Chuyển đổi số - giải pháp tiên quyết phòng ngừa tham nhũng của Đà Nẵng

Thứ ba, 24/12/2024 11:40
(ThanhtraVietNam) - Cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số được thành phố Đà Nẵng tập trung đẩy mạnh và coi đây là một trong những giải pháp tiên quyết để phòng ngừa tham nhũng.

Thúc đẩy hợp tác quốc tế về phòng, chống tham nhũng

Kết quả phòng, chống tham nhũng khu vực tư

Nỗ lực phòng ngừa tham nhũng từ gốc: 5 năm nhìn lại

Bước tiến mạnh, đột phá trong phát hiện, xử lý tham nhũng

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 05 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng

Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để thúc đẩy ngành Công thương phát triển

Tham luận tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố (TP) Đà Nẵng cho biết, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) được các cấp ủy đảng và chính quyền TP luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, nghiêm túc, xác định đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu.

Qua 5 năm thực hiện Luật PCTN, công tác PCTN của thành phố đã có những kết quả tích cực. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã tập trung chỉ đạo thực hiện theo đúng các quy định của Trung ương, chương trình, kế hoạch đã đề ra, công tác chỉ đạo, điều hành ngày càng cụ thể, quyết liệt hơn.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số

Theo người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng, bên cạnh việc triển khai, thực hiện các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, TP đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), chuyển đổi số và coi đó là một trong những giải pháp tiên quyết để phòng ngừa tham nhũng. Trong đó, UBND TP triển khai ba nội dung trọng tâm, gồm:

Thứ nhất, tăng cường sự công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của cơ quan hành chính nhà nước

TP triển khai, cung cấp thông tin công khai, minh bạch trên Cổng dịch vụ công TP; áp dụng các công cụ giám sát tự động, phân tích dữ liệu lớn, cảnh báo sớm các bất thường có thể xảy ra trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, giúp ngăn chặn, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) có thể xảy ra. Số liệu thu thập, phân tích, cảnh báo sớm từ Trung tâm Thông tin và Giám sát điều hành thông minh thành phố (IOC) cung cấp cho các cơ quan thành phố (hiện có 95 cơ quan, với 400 tài khoản; dữ liệu của 16 nhóm, lĩnh vực) để có kịp thời các chỉ tiêu, số liệu và xử lý.

Việc sử dụng phần mềm Hệ thống Cơ sở dữ liệu (CSDL) đơn thư giúp cho các cơ quan, đơn vị trong việc quản lý, theo dõi quá trình xử lý, kết quả xử lý, đơn thư trễ hạn, quá hạn, xác định được vai trò trách nhiệm trong việc xử lý...

leftcenterrightdel
 Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Thứ hai, thúc đẩy sự tham gia trực tuyến của người dân trong quản lý nhà nước

Để giải quyết kịp thời những vấn đề Nhân dân bức xúc, quan tâm về các vấn đề an sinh xã hội, môi trường, giao thông đô thị, công trình công cộng, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, TP đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, như: Xây dựng Cổng Góp ý của thành phố (Gopy.danang.gov.vn), Đường dây nóng thống nhất 1022 (đầu số thống nhất này thay thế cho hơn 200 số điện thoại đường dây nóng trên địa bàn thành phố trước đây), ứng dụng Kuuho…

Thứ ba, giảm phiền hà, nâng cao sự hài lòng của người dân

TP triển khai các giải pháp công nghệ số, dữ liệu số kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Đà Nẵng với Nền tảng công dân số, Kho kết quả TTHC số và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành để tái cấu trúc quy trình, sử dụng dữ liệu số, thay thế thành phần hồ sơ giấy phải nộp; sử dụng kho dữ liệu cá nhân, kho dữ liệu kết quả TTHC số để giảm 180 TTHC cấp lại, chiếm gần 10% tổng TTHC TP.

Mặt khác, triển khai các chính sách khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp, người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến như chính sách giảm thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến đến 50% so với xử lý hồ sơ trực tiếp; giảm phí, lệ phí khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ chi phí khi chuyển phát trả kết quả qua bưu điện; hỗ trợ điện thoại thông minh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; cung cấp nhiều tiện ích trước, trong và sau xử lý, cấp kết quả giải quyết TTHC.

Trong năm 2024, tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đạt 99,9% .

Bốn giải pháp đồng bộ, trọng tâm trong công tác PCTNTC

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh, để tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả trong công tác PCTNTC, thời gian tới, TP tiếp tục đẩy mạnh những giải pháp CCHC và chuyển đổi số một cách đồng bộ. Cụ thể:

Một, tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý. Trong đó, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét, điều chỉnh, bổ sung các quy định pháp luật để phù hợp với sự phát triển của công nghệ số; đặc biệt là về kiểm soát tài sản, thu nhập liên quan đến tài sản số, tiền điện tử…

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh phát biểu tham luận tại điểm cầu Đà Nẵng. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Hai là, đào tạo, nâng cao năng lực. Tiếp tục tập huấn thường xuyên cho cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực khai thác, sử dụng hiệu quả phần mềm Một cửa điện tử, Hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ quản lý công tác tiếp công dân, xử lý đơn. Đặc biệt, tập trung vào việc đào tạo các kỹ năng mềm như giao tiếp, lắng nghe, xử lý tình huống, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Ba là, phát triển các ứng dụng công nghệ gắn liền với cơ sở dữ liệu phục vụ cho quản lý đô thị bảo đảm tính đúng dắn của dữ liệu, bảo đảm công tác quản trị thông minh dựa trên dữ liệu; xây dựng các tiêu chuẩn trong việc số hóa dữ liệu bảo đảm tính thống nhất trong công tác số hóa và quy hoạch đô thị.

Tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện các ứng dụng đã triển khai liên quan đến thanh tra, kiểm tra, PCTNTC; CSDL đơn, thư, CSDL đất đai… Chia sẻ dữ liệu giữa các nền tảng số dùng chung để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tích hợp và liên thông các hệ thống, triển khai hiệu quả Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập tại Quyết định số 390/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Bốn là, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của chuyển đổi số và cách thức sử dụng các dịch vụ công trực tuyến đóng vai trò quan trọng, là yếu tố then chốt để quá trình này diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả cao.

“Công tác PCTN là nhiệm vụ lâu dài, do đó việc lãnh đạo, chỉ đạo cho đến tổ chức thực hiện công tác PCTN rất cần duy trì quyết tâm chính trị cao, tính nhất quán và xuyên suốt của cả hệ thống chính trị, của từng cơ quan, đơn vị trong đấu tranh PCTN, nhất là người đứng đầu. Trong đó, cải cách hành chính và chuyển đổi số là giải pháp vô cùng hữu hiệu đối với công tác PCTNTC”, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhẫn mạnh./.

Minh Nguyệt

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra