Hậu Giang:

Chuyển biến tích cực trong đấu tranh, phòng ngừa tham nhũng

Thứ tư, 04/01/2023 20:35
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm tham nhũng đã được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh Hậu Giang luôn quan tâm triển khai với nhiều giải pháp. Qua đó, thể hiện tinh thần quyết liệt đấu tranh với tội phạm này.

Nhiều biện pháp phòng ngừa tham nhũng

Năm 2022, thanh tra các cấp, các ngành trong tỉnh Hậu Giang đã triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều biện pháp phòng ngừa tham nhũng. Trong năm, cơ quan thanh tra các cấp tiến hành thanh tra 17 cuộc đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị về việc thực hiện các quy định về định mức, tiêu chuẩn hoạt động, qua đó thu hồi số tiền do phát hiện có sai phạm.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Uỷ  ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Hậu Giang. 

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 37 cán bộ, công chức, viên chức để phòng ngừa tham nhũng. Về minh bạch tài sản, thu nhập, đến nay, toàn tỉnh có 59 cơ quan, đơn vị phải thực hiện kê khai tài sản, thu nhập với 3.145 bản kê khai và đã thực hiện công khai 100% theo quy định.

Đặc biệt, việc tăng cường áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành hoạt động cơ quan, tổ chức, đơn vị nhằm hạn chế xảy ra tham nhũng được 36 đơn vị sở, ngành tỉnh, 8/8 huyện, thị xã, thành phố và 75/75 xã, phường, thị trấn thực hiện, đảm bảo kết nối liên thông phần mềm từ tỉnh đến cấp xã, nâng cao tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước dưới dạng điện tử.

Toàn tỉnh cũng đã có 761 đơn vị thực hiện chi trả lương cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thông qua hệ thống ATM với 19.386 người, đạt 99,9%.

Ngoài ra, Tòa án nhân dân tỉnh cũng vừa đưa ra xét xử 1 vụ án tham nhũng. Đó là vụ Nguyễn Thành Liêm (31 tuổi, quê quán huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) bị đề nghị truy tố tội tham ô tài sản. Vụ việc xảy ra tại Kho trung chuyển Phụng Hiệp, thuộc Trung tâm phân phối hàng lương thực, thực phẩm của Công ty Lương thực Sông Hậu, thời gian từ năm 2018-2020. Tổng số tiền chiếm đoạt là hơn 4,2 tỉ đồng.

Qua xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt Liêm mức án 17 năm tù. Cùng với đó, tòa án đã xét xử 2 vụ việc đối với Nguyễn Hữu Thảo, nguyên Phó Giám đốc Công ty Nguyễn Kim - Hậu Giang và Lý Phương Tùng, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành A đối với các hành vi liên quan đến tham nhũng.

Tăng cường thanh, kiểm tra các vụ việc phát sinh tham nhũng

Theo ông Trương Đình Nghệ, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, trong năm 2022, tòa án hai cấp đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan tố tụng cùng cấp thực hiện việc truy tố, xét xử nhanh, nhất là đối với các vụ việc có liên quan đến hành vi tham nhũng. Các bản án được tuyên đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng luật định, không để oan sai, tạo được tính răn đe đối với tội phạm tham nhũng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh, việc tự phát hiện hành vi tham nhũng, lãng phí trong các cơ quan, đơn vị qua công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ vẫn còn hạn chế; một số trường hợp người đứng đầu cơ quan, tổ chức chưa quan tâm đúng mức đến công tác phòng ngừa tham nhũng…

Cũng theo UBND tỉnh, do tác động của nền kinh tế thị trường và sự buông lỏng, thiếu kiểm tra, giám sát nên tình hình tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn thời gian tới vẫn sẽ còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn ở các lĩnh vực như tài chính - ngân sách, mua sắm công, quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, giải phóng mặt bằng - bồi thường thiệt hại, chính sách thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng…

Vì thế, trong năm 2023, UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương cần xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống tham nhũng. Qua đó, tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra để phát hiện và xử lý theo thẩm quyền các vụ việc tiêu cực, tham nhũng; tập trung vào những lĩnh vực dễ nảy sinh tham nhũng, tiêu cực, lãng phí như tài chính - ngân sách, mua sắm công, quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, bồi thường thiệt hại - giải phóng mặt bằng,...

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải tiến phương pháp hoạt động thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn sai phạm, tham nhũng, tiêu cực. 

Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra