Công khai, hướng dẫn du học Nhật Bản và câu chuyện Satori

Thứ tư, 26/06/2024 09:03
(ThanhtraVietNam) - Không chỉ là giải pháp trong phòng chống tham nhũng, công khai còn giúp doanh nghiệp tránh bị đối tượng xấu lợi dụng. Đại sứ quán Nhật Bản phát đi nhiều cảnh báo lừa đảo du học qua internet. Kết quả kinh doanh tư vấn du học còn hạn chế khiến cơ quan Thanh tra phải vào cuộc hướng dẫn Công ty Satori ở Bắc Giang tháo gỡ.

Nhiều sai phạm, chậm xử lý vi phạm tại Dự án chăn nuôi lợn

Sai phạm tại thành phố Bắc Giang có trách nhiệm của Phó Chủ tịch

Khuyến khích tố cáo việc vận chuyển phân bón nhập lậu ở Bắc Giang

Lãnh đạo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Bắc Giang

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo tăng cường thanh tra công vụ

Du học không phải là đi làm

Công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị (sau đây gọi chung là tổ chức) được hiểu là việc công bố, cung cấp thông tin, giải trình về tổ chức bộ máy; việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của tổ chức.

Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018 quy định tổ chức phải công khai, minh bạch thông tin về hoạt động của mình, trừ nội dung thuộc bí mật nhà nước, bí mật kinh doanh và nội dung khác theo quy định của pháp luật.

Việc công khai, minh bạch phải bảo đảm chính xác, rõ ràng, đầy đủ, kịp thời theo trình tự, thủ tục do tổ chức có thẩm quyền quy định và phù hợp với pháp luật.

Một số hình thức công khai có thể kể tới như: Công bố tại cuộc họp; niêm yết tại trụ sở; thông báo bằng văn bản; phát hành ấn phẩm; thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng; đăng tải trên cổng thông tin, trang thông tin điện tử; họp báo và cung cấp thông tin theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân.

Luật Phòng, chống tham nhũng còn quy định doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, trong đó thực hiện việc công khai, minh bạch trong hoạt động là một trong số đó.

Liên quan đến vấn đề lừa đảo đi du học để làm việc, website của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản công khai nhiều thông tin khá hữu ích đối với du học sinh cũng như cộng đồng.

Đó là, để hỗ trợ du học sinh và phụ huynh Việt Nam có nhu cầu du học, Đại sứ quán Nhật Bản hướng dẫn cách tránh bị lừa đảo sang Nhật Bản để làm việc bằng cách cung cấp các đường link website để tham khảo và lưu ý.

Đơn cử như, đường link https://www.vn.emb-japan.go.jp/itpr_ja/Vn_DuhocNhat_Q-A.html được trình bày giải đáp những câu hỏi thường gặp về du học Nhật Bản.

Theo đó, du học Nhật Bản có 4 nhóm chính gồm: Du học bằng học bổng của Chính phủ Nhật Bản, du học tự túc, du học theo kiểu trao đổi sinh viên và du học ngắn hạn.

Du học sinh có thể đăng ký tuyển sinh trực tiếp từ Việt Nam, tham gia Kỳ thi du học Nhật Bản (EJU) và nộp đơn vào các trường; tham gia khóa học tại các cơ sở giảng dạy tiếng Nhật tại Việt Nam hoặc Nhật Bản, sau khoảng 1 đến 2 năm và có trình độ tiếng Nhật tốt thì đăng ký dự thi EJU và nộp đơn đăng ký tuyển sinh.

leftcenterrightdel
 Chụp màn hình website Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Không chỉ các đối tượng lừa đảo đưa thông tin sai lệch về du học nói chung, du học Nhật Bản nói riêng để chiếm đoạt tiền của những người thiếu hiểu biết mà từng có dạng công ty tư vấn du học “thiếu đạo đức” nhấn mạnh việc “đi du học Nhật Bản có thể kiếm được nhiều tiền” khiến không ít học sinh và phụ huynh sai lầm trong các quyết định của mình.

Website của Cục Đào tạo với nước ngoài thuộc Bộ Giáo dục và đào tạo cũng đã chuyển cảnh báo từ Đại sứ quán Nhật Bản về thông tin du học nhằm giúp học sinh, sinh viên, phụ huynh có thông tin chính thống, tin cậy.

Đó là, có một bộ phận các công ty tư vấn du học đã đăng tải thông tin không chính xác về du học Nhật Bản trên trang web của mình rằng đi học ở Nhật Bản có thể kiếm được nhiều tiền.

Đại sứ quán cũng khuyến cáo những người có nguyện vọng du học Nhật Bản không bị mê hoặc bởi các thông tin sai lệch mà một bộ phận các công ty tư vấn du học đã đưa ra.

leftcenterrightdel
 Đại sứ quán Nhật Bản chia sẻ trong một cẩm nang hướng dẫn rằng: Du học là một hình thức đi học ở nước ngoài, không phải đi làm

Thanh tra “khuyên” đẩy mạnh thông tin

Liên quan đến các nội dung trên, kết luận thanh tra chuyên ngành giáo dục hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học đối với Công ty Cổ phần quốc tế Satori do Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Giang ban hành đầu năm 2024 cũng đề cập đến việc công khai thông tin của doanh nghiệp này.

Theo đó, Công ty Cổ phần quốc tế Satori hoạt động trong lĩnh vực tư vấn du học theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học của Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Giang.

Thời gian qua, doanh nghiệp này đã đến phát thông báo tuyển sinh cho phụ huynh, học sinh tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn Bắc Giang; thực hiện tuyên truyền, tư vấn thông tin về trường học, khoá học tại nước ngoài thông qua facebook, website…

Giai đoạn từ năm 2018 đến 2023, Công ty Satori đã ký 74 hợp đồng với gia đình học sinh có nhu cầu tư vấn du học, thu gần 1,2 tỷ đồng và  tổng chi 2,68 tỷ đồng.

Kết luận thanh tra cho thấy, quá trình hoạt động tư vấn du học của Satori đã bộc lộ một số hạn chế là: Chưa lưu trữ đầy đủ hồ sơ tổ chức giới thiệu, tư vấn, phối hợp tổ chức tuyển sinh du học; chưa lưu đầy đủ hồ sơ chi; chưa đăng tải một số thông tin lên website của Công ty (Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học; Danh sách nhân viên trực tiếp tư vấn du học).

Theo Thanh tra Sở, trên địa bàn có một số công ty hoạt động tốt, uy tín trong kinh doanh dịch vụ tư vấn du học gây ảnh hưởng đến sức cạnh tranh; chưa cập nhật đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn về hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học… là nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong hoạt động của Satori.

Từ đó, Chánh Thanh tra Sở đề nghị Giám đốc Công ty Quốc tế Satori chỉ đạo, thực hiện các nội dung sau:

Một là, thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học để tổ chức thực hiện theo quy định, đạt hiệu quả; có các hình thức tuyên truyền, phổ biến về hoạt động của Công ty nhằm thu hút nhiều người có nhu cầu tham gia.

Hai là, chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế như đã chỉ ra trong Kết luận thanh tra. Tiếp tục thực hiện hạch toán các phát sinh thu - chi liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học theo quy định tài chính hiện hành

Ba là, mở và lưu đầy đủ hồ sơ tổ chức các Hội nghị tư vấn du học và mẫu tờ rơi khi tổ chức tuyển sinh du học để tư vấn, giới thiệu du học sinh ra nước ngoài học tập theo quy định.

Bốn là, đẩy mạnh công tác giới thiệu, tư vấn thông tin về trường học, khóa học để đạt kết quả tốt nhất trong thời gian tới.

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra