Đắk Nông: Tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực

Thứ năm, 18/01/2024 14:00
(ThanhtraVietNam) - Tại Đắk Nông trong năm 2023, Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, triển khai, theo dõi, kiểm tra giám sát tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC); chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ cho doanh nghiệp... kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác PCTN, tiêu cực theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực, của Thanh tra Chính phủ, của Tỉnh ủy.

Qua thanh tra, chuyển thông tin đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra xác minh, xử lý 11 vụ việc; kiến nghị khởi tố, 02 vụ việc

Theo đó, công tác PCTN, tiêu cực trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương được nâng cao cả về hiệu lực và hiệu quả, nhất là trong công tác phát hiện, xử lý tham nhũng thông qua hoạt động thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử.

Trong năm 2023, ngành Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã thực hiện 76 cuộc thanh tra hành chính; trong đó có 16 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN theo Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh năm 2023; đã ban hành 47 kết luận thanh tra đối với 328 đơn vị được thanh tra.

Qua hoạt động thanh tra đã phát hiện khuyết điểm, vi phạm, sai phạm về kinh tế các dạng với giá trị bằng tiền hơn 42 tỷ đồng, sai phạm về đất đai với diện tích gần 405 nghìn m2 đất các loại. Các khuyết điểm, sai phạm tập trung trong lĩnh vực: Quản lý, sử dụng, thanh toán các nguồn kinh phí, ngân sách, các khoản đóng góp của phụ huynh học sinh; mua sắm trang thiết bị giáo dục; đầu tư xây dựng; hoạt động quản lý, cho vay vốn từ quỹ đầu tư phát triển; quản lý, sử dụng đất đai…

leftcenterrightdel
Đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông. Ảnh: https://baodaknong.vn/ 

Căn cứ vào nội dung, tính chất các khuyết điểm, sai phạm, ngành Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã kiến nghị xử lý: (1) Xử lý về kinh tế: Thu hồi nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 4,1 tỷ triệu đồng; kiến nghị về đất: Thu hồi hơn 361 nghìn m2 đất cấp Giấy CNQSDĐ sai quy định nằm trên diện tích đất của tổ chức; kiến nghị xử lý khác hơn 38 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác về đất (khắc phục hậu quả, giải tỏa, tháo dỡ) hơn 43,3 nghìn m2 đất; (2) Xử lý trách nhiệm: Kiến nghị xử lý hành chính 13 tổ chức, 173 cá nhân; kiến nghị xử lý hình sự: Chuyển thông tin đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra xác minh, xử lý 11 vụ việc với 11 đối tượng; trong quá trình thanh tra đã kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra xử lý 02 vụ việc.

Cụ thể, 11 vụ việc được các cơ quan thanh tra chuyển thông tin đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra xác minh, xử lý (trong đó, Thanh tra tỉnh chuyển thông tin 08 vụ việc) là: (1) Vụ việc phân bổ dự toán và mua sắm, cung cấp thiết bị tại 10 trường học trên địa bàn huyện Đắk R’Lấp; (2) Việc nhà thầu thực hiện mua sắm, cung cấp thiết bị tại 05 trường học trên địa bàn huyện Đắk Mil; (3) Việc nhà thầu thực hiện mua sắm, cung cấp thiết bị tại 07 trường học trên địa bàn huyện Đắk Glong; (4) Việc nhà thầu thực hiện mua sắm, cung cấp thiết bị tại 07 trường học trên địa bàn huyện Đắk Song; (5), (6), (7) 03 vụ việc liên quan đến việc lập hồ sơ vay vốn, thẩm định, cho vay vốn, thu hồi vốn vay tại Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh; (8) Vụ việc phân bổ dự toán, mua sắm phần mềm cho các trường học tại Phòng GDĐT huyện Tuy Đức; (9) Việc các cơ quan thuộc UBND huyện Đắk R’lấp cấp giấy CNQSDĐ trong thời kỳ từ năm 2004 đến tháng 12/2006 đối với 15 thửa đất nằm trên diện tích đất Nhà nước giao cho Lâm trường Quảng Trực quản lý theo Quyết định số 647/QĐ-UBND ngày 08/6/2005 của UBND tỉnh; (10) Việc các cơ quan thuộc UBND huyện Tuy Đức cấp giấy CNQSDĐ trong thời kỳ tháng 7/2008 đối với 03 thửa đất diện tích gần 50 nghìn m2 đất trồng cây lâu năm nằm trên diện tích đất Nhà nước giao cho Lâm trường Quảng Trực quản lý theo Quyết định số 647/QĐ-UBND ngày 08/6/2005 của UBND tỉnh; (11) Các thửa đất đã cấp giấy CNQSDĐ từ năm 2006 - 2008 cho người thân ông T. M. Đ có biểu hiện tư lợi. 02 vụ việc Thanh tra tỉnh kiến nghị xử lý: (1) Việc xét, cấp giấy CNQSDĐ cho một số cá nhân trên diện tích đất Nhà nước giao cho tổ chức quản lý; (2) 01 cá nhân có dấu hiệu vụ lợi, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong việc kê khai đăng ký đề nghị cấp giấy CNQSDĐ đã cấp cho tổ chức.

Kết quả xác minh trong các vụ việc chuyển điều tra cho thấy, có 01 vụ việc/01 cá nhân có dấu hiệu vụ lợi, lợi dụng chức vụ quyền hạn (qua thanh tra tại Công ty Lâm nghiệp NTN phát hiện 01 cá nhân có dấu hiệu vụ lợi, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong việc kê khai đăng ký đề nghị cấp Giấy CNQSDĐ đã cấp cho tổ chức); có 01 vụ việc có biểu hiện tư lợi (các thửa đất đã cấp giấy CNQSDĐ từ năm 2006 - 2008 cho người thân ông T. M. Đ có biểu hiện tư lợi).

Cũng trong năm 2023, ngành Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã thực hiện 104 cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành đối với 391 tổ chức, 424 cá nhân trên các lĩnh vực: Chấp hành pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; chấp hành pháp luật về hoạt động vật liệu nổ công nghiệp; cung cấp dịch vụ truyền hình; tiêu chuẩn đo lường chất lượng và ghi nhãn hàng hóa thiết bị điện, điện tử, đồ chơi trẻ em, mũ bảo hiểm; đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2 trong sử dụng, kinh doanh, mua, bán; quản lý, sử dụng đất đai; môi trường; nội vụ; giáo dục và đào tạo; tài chính, ngân sách; quản lý đầu tư xây dựng, chất lượng công trình, điều kiện năng lực hoạt động xây dựng; đấu thầu; chấp hành pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; …

Qua thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đã ban hành 81 kết luận thanh tra, báo cáo kết quả kiểm tra; phát hiện 158 tổ chức, 175 cá nhân có vi phạm, sai phạm trong các lĩnh vực: Quản lý, thanh toán kinh phí, ngân sách; công chứng; quản lý, sử dụng đất đai; bảo vệ môi trường, tài nguyên nước; đầu tư xây dựng; an toàn giao thông đường bộ; thực hiện nhiệm vụ khoa học; hoạt động đấu thầu; hành nghề y dược tư nhân... Tổng số tiền vi phạm, sai phạm là gần 2,9 tỷ đồng; vi phạm về đất đai với diện tích 60 nghìn m2. Các cơ quan thanh tra đã kiến nghị thu hồi số tiền 322,1 triệu đồng; kiến nghị thu hồi đất cho thuê tại 03 dự án với diện tích gần 60 nghìn m2; kiến nghị xử lý khác gần 2,6 tỷ đồng; ban hành 328 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt hơn 6,5 tỷ đồng; xử lý bằng hình thức khác 116 trường hợp.

Liên quan đến kết quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ tham nhũng trong phạm vi theo dõi, quản lý của địa phương, trong năm 2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố mới 10 vụ/10 bị can liên quan đến tội phạm tham nhũng; khởi tố bổ sung 03 bị can trong vụ án “Đưa nhận hối lộ” xảy ra tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Gia Nghĩa. Số vụ án tham nhũng được Viện Kiểm sát nhân dân các cấp truy tố chuyển tòa là 08 vụ/19 bị can; Tòa án nhân dân các cấp đã tiến hành xét xử 04 vụ/04 bị cáo.

Về kết quả xử lý tài sản, số tiền, tài sản tham nhũng được phát hiện trong giai đoạn điều tra, khởi tố gần 01 tỷ đồng; hiện đã thu hồi được 100%. Số tiền, tài sản tham nhũng cơ quan Thi hành án phải thụ lý, thu hồi trong các vụ án tham nhũng hơn 8,6 tỷ đồng; trong đó: Số có điều kiện đã thu hồi trong giai đoạn thi hành án là 81,441/90,441 triệu đồng; số chưa có điều kiện thu hồi, đưa vào theo dõi riêng (tạm thời không tổ chức thi hành vì người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành) hơn 8,5 tỷ đồng.

Tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cấp trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng

Đặc biệt, tại Đắk Nông, hoạt động thanh tra trách nhiệm đối với Thủ trưởng các cấp trong thực hiện pháp luật về PCTN đã được quan tâm, chủ động triển khai theo kế hoạch; qua thanh tra, đã hướng dẫn, chấn chỉnh, kiến nghị khắc phục các tồn tại, hạn chế, góp phần tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cấp trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng.

Điều này được thể hiện qua kết quả thực hiện quy định về trách nhiệm của người đứng đầu và kết quả xử lý trách nhiệm người đứng đầu như sau:

Thủ trưởng các Sở, Ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 478/KH-UBND ngày 22/8/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 21/7/2022 của Tỉnh ủy về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo về PCTN, tiêu cực. Đồng thời, các cơ quan chức năng trong thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về PCTN; tiếp nhận, xử lý kịp thời tin báo, tố giác, tố cáo và thông tin khác về hành vi tham nhũng; chủ động phòng ngừa, phát hiện hành vi tham nhũng, kịp thời cung cấp thông tin, tài liệu và thực hiện yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong quá trình phát hiện, xử lý người có hành vi tham nhũng; định kỳ kiểm điểm việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ và trách nhiệm của mình trong việc phòng ngừa, phát hiện hành vi tham nhũng, xử lý người có hành vi tham nhũng.

Đáng chú ý, trong năm qua, có 01 trường hợp là ông Võ Đông Sơn - nguyên là Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đắk Song bị xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu trong việc để xảy ra hành vi tham nhũng của ông Cù Văn Soạn - Nguyên là viên chức tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đắk Song. Qua xem xét, thì việc xử lý kỷ luật của ông Võ Đông Sơn với vai trò của người đứng đầu để xảy ra vi phạm pháp luật tại đơn vị đã được xem xét, đánh giá và xử lý kỷ luật năm 2020 và 2021 (về mặt Chính quyền và mặt Đảng) theo nội dung Công văn số 1871/CQĐT-PC03 ngày 11/9/2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh; đồng thời, ông Võ Đông Sơn không được biết về hành vi vi phạm của ông Cù Văn Soạn nên căn cứ quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 73, Luật PCTN năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường thống nhất không thành lập Hội đồng xử lý kỷ luật đối với ông Võ Đông Sơn trong việc để xảy ra hành vi tham nhũng “Giả mạo trong công tác” của ông Cù Văn Soạn.

Tình hình tham nhũng, tiêu cực còn diễn biến phức tạp

Tóm lại, năm 2023, Đắk Nông có 10 bị can bị khởi tố; có 20 bị can bị truy tố và 04 bị cáo bị xét xử liên quan đến hành vi tham nhũng với các tội danh tham nhũng là tham ô tài sản, giả mạo công tác, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Đối tượng tham nhũng là CBCCVC trong cơ quan hành chính nhà nước cấp xã, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức đoàn thể và doanh nghiệp ngoài nhà nước trên các lĩnh vực tài chính, quản lý, sử dụng đất đai, đăng kiểm xe cơ giới... So với năm 2022, số vụ án tham nhũng đã được cơ quan chức năng khởi tố tăng 07 vụ, số đối tượng tham nhũng đã bị cơ quan chức năng khởi tố tăng 06 người; số vụ án tham nhũng đã được cơ quan chức năng truy tố tăng 02 vụ, số đối tượng tham nhũng đã bị cơ quan chức năng truy tố tăng 06 người; tài sản tham nhũng, gây thiệt hại do tham nhũng đã phát hiện được bằng tiền tăng 762,3 triệu đồng.

Có thể nói, mặc dù có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý nhà nước về PCTN, tiêu cực, tuy nhiên, phải thừa nhận rằng tình hình tham nhũng, tiêu cực tại địa phương còn diễn biến phức tạp, xảy ra ở nhiều ngành, nhiều cấp, trong hầu hết các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực tài chính, quản lý, sử dụng đất đai...

Nguyên nhân chủ yếu là do công tác quản lý nhà nước về đất đai ở cấp cơ sở còn nhiều hạn chế, yếu kém dễ bị lợi dụng để tham nhũng tiêu cực; còn có một số cán bộ, công chức, viên chức thiếu tu dưỡng đạo đức, lợi dụng chức vụ quyền hạn để vụ lợi. Một số người đứng đầu trong cơ quan, đơn vị, địa phương chưa phát huy đầy đủ trách nhiệm của mình trong công tác PCTN, tiêu cực; việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa chưa được các cơ quan, đơn vị, địa phương kiểm tra, đánh giá thường xuyên để phát hiện, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực. Một số cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức còn chủ quan, chưa quan tâm đúng mức đến việc minh bạch tài sản, thu nhập hàng năm. Việc tự kiểm tra, tự phát hiện hành vi tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn còn hạn chế.

Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực

Trong thời gian tới, để phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác PCTN, tiêu cực tại địa phương, tỉnh Đắk Nông tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực. Trong đó xác định các giải pháp phòng ngừa là chính; xác định những nội dung, lĩnh vực trọng điểm, dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng để xây dựng các giải pháp phòng, chống thích hợp, hiệu quả; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt; đồng thời, xử lý trường hợp vi phạm, chấn chỉnh sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước để phòng ngừa tham nhũng.

Thực hiện hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền pháp luật về PCTN để toàn thể CBCCVC, Nhân dân và người lao động trên địa bàn nhận thức đúng và chấp hành thực hiện tốt các quy định về PCTN; ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Tăng cường trách nhiệm quản lý, giám sát CBCCVC; chỉ đạo thực hiện cơ chế giám sát CBCCVC bằng nhiều hình thức để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các biểu hiện tham nhũng, lãng phí.

Đặc biệt, các cơ quan thanh tra phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Điều tra, Viện Kiểm sát xử lý kịp thời các vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng được phát hiện trong quá trình thanh tra; công khai kết quả xử lý, nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa chung.

Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tham nhũng; tăng cường hoạt động giám sát trong thực thi công vụ của các cơ quan, tổ chức, công chức, viên chức Nhà nước, góp phần ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp theo tinh thần Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện Luật PCTN, tập trung vào những nơi có nhiều vụ việc khiếu nại phức tạp, đơn thư tố cáo tiêu cực, tham nhũng, dư luận có nhiều ý kiến... Đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra công vụ để phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu người dân, doanh nghiệp.

K. Dung
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra