Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra chuyên ngành ngân hàng

Thứ hai, 03/02/2025 10:57
(ThanhtraVietNam) - Hệ thống thanh tra, giám sát ngân hàng đang thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động, trong đó có nội dung thực hiện nghiêm túc Quy định số 131 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Thanh tra Chính phủ tham gia tháo gỡ vướng mắc tại một số dự án

Dạng vi phạm trong hoạt động ngân hàng được phát hiện qua thanh tra

Nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra chuyên ngành tài chính

Bộ Công an thông tin một số kết quả phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Giải pháp nâng cao chất lượng công tác thanh tra công an

Theo Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước, năm 2024, hoạt động thanh tra chuyên ngành ngân hàng đang gặp một số khó khăn, vướng mắc như:

Thứ nhất, các tổ chức tín dụng (TCTD) có quy mô ngày càng lớn, hoạt động ngày càng phức tạp, đa dạng; tình hình tội phạm an ninh mạng, sử dụng công nghệ cao trong hoạt động ngân hàng có diễn biến phức tạp, gây tổn thất cho TCTD, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hệ thống.

Điều này dẫn tới khối lượng công việc phải xử lý lớn hơn, nhiều công việc có tính phức tạp cao hơn, trong khi đó lực lượng cán bộ thanh tra ngân hàng còn hạn chế.

Thứ hai, một số sai phạm, tồn tại của các TCTD được tích tụ từ nhiều năm trước, để xử lý dứt điểm đòi hỏi phải phối hợp với nhiều cơ quan, bộ ngành và phụ thuộc vào điều kiện thị trường, gây áp lực cho công tác thanh tra ngân hàng.

Thứ ba, khó khăn, vướng mắc do chưa có hướng dẫn cụ thể trong việc thực hiện quy định về công tác bảo vệ bí mật nhà nước trong hoạt động của đoàn thanh tra, trong khi đó, đặc thù của các đoàn thanh tra là thường làm việc tại trụ sở của đối tượng thanh tra, thậm chí là tại các địa bàn xa trụ sở cơ quan.

Trong quá trình thanh tra có thể phát sinh những nội dung cần báo cáo xin ý kiến chỉ đạo gấp của người ra quyết định thanh tra, khi đó, việc chuyển báo cáo qua đường bưu điện sẽ mất nhiều thời gian.

Thứ tư, khó khăn, vướng mắc trong việc theo dõi thực hiện kết luận thanh tra.

Nhiều kiến nghị thanh tra thực hiện theo dõi qua nhiều năm, không thể kết thúc, đối tượng thanh tra chậm khắc phục hoặc không thể thực hiện được kiến nghị do gặp phải một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện như: Khách hàng, người bị quy trách nhiệm đã chết, mất tích; khách hàng là công ty đã ngừng hoạt động. phá sản; khách hàng đã bỏ trốn khỏi địa phương; hồ sơ đã chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra; vướng mắc về quy trình, thủ tục pháp lý liên quan đến tài sản bảo đảm của khách hàng; TCTD kiểm soát đặc biệt...

Tuy nhiên, hiện tại chưa có quy định hướng dẫn để xử lý thống nhất đối với các trường hợp này.

leftcenterrightdel
Quyền Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng Lại Hữu Phước. (Ảnh: Minh Nguyệt) 

Ông Lại Hữu Phước - Quyền Chánh Thanh tra, giám sát Ngân hàng cho biết, hệ thống Thanh tra, giám sát ngành Ngân hàng đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra chuyên ngành ngân hàng, đó là:

Một là, tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch thanh tra hàng năm, bảo đảm tiến độ triển khai từng đoàn thanh tra tuân thủ theo quy định của pháp luật thanh tra.

Hai là, xây dựng Kế hoạch thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, phù hợp với nguồn lực hiện có và có tính dự phòng các công việc phát sinh đột xuất…, bảo đảm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Ba là, tăng cường giám sát hoạt động của đoàn thanh tra để đôn đốc, thúc đẩy đoàn thanh tra bảo đảm tiến độ theo yêu cầu, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với thành viên đoàn thanh tra vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh tra.

Bốn là, nâng cao chất lượng kiến nghị tại các kết luận thanh tra, bảo đảm rõ ràng, cụ thể đối tượng, thời hạn thực hiện kiến nghị, cá thể hóa trách nhiệm của cá nhân có liên quan đối với các vi phạm của tập thể.

Kiến nghị cụ thể các cơ chế, chính sách còn bất cập, chưa phù hợp để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện.

Đẩy mạnh công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, xử lý sau thanh tra đảm bảo các TCTD thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý.

Kịp thời lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính hoặc chuyển hồ sơ đến cơ quan chức năng đối với các vi phạm, sai phạm của TCTD để xử lý theo quy định pháp luật.

Năm là, chú trọng tập huấn cho cán bộ thanh tra trước khi triển khai đoàn thanh tra, họp rút kinh nghiệm sau khi kết thúc thanh tra; thường xuyên họp, trao đổi chuyên đề để thống nhất cách thức, đánh giá tại kết luận thanh tra.

Tổ chức thẩm định dự thảo kết luận thanh tra trước khi ban hành, bảo đảm kết luận phù hợp với phạm vi, nội dung thanh tra, bám sát các hồ sơ, tài liệu về vi phạm, rủi ro của đối tượng thanh tra và bảo đảm các yêu cầu khác theo quy định pháp luật.

Sáu là, tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng, các quy định an toàn hoạt động ngân hàng để phù hợp với thực tiễn hoạt động của TCTD và tiệm cận với các thông lệ quốc tế.

Bảy là, tập trung xây dựng đội ngũ công chức thanh tra có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, năng lực, kỹ năng nghiệp vụ, liêm chính, trách nhiệm trong thực thi công vụ; kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm minh những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức.

Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, trong đó quan tâm triển khai công tác tự đào tạo trong nội bộ đơn vị.

Thực hiện nghiêm túc Quy định số 131 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán./.

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra