Hưng Yên: Thu hồi trên 5,5 tỷ đồng tài sản bị tham nhũng, gây thiệt hại

Thứ tư, 24/07/2024 10:48
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, tỉnh Hưng Yên đã đưa ra 10 vụ án tham nhũng để xét xử; thu hồi cho nhà nước trên 5,5 tỷ đồng tài sản bị tham nhũng, gây thiệt hại.

Thanh tra việc quản lý, sử dụng đất của Công ty Cổ phần chè Văn Hưng

Hưng Yên: Nhiều kết quả tích cực trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thanh tra tỉnh Hưng Yên góp phần phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tăng thu ngân sách cho địa phương

Trong 6 tháng đầu năm, công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) đã được ngành thanh tra tỉnh Hưng Yên thực hiện nghiêm túc, duy trì với các nội dung phòng ngừa tham nhũng bằng việc minh bạch, công khai trong hoạt động; ban hành các văn bản mới để đôn đốc, hướng dẫn thực hiện Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật PCTN...

Cụ thể, có 62 văn bản mới được ban hành để thực hiện Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật PCTN; 2 văn bản được sửa đổi, bổ sung để thực hiện chế độ định mức; toản tỉnh đã tổ chức 81 lớp tập huấn tuyên truyền về PCTN cho 7.441 lượt cán bộ, công chức.

Đặc biệt, có 10 vụ án tham nhũng đã được đưa ra xét xử, 64 đối tượng bị kết án tham nhũng; tài sản bị tham nhũng, gây thiệt hại phát hiện được là gần 16 tỷ đồng; tài sản bị tham nhũng, gây thiệt hại thu hồi được là hơn 5,5 tỷ.

Kết quả kê khai tài sản, thu nhập năm 2023 của tỉnh báo cáo Thanh tra Chính phủ đảm bảo thời gian, chất lượng. Cụ thể: có 54 người KKTS lần đầu; 1781 người kê khai hằng năm;  105 người kê khai bổ sung; 51 người kê khai phục vụ công tác cán bộ. Số người được công khai bản kê khai là 1.991 (niêm yết là 1.454 người). Năm 2023, có 32 người được xác minh về TSTN, kết luận có 26 người có sai sót trong kê khai. Hiện này, Thanh tra tỉnh đang triển khai 5 cuộc về xác minh tài sản, thu nhập tại các đơn vị: Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã: Phù Cừ, Yên Mỹ, Mỹ Hào, Văn Giang.

leftcenterrightdel
Hội nghị tổng kết của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Hưng Yên. Ảnh: hungyen.dcs.vn 

Bên cạnh đó, 6 tháng đầu năm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định. Các cơ quan trong khối nội chính tích cực, chủ động triển khai thực hiện công tác theo kế hoạch đề ra. Các vụ việc về an ninh trật tự được các cơ quan nội chính, cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung xử lý. Công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư được thực hiện đúng quy định.

Cơ quan Viện Kiểm sát Nhân dân thụ lý kiểm sát điều tra 948 tin báo về tội phạm. Tòa án Nhân dân hai cấp thụ lý 2.863 vụ án các loại, đã giải quyết xét xử 1.786 vụ. Toàn ngành Thanh tra đã tiến hành 106 cuộc thanh tra, ban hành kết luận 67 cuộc. Ngành Tư pháp đã tham gia góp ý đối với 38 văn  bản, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương; cấp 3.730 phiếu lý lịch tư pháp. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền thực hiện nghiêm quy định về PCTN, tiêu cực. Công tác cải cách tư pháp tiếp tục được quan tâm thực hiện... 

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Hưng Yên đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra; qua đó nhiều vi phạm đã được phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định.

Trong 06 tháng đầu năm 2024, cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra các cấp thi hành kỷ luật 01 tổ chức đảng, thi hành kỷ luật 211 đảng viên (tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023) do vi phạm các quy định, chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, vi phạm những điều đảng viên không được làm, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và vi phạm pháp luật của Nhà nước. 

Chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy hoàn thành xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm liên quan đến các dự án/gói thầu do Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và các doanh nghiệp thuộc “hệ sinh thái” AIC thực hiện trên địa bàn tỉnh. Xem xét, xử lý kỷ luật đảng theo thẩm quyền đối với các tổ chức đảng, đảng viên có liên quan trong các vụ án đã được Toà án nhân dân các cấp đưa ra xét xử, nhất là đối với các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo PCTN,tiêu cực tỉnh theo dõi, chỉ đạo; đảm bảo đồng bộ giữa kỷ luật đảng với kỷ luật hành chính, kỷ luật của đoàn thể và xử lý hình sự.

Nhìn chung, công tác đấu tranh PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh Hưng Yên bước đầu đã đạt được một số thành tích nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Tiến độ điều tra mốt số vụ án còn chậm; nguy cơ tham nhũng, tiêu cực vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn lớn; công tác PCTN, tieu cực chưa được triển khai quyết liệt, hiệu quả ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị; phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác giám định tư pháp, định giá tài sản, cung cấp hồ sơ tài liệu chưa chặt chẽ, kịp thời để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử; nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu về công tác PCTN, tiêu cực chưa đầy đủ.

Do đó trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các văn bản của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về công tác PCTN, tiêu cực; thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; đẩy nhanh tiến độ thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử các loại án và công tác thi hành án dân sự.

Tăng cường vai trò của các cơ quan trong hệ thống chính trị cơ sở đối với công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm ngăn ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật đối với những hành vi tham nhũng, tiêu cực…

Tiếp tục thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác PCTN. Hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật về PCTN, nhất là đối với các lĩnh vực quản lý tài chính, ngân sách nhà nước, mua sắm công, đầu tư xây dựng cơ bản và việc giải quyết các thủ tục liên quan đến người dân và doanh nghiệp…

Cùng với đó, thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức pháp luật của cán bộ, nhân dân về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, PCTN đối với các huyện, thị xã, thành phồ, các sở, ngành, trong đó tập trung vào việc hướng dẫn kê khai tài sản, thu nhập đối với các đối tượng thuộc diện phải kê khai.

Nâng cao hiệu quả công tác PCTN qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo các cơ quan công an, kiểm sát, tòa án, thanh tra chủ động phối hợp trong công tác PCTN và cung cấp thông tin về PCTN trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ./.

B.S

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra