Hà Tĩnh: Sai phạm trong quản lý đất đai, hàng loạt cán bộ bị xử lý trách nhiệm

Thứ sáu, 09/08/2024 17:00
(ThanhtraVietNam) - Thời gian vừa qua, cử tri và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã có rất nhiều ý kiến, thông tin tới Tạp chí Thanh tra Chính phủ về những bất cập và sai phạm liên quan đến lĩnh vực đất đai tại các địa phương của huyện Thạch Hà gây bức xúc dư luận.

Kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật

Suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhiều đảng viên bị xử lý kỷ luật

Bình Thuận: Thu hồi dự án của Công ty TNHH Hứa Hải Thành do vi phạm

Trước đó, ngày 28/5/2021, Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh ban hành Kết luận Thanh tra số 1928/KL-TNMT về việc chấp hành pháp luật trong công tác giao đất, cho thuê đất, cấp giấy CNQSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và chuyển mục đích sử dụng đất tại huyện Thạch Hà.

Cụ thể, Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh tiến hành thanh tra giai đoạn từ ngày 01/7/2014 đến ngày 30/6/2019, đồng thời chỉ đạo Đoàn thanh tra xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện thanh tra tại phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Hà (đơn vị được UBND huyện phân công); kiểm tra, làm việc với 4 xã (Thạch Đài, Tượng Sơn, Thạch Thắng và Ngọc Sơn) và các hộ gia đình thuê đất trên địa bàn huyện.

Sau quá trình thanh tra, hàng loạt sai phạm, tồn đọng được Đoàn thanh tra chỉ ra, trong đó có nhiều vụ việc “nổi cộm” gây bức xúc dư luận, thậm chí đến nay chính quyền các cấp tỉnh Hà tĩnh vẫn chưa thể tìm ra được hướng xử lý.

Chính quyền giao đất ở không đúng đối tượng

Kết luận Thanh tra chỉ rõ, một số hồ sơ thực hiện không đúng quy trình, quy định, không xác nhận kỹ về nguồn gốc đất trước khi giao, hồ sơ lập thiếu chặt chẽ, tiềm ẩn những khó khăn trong giải quyết các vấn đề quản lý, tranh chấp đất đai sau này. Công tác quản lý về quỹ đất công ích buông lỏng trong thời gian dài, không có hồ sơ lưu giữ, không có biện pháp chấn chỉnh, dẫn đến tình trạng xác nhận nguồn gốc sử dụng đất không đúng; tình trạng cho thuê đất trái thẩm quyền, thu tiền sử dụng đất không đúng quy định còn xẩy ra tại nhiều địa phương cấp xã…

leftcenterrightdel
Nhiều hộ gia đình, cá nhân đã bán đất được cấp, khiến người dân địa phương bức xúc.
 

Vấn đề nóng nhất mà cử tri quan tâm là việc năm 2016 chính quyền xã Thạch Đài giao đất cho 36 hộ gia đình, cá nhân là cán bộ, chiến sĩ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Hà Tĩnh) không đủ điều kiện (không có hộ khẩu thường trú tại địa phương) theo quy định tại Khoản 2 Điều 118 Luật Đất đai năm 2013 và quy định tại Điều 4, Quyết định số 72/2014/QĐ-UBND ngày 24/10/2014 của UBND tỉnh.

Trước sự việc này, ngày 01/10/2021, Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà đã có Công văn số 2034/UBND-TNMT gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc báo cáo tình hình và đề xuất phương án giải quyết việc giao đất ở cho các chiến sỹ Công an tỉnh tại xã Thạch Đài.

Đến ngày 09/12/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh có Thông báo số 476/TB-UBND kết luận cuộc họp Ủy ban nhân dân tỉnh ngày 30/11/2021, theo đó giao UBND huyện Thạch Hà rà soát, tổng hợp, báo cáo quá trình thực hiện và các nội dung liên quan, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu đề xuất phương án xử lý.

“Bế tắc” hướng xử lý, huyện xin tỉnh đưa vụ việc vào diện “tồn đọng”

Phúc đáp văn bản số 174/CV-TCTT ngày 26/4/2024 của Tạp chí Thanh tra Chính phủ về việc cấp đất ở sai đối tượng đối với 36 trường hợp là cán bộ, chiến sĩ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Hà Tĩnh) tại xã Thạch Đài, UBND huyện Thạch Hà cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 193/TB-UBND ngày 06/6/2022, ngày 16/9/2022, Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà đã tổ chức làm việc với Ban giám đốc Công an tỉnh, các sở, ngành, các phòng, ban, địa phương liên quan tìm phương án xử lý 36 trường hợp giao đất sai cho cán bộ, chiến sỹ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

leftcenterrightdel
UBND xã Thạch Đài cấp đất sai đối tượng cho 36 hộ gia đình, cá nhân là cán bộ, chiến sĩ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Hà Tĩnh).

Theo đó, UBND huyện Thạch Hà cho rằng, đây là nội dung có nhiều khó khăn trong việc tìm phương án khả thi thực hiện theo Kết luận thanh tra, do đó UBND huyện đang xin ý kiến UBND tỉnh đưa vụ việc vào diện tồn đọng; thực hiện khi có đầy đủ cơ sở pháp lý và phù hợp với thực tiễn.

Được biết, sau khi có Kết luận thanh tra, 36 lô đất này đã bị “đóng băng” không được mua bán, chuyển nhượng sôi nổi như trước đây.

Về công tác xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân liên quan, Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà đã giao phòng Nội vụ rà soát các nội dung Kết luận 1928, đối chiếu quy định tham mưu tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

Liên quan đến các sai phạm đất đai được Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh chỉ ra, đến nay, UBND huyện Thạch Hà đã hoàn thành việc kiểm điểm đối với 07 tổ chức và 21 cá nhân có liên quan, cụ thể: Phê bình đối với 7 tập thể, 15 cá nhân; Xem xét kỷ luật với hình thức khiển trách đối với 5 cá nhân, tuy nhiên, do hết thời hiệu theo quy định nên không ban hành Quyết định kỷ luật.

Riêng đối với các cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà đã trình Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, quyết định./.

Sông Nghèn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra