Giải pháp nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Lạng Sơn

Thứ sáu, 13/09/2024 16:45
(ThanhtraVietNam) - Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, Thanh tra tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nhiều nội dung quan trọng, bao gồm nghiệp vụ kiểm soát tài sản, thu nhập do báo cáo viên từ Thanh tra Chính phủ cung cấp.

Công tác thanh tra góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ở Lạng Sơn

Bài học kinh nghiệm trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Lạng Sơn

Quan tâm chỉ đạo quyết liệt nhưng thực hiện còn hạn chế

Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ các lĩnh vực công tác ngành Thanh tra, ngày 13/9/2024, Thanh tra tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Hội nghị bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) năm 2024.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chánh Thanh tra tỉnh Đậu Trường An cho biết, công tác PCTN,TC luôn được Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo PCTN,TC tỉnh, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt; kịp thời xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện; tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành, người đứng đầu cơ quan, đơn vị thực hiện các giải pháp phòng ngừa, phát hiện TN,TC trong từng ngành, lĩnh vực.

Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát để ngăn chặn TN,TC; đẩy mạnh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử, nhất là các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan liên quan đã phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, hồ sơ vụ việc có dấu hiệu hình sự.

Công tác thanh tra, kiểm tra được tiến hành thường xuyên và có hiệu quả, đã kịp thời phát hiện, xử lý hành vi TN,TC. Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc sai phạm TN,TC được tăng cường.

Các vụ án TN,TC được phát hiện và tập trung chỉ đạo điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe đối với hành vi TN,TC; công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án được thực hiện thường xuyên, chủ động và hiệu quả.

leftcenterrightdel
Hội nghị được tổ chức trong 2 buổi của ngày 13/9/2024. Ảnh: TTT 

Tuy nhiên, công tác này vẫn còn có những hạn chế như: Việc phát hiện các hành vi TN,TC qua công tác tự kiểm tra nội bộ tại các cơ quan còn hạn chế, việc phát hiện các hành vi này chủ yếu qua đơn tố cáo hoặc khi có cơ quan chức năng thực hiện thanh tra, điều tra.

Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về thanh tra, PCTN,TC mặc dù đã được quan tâm nhưng chưa sâu rộng, nội dung, chất lượng còn hạn chế.

Năng lực, trách nhiệm một số cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ còn có hạn chế; thiếu tinh thần trách nhiệm, thiếu tu dưỡng, rèn luyện dẫn đến vi phạm pháp luật.

Người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác này.

leftcenterrightdel
Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các sở ngành, địa phương, cơ quan ngành dọc, doanh nghiệp nhà nước đóng trên địa bàn và đông đảo cán bộ, công chức tham mưu công tác kiểm soát tài sản, thu nhập. Ảnh: TTT 

Nhiều nội dung chuyên sâu kết hợp kinh nghiệm thực tế

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Cục trưởng Cục PCTN,TC thuộc Thanh tra Chính phủ đã trực tiếp phổ biến, quán triệt, truyền đạt các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Những nội dung mang tính chuyên sâu, kết hợp với kinh nghiệm từ hoạt động thực tế của Báo cáo viên được kỳ vọng sẽ áp dụng ngay vào thực tiễn hoạt động giúp công tác PCTN, TC  trên địa bàn ngày càng đi vào nề nếp, đạt hiệu quả cao.

Đáng chú ý, những nội dung cơ bản trong công tác kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhất là những khó khăn, vướng mắc đã được trao đổi, hướng dẫn, giải đáp tại Hội nghị.

leftcenterrightdel
Phó Cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn là Báo cáo viên chính tại Hội nghị. Ảnh: TTT 

Kết thúc 2 buổi tập huấn, bồi dưỡng, Thanh tra tỉnh đề nghị lãnh đạo các sở ngành, địa phương, người đứng đầu các doanh nghiệp nhà nước và cán bộ, công chức tham mưu tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ như sau:

Một là, tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ các nội dung các đồng chí Báo cáo viên đã trao đổi, hướng dẫn, thảo luận tại Hội nghị.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn công tác kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý, nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm đối với công tác này, tạo cơ sở quan trọng cho việc minh bạch hóa thu nhập và tài sản của người có chức vụ, quyền hạn để PCTN có hiệu quả.

Ba là, tiếp tục quan tâm bố trí, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng cho đội ngũ công chức làm công tác kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh cũng mong muốn, cùng với các cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ, Phó Cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn tiếp tục theo dõi, quan tâm, giúp đỡ tỉnh Lạng Sơn để công tác PCTN, TC trên địa bàn đạt kết quả ngày càng tốt hơn./.

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra