Điều kiện để tội phạm tham nhũng được đặc xá

Thứ sáu, 02/08/2024 14:53
(ThanhtraVietNam) - Trả lời câu hỏi của phóng viên về số lượng, điều kiện để tội phạm tham nhũng được đặc xá, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, theo Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2024, một trong những nguyên tắc thực hiện đặc xá là phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, đảm bảo công bằng, khách quan, công khai, minh bạch.

Sáng 2/8, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Tòa án nhân dân tối cao tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà cho biết, đặc xá là một trong những chế định pháp lý quy định tại Điều 88 Hiến pháp, được thể chế hóa bằng Luật Đặc xá năm 2018.

Theo đề nghị của Chính phủ, ngày 30/7/2024, Chủ tịch nước Tô Lâm đã ký Quyết định về đặc xá năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 79 năm Quốc khánh (2/9/2024) và 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/2024).

Đối tượng được đặc xá bao gồm: Người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Về điều kiện được đề nghị đặc xá, người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn được đề nghị đặc xá phải có đủ điều kiện: (1) Có tiến bộ, ý thức cải tạo tốt và được xếp loại chấp hành án phạt tù khá hoặc tốt theo quy định; (2) Đã chấp hành án phạt tù ít nhất một phần hai thời gian đối với trường hợp bị phạt tù có thời hạn; (3) Đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, đã nộp án phí; (4) Đã thi hành xong nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác đối với người bị kết án phạt tù về các tội tham nhũng…

Người bị kết án phạt tù có thời hạn đã chấp hành ít nhất một phần ba thời gian, người bị phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đã chấp hành ít nhất 13 năm cũng được đề nghị đặc xá khi: Đã lập công lớn trong thời gian chấp hành án phạt tù; người có công với cách mạng; người đang mắc bệnh hiểm nghèo, ốm đau thường xuyên; người đủ 70 tuổi trở lên; người có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn và bản thân là lao động duy nhất trong gia đình...

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: VGP 

Liên quan đến câu hỏi về việc "cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh có thuộc diện được đặc xá lần này hay không", Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, ông Chu Ngọc Anh là phạm nhân đang chấp hành án tại cơ sở trại giam của Bộ Công an; được đối xử bình đẳng như tất cả các phạm nhân khác; được xem xét, nếu đủ điều kiện sẽ được đặc xá.

Về số lượng cũng như điều kiện để tội phạm tham nhũng được đặc xá, Thứ trưởng Bộ Công an chia sẻ, theo Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2024, một trong những nguyên tắc thực hiện đặc xá là phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, đảm bảo công bằng, khách quan, công khai, minh bạch.

Tất cả những người bị kết án phạt tù về tội tham nhũng phải chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, đã nộp án phí, đã thi hành xong nghĩa vụ trả lại tài sản và bồi thường thiệt hại, các nghĩa vụ dân sự khác và có đủ điều kiện theo Quyết định về đặc xá năm 2024, thuộc diện được rà soát đặc xá lần này./.

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra