSTN lần đầu, kê khai TSTN phục vụ công tác cán bộ (nếu có) đã thực hiện. Xác minh tính trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc, biến động tài sản và tổng thu nhập giữa 2 lần kê khai. Xác minh thực tế đối với TSTN theo bản kê khai TSTN hàng năm khi cần thiết.

Đối với tổ chức, xác minh TSTN tại 10/45 cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền kiểm soát TSTN của Thanh tra tỉnh bao gồm: Ban Dân tộc; Sở Xây dựng; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài nguyên và Môi trường; Ban quản lý các khu công nghiệp Bình Thuận; Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Thuận; Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Thuận; Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận; huyện Bắc Bình và huyện Hàm Thuận Nam.

Đối với cá nhân mỗi cơ quan, đơn vị được chọn kiểm tra lựa chọn ít nhất 10% tổng số người có nghĩa vụ kê khai TSTN (trong đó có 1 người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu tổ chức) thuộc thẩm quyền kiểm soát TSTN của Thanh tra tỉnh để xác minh TSTN. Hình thức lựa chọn theo ngẫu nhiên (bằng phần mềm máy tính do Thanh tra tỉnh xây dựng) ít nhất 10% trong danh sách các cá nhân có nghĩa vụ kê khai TSTN của từng tổ chức để xác định danh sách đối tượng được xác minh TSTN. Khi tiến hành lựa chọn, sẽ mời đại diện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tham dự để chứng kiến, xác nhận việc lựa chọn.

Chánh Thanh tra tỉnh ban hành quyết định và thành lập tổ xác minh TSTN theo Điều 45 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và công khai các kết luận xác minh theo quy định.

Đối với các tổ chức được chọn xác minh, cung cấp đầy đủ, trung thực, kịp thời báo cáo và các tài liệu, hồ sơ, thông tin liên quan để phục vụ cho việc xem xét, đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện các quy định pháp luật, chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Thanh tra tỉnh về kiểm soát tài sản thu nhập. Phối hợp chặt chẽ với Tổ xác minh; kịp thời chỉ đạo, đôn đốc cá nhân được chọn xác minh thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về giải trình, chứng minh nguồn gốc và biến động tài sản thu nhập theo yêu cầu của Tổ xác minh (nếu có).

Đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan, có trách nhiệm phối hợp trong việc cung cấp tài liệu và những thông tin cần thiết thuộc phạm vi ngành quản lý khi có văn bản đề nghị của Thanh tra tỉnh (như: Thông tin về tài khoản cá nhân, thông tin về nhà đất, thông tin về đăng ký các phương tiện giao thông…) để đảm bảo việc xác minh, kết luận về chính xác, khách quan, đúng pháp luật. Nghiêm cấm hành vi né tránh, trì hoãn hoặc từ chối việc cung cấp thông tin với những lý do không chính đáng./.

Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra