Bốc thăm ngẫu nhiên xác minh tài sản, thu nhập tại Thanh Hóa

Thứ hai, 11/03/2024 16:13
(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị bốc thăm người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2024. Theo đó, bốc ngẫu nhiên 7 lãnh đạo của các đơn vị thuộc đối tượng kiểm soát của Thanh tra tỉnh.

Xác minh tài sản, thu nhập đối với 13 người tại Sở Giáo dục và Đào tạo

Thanh tra Chính phủ thanh tra trách nhiệm công vụ tại Bộ Tài chính

Kê khai tài sản, thu nhập đảm bảo chất lượng, hiệu quả

Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Nhiều tập thể, cá nhân của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vi phạm nghiêm trọng phải kỷ luật

Bốc thăm xác minh tài sản, thu nhập tại Thanh tra Chính phủ

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị. 

Tại Hội nghị bốc thăm, Thanh tra tỉnh đã tiến hành lập đánh số thứ tự, ghi phiếu cắt phiếu thực hiện việc bốc thăm ngẫu nhiên người kê khai tài sản, thu nhập (TSTN) trước sự chứng kiến của Đại diện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa.

Kết quả, có 7/10 đơn vị có lãnh đạo thuộc đối tượng kiểm soát của Thanh tra tỉnh (bốc ngẫu nhiên 7 lãnh đạo của 7 đơn vị); 3/10 đơn vị có lãnh đạo thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý nên Thanh tra tỉnh bốc thăm những có chức vụ từ phó trưởng phòng và tương đương trở lên thuộc danh mục Phụ lục III Nghị định 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Xác minh TSTN của người có nghĩa vụ kê khai TSTN nhằm đánh giá tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của bản kê khai TSTN; tính trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc của TSTN tăng thêm.

Thông qua công tác xác minh TSTN nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện kê khai TSTN. Đồng thời, ngăn ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng (nếu có) đối với người có nghĩa vụ kê khai.

Mặt khác, thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng; nâng cao hiệu quả, hiệu lực của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ; Quyết định số 56-QĐ/TW ngày 08/02/2022 của Bộ Chính trị.

leftcenterrightdel
Thanh tra tỉnh tiến hành lập đánh số thứ tự, ghi phiếu cắt phiếu thực hiện việc bốc thăm ngẫu nhiên. 

Việc bốc thăm đảm bảo quy định: Số lượng người được lựa chọn ngẫu nhiên để xác minh phải đảm bảo tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hằng năm tại mỗi cơ quan, đơn vị được xác minh. Trong đó có ít nhất 01 người là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định.

Không lựa chọn xác minh người có nghĩa vụ kê khai trong các trường hợp sau: Người đang bị điều tra, truy tố, xét xử; người đang điều trị bệnh hiểm nghèo được cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận; người đang học tập, công tác ở nước ngoài từ 12 tháng trở lên; người có nghĩa vụ kê khai đã được xác minh về TSTN trong thời gian 04 năm liền trước đó.

Hoạt động trên của Thanh tra tỉnh cụ thể hóa Quyết định số 156/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và Kế hoạch số 236/KH-TTTH của Thanh tra tỉnh./.

Lê Linh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra