Thành phố Lai Châu:

Đưa công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên

Thứ tư, 06/03/2024 16:41
(ThanhtraVietNam) - Đưa công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cơ quan, tổ chức, đơn vị là một trong những mục tiêu của thành phố Lai Châu trong năm 2024.

Để đưa công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, Ủy ban nhân dân thành phố Lai Châu yêu cầu THTK, CLP phải đảm bảo tính toàn diện và cần có trọng tâm, trọng điểm với chủ đề năm 2024 là “Siết chặt kỷ luật, kỷ cương; quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra qua giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán”.

Các chỉ tiêu THTK, CLP trong các lĩnh vực phải phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm thực chất, có cơ sở cho việc đánh giá, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện theo quy định. THTK, CLP phải gắn với các hoạt động phòng chống tham nhũng, tiêu cực, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát, thúc đẩy cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Mặt khác, THTK, CLP được xác định là nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan, đơn vị gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và phải được thực hiện đồng bộ, toàn diện, gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực với sự tham gia của toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa (nguồn: baochinhphu.vn) 

Trong bối cảnh đối mặt với những thách thức do thiên tai, dịch bệnh và biến đổi khí hậu gây ra, việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2024 trở thành một yếu tố cực kỳ quan trọng để tạo nguồn lực hỗ trợ cho việc khắc phục hậu quả và phục hồi kinh tế, xã hội của thành phố.

Trong Kế hoạch này, các nhiệm vụ trọng tâm cần được tập trung thực hiện, bao gồm:

Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội để khôi phục và phát triển kinh tế, phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách; thực hiện quyết liệt các giải pháp chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, thu hồi nợ thuế; quán triệt nguyên tắc công khai, minh bạch và yêu cầu thực hiện tiết kiệm triệt để, chống lãng phí ngay từ khâu xác định nhiệm vụ, đảm bảo việc thực hiện các nhiệm vụ thống nhất từ khâu lập dự toán đến triển khai phân bổ, quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; điều hành chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết.

Kiểm soát chặt chẽ công tác lập, phân bổ, quản lý, sử dụng, triển khai thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, nguồn vốn thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các công trình, dự án đầu tư công gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, Uỷ ban nhân dân các xã, phường.

Tăng cường quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, khoáng sản. Nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng bảo đảm tiết kiệm, bền vững.

Đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy, trọng tâm là rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, xác định đây là nhiệm vụ, giải pháp căn bản để thực hiện cải cách tiền lương.

Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, giải pháp về THTK, CLP. Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền cũng như thanh tra, kiểm tra về THTK, CLP gắn với cơ chế khen thưởng, kỷ luật kịp thời nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và tổ chức thực hiện ở các cơ quan, đơn vị, Uỷ ban nhân dân các xã, phường.

Việc thực hiện các nhiệm vụ trên sẽ đóng góp tích cực vào việc phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội của thành phố, đồng thời đảm bảo hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra