Cần quan tâm, chỉ đạo, thực hiện nghiêm kê khai tài sản, thu nhập

Thứ tư, 11/09/2024 12:40
(ThanhtraVietNam) - Theo cử tri thành phố Đà Nẵng, thời gian qua có nhiều trường hợp sau khi bị Cơ quan cảnh sát điều tra khám xét thì mới phát hiện ra khối tài sản rất lớn, không kê khai, không rõ nguồn gốc của người có chức vụ, quyền hạn. Cử tri kiến nghị cần quan tâm chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc hơn vấn đề này.

Thanh tra Chính phủ trả lời cử tri về thu hồi tài sản tham nhũng

Bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng hạ tầng KCN Cần Thơ

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Củng cố thực thi pháp luật Việt Nam về phòng, chống tham nhũng

Tổ chức Giải báo chí về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024

Kiểm soát tài sản, thu nhập: Những bất cập cần sửa đổi để tránh chồng chéo

Ngăn chặn tham nhũng vặt trong giải quyết thủ tục hành chính

Trả lời kiến nghị nêu trên của cử tri thành phố Đà Nẵng gửi trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Thanh tra Chính phủ cho biết, thực hiện kiểm soát tài sản, thu nhập hiệu quả là giải pháp quan trọng trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC), phù hợp với chủ trương mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Đã có nhiều quy định, biện pháp trong quản lý kê khai tài sản, thu nhập

Thời gian vừa qua Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều quy định, biện pháp trong công tác quản lý việc kê khai tài sản, xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ và Quy chế phối hợp giữa các Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập, đồng thời để siết chặt các quy định về kê khai tài sản góp phần tăng cường công tác PCTNTC, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 390/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập”.

Theo Thanh tra Chính phủ, đây là dữ liệu quan trọng trong PCTN nhằm hiện đại hóa, chuyển đổi số công tác kiểm soát tài sản, thu nhập. Đồng thời, thiết lập hạ tầng công nghệ thông tin, các quy trình, quy định phục vụ việc hệ thống hóa, cập nhật, lưu trữ, bảo vệ an toàn và cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời về bản kê khai, kết luận xác minh tài sản, thu nhập và các dữ liệu khác có liên quan đến việc kiểm soát tài sản, thu nhập theo quy định của pháp luật về PCTN và các quy định khác liên quan để góp phần phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng. Hiện nay, Thanh tra Chính phủ đang nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 390 nói chung và việc xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập trên phạm vi cả nước nói riêng.

Trong những năm qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã thường xuyên chỉ đạo các cơ quan có liên quan tham gia phối hợp, nghiên cứu, xây dựng các báo cáo, Đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành và chỉ đạo ban hành, như: Báo cáo đánh giá thực trạng kiểm soát quyền lực để PCTNTC trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án qua thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ, đề xuất, kiến nghị; Quy định số 131-QĐ/TW của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực để PCTNTC trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và hoạt động thanh tra, kiểm toán; Quy định số 114-QĐ/TW của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và PCTNTC trong công tác cán bộ; Quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, PCTNTC trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công...

leftcenterrightdel
 Kiểm soát tài sản, thu nhập hiệu quả là giải pháp quan trọng trong phòng, chống tham nhũng. (Ảnh: ITN)

Bên cạnh đó, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; Hướng dẫn số 04-HD/TW của Ban Bí thư về thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 09/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc và một số Đề án khác liên quan đến việc thu hồi tài sản tham nhũng.

Qua đó có thể thấy, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và xác định công tác PCTNTC là nhiệm vụ xuyên suốt của cả hệ thống chính trị. Từ đó, đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, đồng thời giám sát công tác triển khai thực hiện công tác kê khai tài sản, thu nhập.

4 người bị kỷ luật do kê khai tài sản, thu nhập không trung thực

Thực hiện Luật PCTN, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Quy chế phối hợp giữa các Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Định hướng xác minh tài sản, thu nhập hằng năm. Trên cơ sở đó, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản hướng dẫn và các bộ, ngành, địa phương ban hành kế hoạch và triển khai việc xác minh tài sản, thu nhập đối với người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập theo hình thức lựa chọn ngẫu nhiên.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 282.826 người đã thực hiện kê khai tài sản, thu nhập; có 2.518 người được xác minh việc kê khai tài sản, thu nhập; 4 người bị kỷ luật do kê khai tài sản, thu nhập không trung thực.

Trong thời gian tới, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan có chức năng trong việc kiểm soát tài sản, thu nhập tiếp tục tham mưu và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn theo quy định.

Liên quan đến việc kiểm soát tài sản, thu nhập, cử tri còn đặt vấn đề vì sao quy định của Đảng xác định đến 2 hành vi vi phạm, gồm “kê khai không đầy đủ” và “kê khai không trung thực”, trong khi Luật PCTN chỉ quy định 1 hành vi vi phạm là “kê khai không trung thực”.

Thanh tra Chính phủ cho biết, qua thời gian triển khai thực hiện các quy định về kiếm soát tài sản, thu nhập, Thanh tra Chính phủ nhận được nhiều ý kiến, đề xuất của các bộ, ngành, địa phương về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Hiện nay, Thanh tra Chính phủ đang triển khai sơ kết 5 năm thực hiện Luật PCTN năm 2018. Trên cơ sở kiến nghị, đề xuất của các bộ, ngành, địa phương, Thanh tra Chính phủ đang tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn đối với công tác PCTN, trong đó tập trung vào các nội dung, như: Công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; kê khai, xác minh tài sản, thu nhập; xử lý người có hành vi tham nhũng; xử lý tài sản tham nhũng... Dự kiến sẽ hoàn thành Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Luật PCTN năm 2018 trong Quý III/2024; Thanh tra Chính phủ tiếp thu ý kiến của cử tri để nghiên cứu trong quá trình tham mưu, đề xuất sửa đổi, hoàn thiện pháp luật về PCTN trong thời gian tới./.

Hoàng Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra