Theo UBND Thành phố Hà Nội, công tác THTK, CLP được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, gắn liền với công tác phòng, chống tham nhũng. Trong năm 2024, UBND Thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp THTK, CLP.
Tiết kiệm trong quản lý, điều hành ngân sách, UBND Thành phố đã giao dự toán và thực hiện tiết kiệm theo chỉ đạo điều hành của Chính phủ và của Thành phố, với số tiết kiệm 10% chi thường xuyên để thực hiện cải cách tiền lương là 3.403.809 triệu đồng. Trong đó, cấp Thành phố tiết kiệm được 2.235.227 triệu đồng, cấp quận, huyện tiết kiệm được 1.168.582 triệu đồng. Ngân sách cấp Thành phố đã sử dụng để bổ sung kinh phí thực hiện cải cách tiền lương cho các Sở, ban, ngành thuộc Thành phố là 346.390 triệu đồng.
Trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, UBND Thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị lập, phê duyệt, triển khai thực hiện và quản lý dự án đầu tư đúng quy định, đúng quy chế quản lý đầu tư; thực hiện đầu tư tập trung, không dàn trải; xác định rõ trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong từng khâu thực hiện quá trình đầu tư; tăng cường công tác quyết toán vốn đầu tư, tất toán tài khoản dự án và thu hồi công nợ phải trả ngân sách theo quy định.
|
|
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng. (Ảnh: D. Nguyễn) |
Hà Nội quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công
Kết quả giải ngân vốn đầu tư công cũng là một điểm sáng trong công tác THTK, CLP của Hà Nội trong năm 2024. Tính đến 02/12/2024, toàn Thành phố đã thực hiện 27.557 tỷ đồng, đạt 34% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đầu năm, cao hơn 5.384 tỷ đồng về giá trị tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2023.
Thành phố đã thực hiện việc phân bổ và giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm theo đúng quy định của Luật Ngân sách, Luật Đầu tư công. Xác định nút thắt trong giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 chính là giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án, Thành phố đã nhận diện, đề ra biện pháp tập trung tháo gỡ, thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án, nâng cao kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư công.
Tăng cường quản lý, sử dụng tài sản công
Bên cạnh đó, công tác quản lý, sử dụng tài sản công cũng được UBND Thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Thành phố đã ban hành 07 quyết định quy định liên quan đến xe ô tô phục vụ công tác chung tại các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố; trình HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết số 09/2024/NQ-HĐND ngày 15/5/2024 quy định về việc phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công và thẩm quyền quyết định việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ thuộc phạm vi quản lý của Thành phố.
Đồng thời, Hà Nội cũng bổ sung 01 Điều vào Luật Thủ đô năm 2024 về Quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác công trình hạ tầng; báo cáo thường trực Thành ủy tiến độ triển khai thực hiện Đề án quản lý, sử dụng và khai thác hiệu quả tài sản công của Thành phố giai đoạn 2023-2025, định hướng giai đoạn 2026-2030.
Kiểm kê tài sản công - Nỗ lực minh bạch hóa
Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính về công tác kiểm kê tài sản công, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 1979/QĐ-UBND ngày 15/4/2024 về thành lập Ban Chỉ đạo kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị và tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý thuộc phạm vi quản lý của Thành phố.
Kế hoạch số 155/KH-UBND ngày 20/5/2024 triển khai Đề án tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do nhà nước đầu tư, quản lý thuộc phạm vi quản lý của Thành phố cũng đã được ban hành, đồng thời báo cáo Bộ Tài chính kết quả thử nghiệm kiểm kê tài sản công.
Trong công tác xử lý tài sản xác lập sở hữu toàn dân, Thành phố đã chỉ đạo Sở Tài chính tổ chức tiếp nhận tài sản xác lập sở hữu toàn dân là tang vật vụ án, tài sản của người bị kết án bị tịch thu. UBND Thành phố tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện các quy định về công tác sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ.
Hạn chế và nguyên nhân: Vẫn còn đó những "lỗ hổng"
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác THTK, CLP của Hà Nội vẫn còn một số hạn chế. Việc xây dựng chương trình, kế hoạch tại một số cơ quan, đơn vị chưa xác định rõ chỉ tiêu tiết kiệm, chống lãng phí, chưa chủ động trong việc xây dựng các giải pháp triển khai trong lĩnh vực, phạm vi được giao quản lý.
Việc triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố và Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố mới chỉ dừng ở mức tuyên truyền, vận động ký cam kết, kiểm tra, nhắc nhở… nên có nơi, có lúc hiệu quả còn chưa cao.
Nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác THTK, CLP
Trong thời gian tới, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch và các văn bản chỉ đạo của các cơ quan Trung ương, Thanh tra Chính phủ...về công tác PCTN, TC.
UBND Thành phố Hà Nội cũng đề xuất Chính phủ sớm giao các cơ quan chức năng nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực, tập trung trong các lĩnh vực như: Đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tín dụng – ngân hàng...
Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, hy vọng rằng công tác THTK, CLP của Hà Nội sẽ tiếp tục đạt được những kết quả tích cực hơn nữa trong thời gian tới, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.